Header Ads

 


 ราชบุรี - รพ.สต.แห่งแรก ผลิตฟ้าทะลายโจรแคปซูลแจกฟรีต้านโควิด หลังรอวัคซีน 



 วันที่ 25 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดอนทราย อ.โพธาราม จ.ราชบุรี หลังทราบข่าวว่า ทางรพ.สต.ดอนทราย ได้ร่วมกับทาง เทศบาลต.ดอนทราย ผลิตฟ้าทะลายโจรแบบผงบรรจุแคปซูล ออกแจกจ่ายให้กับชาวบ้านต.ดอนทราย ฟรี หลังจ.ราชบุรี ได้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ เป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง ทั้งปัจจุบันยังมีประชาชนชาวจ.ราชบุรี ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโควิด-19 อีกเป็นจำนวนมาก เนื่องจากฉีดวัคซีนที่ทางรัฐบาลจัดสรรให้แต่ละจังหวัดยังมีไม่เพียงพอต่อความต้องการ ทำให้บางพื้นที่ได้เลื่อนการฉีดวัดซีนออกไป 


 อย่างต.ดอนทราย ชาวบ้านร้อยละ 65 % ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่สุ่มเสี่ยงต้องติดเชื้อโควิด-19 ในการใช้ชีวิตประจำวัน ทางรพ.สต.ดอนทราย ได้เล็งเห็นความสำคัญนี้ จึงได้ร่วมกับทางเทศบาลต.ดอนทราย จัดทำผลิตภัณฑ์ ฟ้าทะลายโจร แบบผง 100 % บรรจุแคปซูลขนาด 500 มิลลิกรัม ต่อแคปซูล 1 ออกแจกจ่ายให้กับชาวต.ดอนทราย เพื่อใช้ป้องกันและต้านไวรัสโควิด-19 โดยได้รับการสนับสนุนจากชาวบ้านต.ดอนทราย ในการมอบใบฟ้าทะลายโจรสดให้กับทาง รพ.สต.ดอนทราย เพื่อนำมาผลิตเป็น ฟ้าทะลายโจรแบบแคปซูล ซึ่งถือเป็น รพ.สต.แห่งเดียว และแห่งแรกของจ.ราชบุรี ที่ทำฟ้าทะลายโจรแบบแคปซูล ออกแจกจ่ายให้กับชาวบ้านในพื้นที่ 


 นางสมศรี โพธิ์ประสิทธิ์ ผอ.รพ.สต.ดอนทราย กล่าวว่า จริงๆเรายังไม่ได้ทำเป็นโครงการ แต่เนื่องจากช่วงนี้ ได้เกิดการระบาดของโรคโควิค-19 และวัคซีนที่จะฉีดให้กับประชาชนในตำบลของเรายังไม่เพียงพอ เราจึงต้องรอทางรัฐบาลจัดส่งวัคซีนมาให้ เราเลยมีแนวคิดว่า เราจะช่วยชาวบ้านในตำบลของเราได้อย่างไร ซึ่งธรรมดาเราจะเบิกฟ้าทะลายโจร จากภาครัฐ จากโรงพยาบาลอยู่แล้ว แต่เนื่องจากฟ้าทะลายโจรจากทางภาครัฐก็ขาด และมีการส่งล่าช้า เราเลยเข้าไปดูในพื้นที่ว่า บ้านไหนปลูกฟ้าทะลายโจรบ้าง และจะขอใบฟ้าทะลายโจรสดจากชาวบ้านที่ปลูกไว้  โดยให้ทาง อสม.ของเรา และจนท.ของเราเข้าไปเก็บมา นำมาทำผลิตภัณฑ์เป็นเม็ดแคปซูล เพื่อแจกจ่ายให้กับชาวบ้านของเรา เป็นการช่วยเหลือตนเองในเบื้องต้น ส่วนที่ทำแจกฟรี เนื่องจากเราได้วัถตุดิบมาฟรี 


