Header Ads

 


 ‘หมอวรงค์’ ร้องนายกรัฐมนตรี ยกเลิกการประมูลก่อสร้างรถไฟรางคู่สายเหนือ-อีสาน พบเอื้อประโยชน์ TOR​ 5 บริษัท แนะลดขนาดโครงการเปิดช่องให้มีการแข่งขันหลากหลาย​




นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี พร้อมด้วยสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ยื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์​จันทร์​โอชา​นายก​รัฐมนตรี​ และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ผ่านนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ยกเลิกโครงการ รถไฟฟ้าทางคู่สายเหนือช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เขียงของ และสายอีสานช่วงบ้านไผ่- มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนมและให้ตรวจสอบความไม่โปร่งใสในการประมูล เนื่องจากพบว่าราคาที่ได้จากการประมูลต่ำกว่าราคากลางเพียงเล็กน้อย และ ยังเป็นสัดส่วนที่เท่ากันแค่ร้อยละ0.08เท่านั้น 


ทั้งนี้นายแพทย์​วรงค์​ ยังระบุว่าสามารถสามารถรับได้ หากมีหลาย​บริษัท​ที่คุณสมบัติตรงตามทีโออาร์​ แม้การประมูลต่ำกว่าราคากลางเพียงเล็กน้อย แต่โครงการดังกล่าวกลับพบมีเพียง 5 บริษัท ที่ผ่านคุณสมบัติ​สประมูลได้จาก 5 สัญญา​เท่านั้นจึงตั้งข้อสังเกต​ว่าอาจมีการเอื้อประโยชน์​หรือไม่  


นายแพทย์วรงค์ กล่าวว่าเหตุผลที่ทำให้ผลการประมูลเป็นเช่นนี้ เพราะ การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.)​ไม่นำทีโออาร์ ที่เคยใช้ในการประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ช่วงนครปฐม-หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์​-ชุมพรในปี 2560 สมัยรัฐบาล คสช. ที่สามารถประหยัดงบประมาณ 2,039 ล้านบาทจากวงเงิน 36,100 ล้านบาท แต่ ร.ฟ.ท. กลับเปลี่ยน TOR ส่งผลให้เสียโอกาสที่จะประหยัดงานค่าก่อสร้างไม่ต่ำกว่า 7,000 ล้านบาท


วุฒิไกร พิมพ์เงิน / ทีมข่าว





ขับเคลื่อนโดย Blogger.