Header Ads

 


ตะลึง! จระเข้บึงบอระพ็ดโผล่ข้างศาลเจ้าแม่หมอนทอง


เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดนครสวรรค์ จับจระเข้น้ำจืดโผล่ข้างศาลเจ้าแม่หมอนทอง หวั่นเป็นอันตราย นทท. และประชาชน

          วันที่ 12 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา นายจิระเดช บุญมาก หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด รายงานว่า  เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด ได้รับแจ้งจากประชาชนว่าพบจระเข้น้ำจืด บริเวณริมถนน ข้างศาลเจ้าแม่หมอนทอง หมู่ที่ 5 ตำบลพระนอน อำเภอเมืองฯ จังหวัดนครสวรรค์ จึงได้เข้าตรวจสอบตามรับแจ้ง โดยดำเนินการร่วมกับ เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดนครสวรรค์ลงพื้นที่พบว่ามีจระเข้ตามที่ประชาชนแจ้งมาจึงนำกำลังเจ้าหน้าที่มีความชำนาญ จับจระเข้น้ำจืดตัวดังกล่าวไปยังสถานที่พักฟื้น ประมงจังหวัดนครสวรรค์เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่

          "บึงบอระเพ็ด" เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย และเป็นบึงทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีเนื้อที่ 132,737 ไร่ อยู่ในท้องที่สามอำเภอของจังหวัดนครสวรรค์ ได้แก่ อำเภอเมืองนครสวรรค์ อำเภอท่าตะโก และอำเภอชุมแสง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดนครสวรรค์ กลางบึงมีตำหนักแพที่สร้างขึ้นครั้งพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐาน

          เดิมบึงบอระเพ็ดแห่งนี้มีชื่อว่า"ทะเลเหนือ" หรือ "จอมบึง" เนื่องจากมีสัตว์และพันธุ์พืชน้ำเป็นจำนวนมาก รวมทั้งจระเข้ จากการสำรวจพบว่ามีสัตว์อาศัยอยู่ประมาณ 148 ชนิด พืช 44 ชนิด มีพันธุ์สัตว์ที่หายากได้แก่ นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร (พบครั้งแรกที่บึงบอระเพ็ด) ปลาเสือตอในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงมีนาคมจะมีนกเป็ดน้ำอพยพมาที่บึงแห่งนี้เป็นจำนวนมาก พื้นที่บางส่วนได้รับการประกาศให้เป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า

ภาพ/ข่าว อัมพณ จับศรทิพย์





 


ขับเคลื่อนโดย Blogger.