Header Ads

 


พ่อเมืองเชียงราย ลงพื้นที่หมู่บ้านไทยสมุทร หลังแรงงานพม่าติดโควิด – 19


วันนี้ (7 ก.ค. 64) นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมนายแพทย์ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ นายสมกิจ เกศนาคินทร์ นายอำเภอเมืองเชียงราย อาจารย์สืบสกุล กิจนุกร นักวิชาการจากสำนักวิชานวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ในฐานะผู้ประสานงานศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติในจังหวัดเชียงราย เทศบาลนครเชียงราย เข้าตรวจพื้นที่หมู่บ้านไทยสมุทร หมู่ 13 ต.สันทราย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากก่อนหน้านี้ได้พบแรงงานชาวเมียนมาเป็นชายอายุ 30 ปี 1 ราย ติดเชื้อไวรัสโควิด-19  โดยเดินทางมาจากจังหวัดเชียงใหม่พร้อมภรรยา ต่อมาได้ไปสมัครงานที่ตลาดขายปลีก-ส่ง พืชผักผลไม้ชื่อดัง และ ผู้จัดการตลาดดังกล่าวได้นำตัวไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนเข้าทำงานและผลเป็นบวก เจ้าหน้าที่สืบสวนโรคจึงลงพื้นที่และทำการปิดพื้นที่ ซอย 2 และ ซอย 3 ภายในหมู่บ้าน เพื่อกักกันชาวเมียนมาภายในจำนวน 31 ครัวเรือน  70 คน ไม่ให้ออกนอกเคหะสถานเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งเทศบาลนครเชียงรายได้ให้การช่วยเหลือด้วยการนำอาหาร และน้ำดื่มไปมอบให้กับกลุ่มผู้เสี่ยงใช้ในการยังชีพ ขณะที่ศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติฯ ตั้งจุดคัดกรองเพื่อสร้างความมั่นใจแก่คนในหมู่บ้านและพื้นที่ใกล้เคียง

ด้านนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังวัดเชียงราย กล่าวว่า ชุมชนนี้เป็นแห่งแรกของจังหวัดเชียงราย ที่มีลักษณะเป็นบ้านเช่าที่มีแรงงานต่างด้าวเข้ามาเช่าอาศัยกันแออัด ต่อมามีผู้ป่วยซึ่งเดินทางมาจากเชียงใหม่เข้าไปอาศัยอยู่ในหมู่บ้าน 2 - 3 วันได้ติดเชื้อ ปัจจุบันถูกนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล ส่วนกลุ่มเสี่ยงสูงที่อยู่ในบ้านเดียวกัน 3 - 4 คน ได้ทำการตรวจหาเชื้อแล้วครั้งแรกผลออกมาเป็นลบ ซึ่งหวังว่าเชื้อจะไม่กระจายออกไปอีก

ด้าน อาจารย์ สืบสกุล กล่าวว่า จากกรณีปัญหานายจ้างไม่รับคนงานที่อยู่ในซอยข้างเคียงภายในหมู่บ้านไทยสมุทรที่มีชาวเมียนมาอาศัยอยู่ กว่า 90 % เข้าทำงานเพราะเห็นว่ามาจากหมู่บ้านเดียวกับผู้ติดเชื้อ 

ล่าสุดได้รับแจ้งจากจังหวัดว่าจะรับตรวจหาเชื้อให้กับประชากรที่อยู่ซอย 3 และ ซอย 4 แล้ว เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นายจ้างและแก้ผลกระทบของลูกจ้างทั้งสร้างความมั่นใจให้กับนายจ้างในการรับคนงานเหล่านี้กลับไปทำงานดังเดิม 

สำหรับรายงานสถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัดเชียงรายวันนี้( 7 กรกฎาคม)พบผู้ป่วยรายใหม่ 13 ราย เสียชีวิตจากเมื่อวาน 1 ราย ทำให้ผู้เสียชีวิตสะสมเป็น 15 ราย ผู้ป่วยสะสม 1,067 ราย รักษาหายแล้ว 899 ราย ยังรักษาตัวอยู่ 153 ราย

รายงานข่าวแจ้งว่า 2 ใน 13 รายที่เป็นผู้ป่วยรายใหม่ที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลแม่จันอยู่ด้วย






ภาพ/ข่าว จักรภัทร แสนภูธร-รมณ ภัทรทองศักดิ์


ขับเคลื่อนโดย Blogger.