Header Ads

 


 นนทบุรี ผู้บัญชาการภาค 1 แถลงข่าว กรณีม็อบปะทะกับตำรวจหลังทวงถามวัคซีน   



      จากกรณีเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาบริเวณหน้ากระทรวงสาธารณสุข นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง และนายธนเดช ศรีสงคราม หรือ ม่อน อาชีวะ จัดกิจกรรมทวงถามประเด็นการจัดหาวัคซีนชนิด mRNA จากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางกลุ่มได้มาดำเนินกิจกรรมบริเวณดังกล่าวแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 9 ก.ค. โดยกิจกรรมในวันนี้เริ่มต้นในเวลา 15.00 น. นายชินวัตร ได้ประกาศผ่านรถเครื่องขยายเสียงให้มวลชนเคลื่อนขบวนจากบริเวณปากทางกระทรวงสาธารณสุข ประตูฝั่งสถานีรถไฟฟ้า MRT สาธารณสุข เข้าไปภายในรั้วกระทรวงสาธารณสุข เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนมาถึงประตูทางเข้ากระทรวงสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.เมืองนนทบุรี ได้ปิดประตูรั้วสกัดกั้นกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมวางแนวกั้นปิดประตูทางเข้า อีกทั้งยังมีการถือโล่และเตรียมถังดับเพลิง พร้อมรถควบคุมตัวผู้ต้องหาจอดภายในรั้ว สธ. โดยเจ้าที่ตำรวจได้ประกาศมาตรการตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เนื่องจากอยู่ในช่วงของการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ห้ามรวมตัวกันเกินจำนวน 5 คน หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตามกฎหมายและปรับไม่เกิน 20,000 บาท  พร้อมแจ้งเตือนให้ผู้ชุมนุมยุติกิจกรรม 

     ทางด้านนายธนเดช ได้จัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์บริเวณประตูทางเข้าด้วยการนำหุ่นจำลองมาวางไว้บนโต๊ะ และนำแผ่นป้ายจำลองรูปเข็มฉีดยาระบุข้อความ ซิโนแวค โมเดอร์นา และไฟเซอร์ ปักลงไปบริเวณร่างของหุ่นจำลอง พร้อมพูดคุยปราศรัยเกี่ยวกับประเด็นการนำเข้าวัคซีน นอกจากนี้นายชินวัฒน์ยังระบุด้วยว่าทางกลุ่มต้องการเข้าไปภายในสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเรียกร้องให้นายอนุทินออกมาชี้แจงประเด็นการนำเข้าวัคซีน ซึ่งกำหนดว่าเวลาประมาณ 17.00 น. หากเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เปิดประตูให้กลุ่มผู้ชุมนุม ทางกลุ่มอาจหาวิธีการเคลื่อนไหวเข้าไปภายในกระทรวงฯ ส่วนนายชินวัตรนั้น จะนอนหน้ากระทรวงฯ และจะเริ่มอดอาหารเพื่อเรียกร้องตามข้อเสนอของกลุ่ม นายชินวัตร กล่าวก่อนเริ่มกิจกรรมว่า จากข้อเรียกร้องที่เคยมายื่นหนังสือในวันที่ 9 ก.ค. เพื่ออยากให้รัฐมนตรีมีส่วนร่วมในการจัดหาวัคซีนที่มีคุณภาพสูงกว่าวัคซีนซิโนแวคมามอบให้ประชาชน เพราะที่ผ่านมามีคุณหมอรายหนึ่งที่ฉีดไป 2 เข็ม แต่ภูมิคุ้มกันลดลง หมายความว่าวัคซีนดังกล่าวนี้ ไม่ได้ช่วยเหลือคนไทยให้รอดพ้นได้เลย พร้อมตั้งคำถามว่าเหตุใดจึงไม่ซื้อวัคซีนที่มีคุณภาพมากกว่ามาบริการให้แก่ประชาชน วันนี้ตนเองยืนยันว่าหากไม่ได้คำตอบจากนายอนุทิน ตนเองจะไม่กลับบ้าน สำหรับกรณีที่มีประกาศห้ามออกนอกเคหะสถานในเวลา 21.00-04.00 น. ยืนยันว่าหากมีการจับกุมดำเนินคดี ตนเองก็ยอมรับเพื่อแลกเปลี่ยนกับการให้ประชาชนได้รับวัคซีนที่มีคุณภาพ ส่วนการชุมนุมในวันที่ 18 ก.ค. นั้น นายชินวัตร เผยว่าตนเองยินดีที่จะเข้าร่วมการชุมนุมกับทุกกลุ่ม แต่ต้องเป็นการชุมนุมโดยสันติอหิงสาปราศจากอาวุธ และต้องมีการป้องกันที่ดีด้วย    โดยเวลา 17.09 น. มีการตั้งแนวเข้าไปมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากนั้นแนวของกลุ่มอาชีวะถอยห่างจากแนวของตำรวจประมาณ 20 เมตร สถานการณ์สงบ ตำรวจขยับเดินแนวขึ้นหน้าประมาณ 2 เมตร เวลา17.11 น. ผู้กำกับสั่งจับกุมม่อน-ธนเดช มวลชนเข้าไปดึงตัวธนเดชออกมา ผู้ที่เข้าไปช่วยคนหนึ่งมีการใช้กำลังปะทะตำรวจนอกเครื่องแบบ ตำรวจนายนั้นล้มลงที่พื้น มวลชนบางส่วนตะโกนว่า อย่าทำ ตำรวจตั้งแนวล้อมเพื่อรักษาสถานการณ์ หลังการคุมตัวม่อนได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะต้องรีบปฐมพยาบาล เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 6 รายเป็นตำรวจ 3 รายและผู้ประท้วง 3 ราย    

     ล่าสุดเมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 ที่สภ.เมืองนนทบุรี พลตำรวจโทอำพล บัวรับพร ผู้บัญชาการภาค 1 เดินทาง มาแถลงข่าว กรณีดังกล่าว โดยพลตำรวจโท อำพล เปิดเผยว่า ทางผู้ชุมนุมได้แจ้งไว้ก่อนแล้วว่าประมาณ 7 วัน ยื่นหนังสือเรียกร้องให้เอาวัคซีนที่มีคุณภาพวันนี้จึงมาตามปกติและเจรจาพูดคุยกันแต่ไม่ใช้กำลังซึ่งตนไม่ทราบว่าไปปั่นหรือยุยงกันยังไงให้กลุ่มนี้ใช้ไม้และอุปกรณ์เข้ามากระทืบและทำร้ายตำรวจและวิ่งหนีไป แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจบล๊อคไว้ได้ 2 คน ทางเราจึงดำเนินการตามกฏหมาย ตอนนี้แจ้งข้อกล่าวหา 1 พรก. 2 มาตรา 116. 3.ทำร้ายเจ้าพนักงาน  ซึ่งไม่คิดว่าจะใช้กำลังขนาดนี้ เพราะทางเราได้มีการพูดคุยปกติเพราะทุกครั้งที่มาก็คุยกันเรียบร้อยดี ซึ่งไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น เรื่องวัคซีนทางรัฐบาลก็พยายามช่วยทางประชาชนอยู่  ซึ่งมีการขอร้องให้อยู่บ้าน 14 วันก็ไม่มีใครอยู่ และมาชุมนุมกันแบบนี้ถือว่าไม่เหมาะสม อยากให้พี่น้องประชาชนทุกคนเข้าใจและยอมรับและให้ดูข้อกฏหมาย     


ภาพ/ข่าว  ฉัตรมงคล  สิงห์โต






ขับเคลื่อนโดย Blogger.