Header Ads

 


 สุโขทัย-ปึ๋งปั๋งพ่อเฒ่าวัย 66 ปี ตำยาสูตรโบราณ ใช้เองยืนยันน้องชายขยัน ทำการบ้าน


 

  จากกรณีมีข่าวพ่อเฒ่าเผยสูตรยาอายุวัฒนะกินแล้วปึ๋งปั๋งแข็งแรง  ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 382/4 ม.8 ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.สุโขทัย  พบนายจำนันท์  ฤกษ์ม๊อก  อายุ 66 ปี ซึ่งดูยังหนุ่มแน่น ผิวพรรณเต่งตึง นั่งสับบอระเพ็ดอยู่บนแคร่ พร้อมสมุนไพรอีก 3  อย่าง โดยลุงนันท์ เล่าว่าสูตรนี้เป็นยาบำรุงที่กินมากว่า 40 ปี แล้ว โดยสืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ประกอบด้วยเถาบอระเพ็ดเป็นหลัก รองลงมาคือมะขามเปียก นำมาโขลกให้ละเอียดเข้ากัน ในอัตราส่วน บอระเพ็ด2 ส่วน มะขามเปียก 1 ส่วน  จากนั้นเติมน้ำผึ้งเกษร108 คลุกเคล้าด้วยเกลือ 3 หยิบมือ ที่สำคัญต้องกลั้นหายใจตอนหยิบเกลือ ซึ่งเป็นเคล็ดลับที่ได้รับตกทอดมา จากนั้นนำมาแบ่งปั้นเป็นลูกกลอนเก็บไว้กินหลังอาหารเช้า 1 เม็ด ก่อนนอน 1 เม็ด กินมาอย่างนี้ตลอด 40 ปี รู้สึกดีมีกำลัง ยกของหนักๆสบาย รวมถึงเรื่องในมุ้ง ยืนยันว่าน้องชายขยันไม่เคยทำเสียหน้า และล่าสุดเพิ่งมีลูกเล็ก 2 ขวบ กับภรรยาคนล่าสุด อายุ 46 ปี โดยก่อนหน้านั้นมีเมียมาแล้วกว่า 20 คน  ที่เลิกกันไปเพราะเหตุผลต่างๆกัน แต่ทุกคนยังรักลุงนันท์เหมือนเดิม 

  ส่วนเพื่อนบ้านอีกคนที่สนิทกันคือลุงจง  ปานทุ่ง อายุ 71 ปี  มาร่วมยืนยันอีกคนว่ากินยาปึ๋งปั๋งนี้ด้วยเช่นกัน ปัจจุบันสุขภาพแข็งแรง  ไปหาหมอเฉพาะช่วงตรวจร่างกายประจำปี และคุยอวดว่ายังมีความสามารถสะกิดสาวได้วันเว้นวัน เพราะสรรพคุณตัวยานี้ แถมยืนยันย้ำอีกว่า กินทุกวันกำลังดีทุกคืน

  สำหรับสูตรยาปึ๋งปั๋งนี้ลุงนันท์ไม่หวงสูตร  ใครจะนำไปปรุงก็มีเพียงสูตรตัวยา 4 ชนิดนี้เท่านั้น คือบอระเพ็ด มะขามเปียก น้ำผึ้ง และเกลือ แต่ต้องมีความเชื่อและความศรัทธา  เพราะเป็นการรับช่วงมาจากบรรพบุรุษ ถ้าอย่างไรโทรมาปรึกษาได้ที่  064-5953713  รับรองบอกหมดเพราะอยากให้ทุกคนสุขภาพดี เป็นหนุ่มคงกะพัน

  ทางด้านนายแพทย์ สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย ดร.นพ.ปองพล  วรปาณิ กล่าวถึงสรรพคุณทั้ง 4 ของตัวยานี้ว่าสมุนไพรทั้ง 4 มีประโยชน์ต่อร่างกาย ตั้งแต่เถาบอระเพ็ด มีสรรพคุณแก้ไข้ ลดไข้  มะขามเปียกมีประโยชน์สำหรับทางเดินอาหาร ช่วยถ่ายช่วยระบาย น้ำผึ้งมีสรรพคุณบำรุงร่างกาย ทำให้เจริญอาหาร ส่วนเกลือนั้นเป็นส่วนผสาน  แต่ทั้งหมดนั้นไม่ควรกินเกิน 5 เม็ดต่อวัน ส่วนเรื่องช่วยสมรรถนะทางเพศนั้น อาจเป็นความเชื่อส่วนบุคคล เพราะสมุนไพรทั้ง 4 นั้นไม่มีสรรพคุณด้านนี้  แต่มีข้อเตือนสำหรับการใช้ยาสมุนไพร ไม่ควรรับประทานมากเกินไป  เพราะมีผลต่อร่างกาย โดยเฉพาะบอระเพ็ดจะมีผลต่อไต ซึ่งการใช้สมุนไพรและยาแผนปัจจุบันนั้นเวลาขับถ่ายจะผ่านทางไตและตับ  ซึ่งอาจทำให้เป็นโรคไตและตับตามมา


พงศ์เทพ สาคร  สุโขทัย









ขับเคลื่อนโดย Blogger.