Header Ads

 


 พังงา-ออกสู่ตลาดแล้วทุเรียนสาลิการาชาทุเรียนบ้านเบอร์1ภาคใต้การันตีด้วยเครื่องหมายจีไอ คนแห่กินซื้อถึงสวนและยอดขายออนไลน์เพียบ



     อำเภอกะปงเป็นอำเภอเล็กๆ ของจังหวัดพังงา มีทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองที่ขึ้นชื่อและโด่งดังเป็นที่ต้องการของประชาชนทั่วไปคือ ทุเรียนพันธุ์ “สาลิกา” หรือที่เรียกกันในท้องถิ่นว่า “เรียนสากา” เป็นทุเรียนที่มีรสชาติหวานมัน และมีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และผู้ที่ชื่นชอบทุเรียนจะมีคำพูดว่า “ถ้ามาพังงาแล้วไม่ได้กินทุเรียนสากา เหมือนมาไม่ถึงเมืองพังงา” และขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่ทุเรียนสาลิกาออกสู่ตลาดมากแล้ว ทำให้สองข้างทางใน อ.กะปง เกษตรกรได้นำออกมาวางขายเป็นจำนวนมาก ทั้งประเภททุเรียนหล่น และทุเรียนแบบตัด โดยทุเรียนแบบหล่นจะขายกันกิโลกรัมละ 120-150 บาท ส่วนทุเรียนแบบตัดกิโลกรัมละ 200-350 บาท ราคาแตกต่างกันไปตามขนาดของผลและการดูแลจัดการผลผลิตในสวน ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรได้เป็นอย่างดี ซึ่งแต่ละวันจะมีผู้ที่ชื่นชอบ เดินทางเข้ามาในพื้นที่เพื่อมาชิม ช้อป กันถึงสวน ส่วนคนต่างจังหวัดในสถานการณ์โควิด-19 ต่างสั่งซื้อทางออนไลน์กันเป็นจำนวนมาก

     นายธีรพงศ์ ตันติเพชราภรณ์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า ทุเรียนสาลิกาของแท้ดั้งเดิมนั้นจะต้องเป็นของอำเภอกะปงเท่านั้น โดยทุเรียนสาลิกาของแท้นั้น มีลักษณะผลค่อนข้างกลม คล้ายลูกแอปเปิล ซึ่งสามารถตั้งได้โดยไม่ล้ม ความยาวผลประมาณ 30 เซนติเมตรรวมขั้วผล มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 20 เซนติเมตร เปลือกผลบาง หนามสั้น และค่อนข้างถี่ ผลดิบเปลือกจะมีสีเขียวเข้ม เมื่อผลแก่สีจะอ่อนลงเล็กน้อย และมีสีน้ำตาลอ่อนบริเวณร่องพู เมล็ดภายในส่วนใหญ่จะลีบ ขนาดเล็กเกือบทั้งหมด รสชาติหวานมัน และมีความหวานมากกว่าทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองอื่นๆ เนื้อทุเรียนมีสีเหลือง เนื้อหนา ละเอียด ไม่มีเส้นใย เนื้อแน่น ไม่เละ มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์แต่ไม่ฉุน น้ำหนักต่อผลโดยเฉลี่ยประมาณ 1-2 กิโลกรัมและที่สำคัญทุเรียนสาลิกาพันธุ์ของแท้ดั้งเดิมที่ปลูกในพื้นที่อำเภอกะปง บริเวณตรงกลางแกนเปลือกทุเรียนจะมีสนิมแดงทุกผล หากใครซื้อทุเรียนสาลิกาไปปอกเนื้อกินที่บ้าน ถ้าเจอรอยสนิมแดง ก็มั่นใจได้เลยว่า ได้กินทุเรียนสาลิกาของแท้จากอำเภอกะปงอย่างแน่นอน ซึ่งทางกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (G.I.) สินค้าทุเรียนสาลิกาพังงา แล้วเมื่อปี 2561

      นายประคอง อุสาห์มัน เกษตรจังหวัดพังงา กล่าวว่า“ทุเรียนสาลิกา” มีพื้นที่ปลูกประมาณ 700 ไร่ ซึ่งมีการคาดการณ์สถานการณ์ผลผลิตทุเรียน จ.พังงา ปี 2564 จะมีปริมาณประมาณ 4,062 ตัน ทุเรียนสาลิกา เป็นทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองที่มีรสชาติอร่อย หวาน มีกลิ่นหอม แต่ไม่ฉุน เนื้อเยอะ เมล็ดส่วนใหญ่ลีบ ลักษณะผลค่อนข้างกลม ไส้ในสีสนิม ซึ่งแตกต่างจากทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองอื่น ๆ จนได้รับฉายาว่าเป็น “ราชาทุเรียนบ้าน” ผลผลิตจะเริ่มออกสู่ตลาดในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมจนถึงเดือนกรกฎาคมของทุกปี สาลิกาเป็นทุเรียนที่มีต้นกำเนิดในพื้นที่ อ.กะปง จ.พังงา และได้มีการขยายพันธุ์จนได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทิศทางของราคาทุเรียนสาลิกา มีแนวโน้มได้รับความนิยมจากผู้บริโภคและตลาดทุเรียนเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี 

อโนทัย  งานดี/พังงา/081-0836530







ขับเคลื่อนโดย Blogger.