Header Ads

 


 ราชบุรี - “ช่างเก้า” ชายพิการครึ่งท่อน ช่างซ่อมรถหัวใจเหล็ก



  จากกรณีมีการแชร์ภาพ เผยแพร่เรื่องราวชีวิตของ “ช่างเก้า” ชายพิการครึ่งท่อน ที่ไม่ย่อท้อต่อโชคชะตา ยึดอาชีพช่างซ่อมรถจยย. ภายในร้านซ่อมรถจยย.ที่เปิดเป็นเพิงเล็กๆ ตรงข้ามอนามัยคลองข่อย อ.โพธาราม ทำให้ชาวโซเชียลยกย่องเป็นเรื่องราวตัวอย่าง ของการดำเนินชีวิตสำหรับผู้ที่กำลังท้อหมดกำลังใจ ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แม้สภาพร่างกายไม่สมบูรณ์ แต่จิตใจยังคิดสู้ไม่ท้อถอยต่อโชคชะตา


  วันที่ 13 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ร้านรับซ่อมรถจยย.ที่ตั้งอยู่บริเวณถนนนอนามัยคลองข่อย หมู่ที่ 5 ต.คลองข่อย อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ที่เปิดเป็นร้านเพิงเล็กๆ โดยมี นายนพเก้า นาแป้น หรือ “ช่างเก้า” อายุ 49 ปี เป็นเจ้าของร้าน แต่ที่ต้องแปลกใจและต้องสะดุดตา เพราะช่างเก้ามีสภาพร่างกายเพียงครึ่งท่อน สวมเสื้อยืดสภาพเก่าเลอะคราบน้ำมันไปทั้งตัว คอยซ่อมรถจยย. ให้ชาวบ้านในพื้นที่และใกล้เคียง ด้วยความเป็นกันเอง และอัธยาศัยดี ทำให้ช่างเก้าเป็นที่รักของคนในหมู่บ้าน 


  โดยชื่อ “เก้า” มาจากที่ช่างเก้ามีนิ้วมือเพียงแค่ 9 นิ้ว มือขวา 5 นิ้ว มือซ้าย 4 นิ้ว ที่น่าทึ่งแม้ช่างเก้าจะพิการการครึ่งตัว แต่มีความชำนาญคล่องแคล่วว่องไวดั่งกับคนที่มีร่างกายครบ 32 สามารถซ่อมรถจยย.ได้ว่องไวเหมือนคนปกติทั่วไป โดยช่างเก้า จะรับซ่อมรถจยย. ซ่อมเครื่องยนต์ ปะเปลี่ยนล้อรถจยย. แม้กระทั่งประกอบรถจยย.ทั้งคันก็ยังไหว ปัจจุบันยังมีความรักที่หวานชื่นกับภรรยา และมีลูกด้วยกัน 3 คน


  ช่างเก้า เปิดเผยว่า ตนพิการมาแต่กำเนิดคลอดมาก็ไม่มีขา มีนิ้วเท้ามาแค่ 3 นิ้ว แต่ช่วงอวัยวะเพศยังสมบูรณ์ดี ส่วนนิ้วมือ ขวามี 5 นิ้ว นิ้วมือซ้ายมี 4 นิ้ว พ่อแม่จึงตั้งชื่อว่า นพเก้า ซึ่งตนมีพี่น้อง 3 คน ทุกคนมีร่างกายครบสมบูรณ์ดี แต่การที่ตนไม่มีขา ตนมองว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ ไม่เป็นปัญหากับชีวิต ไม่เคยคิดย่อท้อและน้อยใจในโชคชะตาที่เกิดมาพิการ การใช้ชีวิตของตนก็เหมือนคนปกติทั่วไป จนตนเรียนจบชั้น ป.3 จึงมาเป็นลูกจ้างร้านซ่อมรถจยย. ในต.บ้านสิงห์ จนมีผู้สื่อข่าวสนใจมาทำข่าวจนเป็นที่รู้จักตนดีทั่วประเทศ แต่ต่อมาก่อนเกิดการแพร่ระบาดเชื้อโควิด นายจ้างผู้ชายของตนได้เสียชีวิต ตนจึงขอทางร้านออกมาเปิดร้านเองที่ต.คลองข่อย 


  ช่างเก้า เปิดเผยต่อว่า ด้วยความที่ตนเองเป็นคนชอบเรียนรู้ไม่ย่อท้อ ไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ จึงมีความชำนาญในการซ่อมรถจยย.ได้ทั้งคัน ไม่ว่าจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนยางใน ยางนอก ปะยางรถ และซ่องเครื่องยนต์ ทำสีรถจยย. ตนสามารถทำได้หมดเหมือนคนปกติ แม้แต่ขับรถจยย.พ่วงข้าง ทำให้ไม่มีอุปสรรค์ในการดำเนินชีวิต ซึ่งปัจจุบันตนยังคงอยู่กับภรรยาที่รักและเข้าใจตน โดยตนมีลูก 3 คน ทุกวันตนจะทำงานซ่อมรถจยย. เพื่อหาเงินเลี้ยงครอบครัว เย็นก็เข้าบ้านทำหน้าที่ดูแลครอบครัวช่วยทำงานในบ้านแบ่งเบาภาระให้กับภรรยา 


  ช่างเก้า เปิดเผยอีกว่า ทุกวันนี้ร้านซ่อมรถจยย.ของตน จะมีลูกค้าขาประจำและขาจรแวะเวียนนำรถจยย. มาให้ซ่อมเกือบทุกวัน เพราะเชื่อในฝีมือของตน ถึงแม้ในช่วงนี้ตนจะประสบปัญหามีลูกค้าน้อยลง เนื่องจากพิษเศรษฐกิจโควิด แต่ตนก็ไม่คิดที่จะยอมแพ้ แม้ตนจะเริ่มมาเปิดร้านใหม่ทำให้ยังมีเครื่องมือไม่ครบ แต่ตนก็พร้อมจะสู้เพื่อหาเงินเลี้ยงครอบครัวอันเป็นที่รักของตน 


  สำหรับท่านใดอยากในรถจยย.มาให้ “ช่างเก้า” ชายพิการครึ่งท่อนสู้ชีวิต ซ่อมรถจยย.ให้ หรือต้องการแบ่งปันน้ำใจให้เป็นกำลังใจให้กับชายพิการหัวใจเหล็กคนนี้ได้มีแรงสู้ชีวิตต่อไป สามารถโทรติดต่อสอบถามไปได้ที่เบอรโทร. 061-3746998 ช่างเก้า


///////////////////////////////////////////////


สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี







ขับเคลื่อนโดย Blogger.