 หลังได้ใบฟ้าทะลายโจรสดมา เราก็นำมาตาก อบ ปั่น และบรรจุแคปซูลแจกชาวบ้าน ซึ่งถ้ารองบประมาณจะล่าช้า และอาจไม่ทันการณ์ เราอยากให้ชาวบ้านของเราได้มีสุขภาพที่ดี ในการป้องกันโรค อย่างน้อยเขายังคิดว่า ยังมีคนคอยดูแลไม่ทอดทิ้งเขา ซึ่งยานี้อาจช่วยคนที่มีอาการ หรือผู้ไปสัมผัสโรคมาได้ โดยอาทิตย์หนึ่ง เราสามารถผลิตฟ้าทะลายโจกแบบแคปซูลได้ประมาณ 5,000 เม็ด อนาคตถ้าเกิดทาร รพ.สต.ดอนทราย มีอุปกรณ์พร้อมกว่านี้ จะสามารถผลิตได้มากกว่านี้ ซึ่งตอนนี้ทาง รพ.สต.ยังขาดอุปกรณ์ เช่น เครื่องอบ เครื่องปั่น และเครื่องอัดเม็ดแคปซูล เพราะเนื่องจากอุปกรณ์ต่างๆ ทางเรายังยืมเขามา 


 ผอ.รพ.สต.ดอนทราย  ยังกล่าวว่า ในการแจกจ่าย ฟ้าทะลายโจกแบบแคปซูล ให้กับชาวบ้านจะแจกจ่ายชาวบ้านที่เข้ามาขอหรือที่เข้ามารักษาที่ รพ.สต. ซึ่งตอนนี้มีไม่มากพอที่จะแจกจ่ายชาวบ้านให้ครบทุกหลังคาเรือน เนื่องจากยังขาดอุปกรณ์ สำหรับครั้งนี้คือเป็นการทดลอง ซึ่งเราผลิตไปแล้วกว่า 1 หมื่นแคปซูล โดยในส่วนนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อชาวบ้าน ทั้งเป็นการได้ช่วยภาครัฐประหยัดงบประมาณ ที่ทางภาครัฐจะต้องจัดส่งฟ้าทะลายโจรมาให้เรา เพราะเราเอาของที่มีอยู่ในชุมชนในพื้นที่ เอามาสนับสนุนและช่วยเหลือคนในพื้นที่ของเรา 


 ด้าน น.ส.ศิริพร เนียมรักษา นายกเทศมนตรี เทศบาลต.ดอนทราย กล่าวว่า โครงการนี้ ถือเป็นโครงการที่ดี และมีประโยชน์ต่อประชาชนต.ดอนทราย ของเรา ซึ่งถือเป็นการช่วยภาครัฐอีกทางหนึ่ง ซึ่งทาง รพ.สต.มีบุคลากรที่ดี มีความสามารถ ถ้าทาง รพ.สต.ขาดเครื่องไม้เครื่องมือ ให้ทำโครงการขึ้นมา ทางเทศบาลยินดีที่จะสนับสนุนทุกอย่าง และพร้อมจะต่อยอดขึ้นไปอีก เพราะฟ้าทะลายโจร มีสรรพคุณกินแล้วช่วยป้องกันและต้านโควิดได้ในเบื้องต้น 


 "ตนมีความเป็นห่วงชาวบ้านต.ดอนทราย อยากให้ทุกคนปลอดภัยจากโรคโควิด จึงอยากเชิญชวนชาวบ้านที่ปลูกต้นฟ้าทะลายโจร ช่วยกันนำมาบริจาคให้กับทาง รพ.สต. เพื่อนำมาผลิตเป็นแคปซูลแจกจ่ายให้กับชาวบ้านต.ดอนทราย ได้ทุกหลังคาเรือน" นายกเทศมนตรี เทศบาลต.ดอนทราย กล่าว... 


//////////////////////////////////////////////////// 


สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี







ขับเคลื่อนโดย Blogger.