Header Ads

 


 เหยื่อโผล่อีก!แอพข่าวโหลดฟรี แต่คลิกเชื่อมไปเวบหลอกลงทุน สาวอุตรดิตถ์โดนเกือบ 4 แสน 



น.ส.จินตนา( ขอสงวนนามสกุล ) อายุ 40 ปี อาชีพเกษตกรณ์ ชาวพื้นที่ ม.2 ต.น้ำไผ่ อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ นำหลักฐานเดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.วินัย อ้นทนิกูล รอง ผกก.( สอบสวน ) กก.4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ หรือ ปอศ. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ แอพลิเคชั่นข่าว และ เวบไซต์แห่งหนึ่ง กรณีหลอกลวงให้ลงทุนผ่านระบบออนไลน์ หากแต่สุดท้ายกลับสูญเงินไปกว่า 3.7 แสนบาท 

น.ส.จินตนา ให้ข้อมูลว่า โหลดแอพข่าวดังกล่าว( แอพ ไทยเดลี่ ) จาก เพลย์สโตร์ เพื่ออ่านข่าวสารทั่วไปตามปกติ แต่เมื่อเข้าไปอ่านข่าว พบว่ามี ไอคอนรูปมือและธนบัตร จะเด้งขึ้นมาอยู่บนหน้าเวบตลอดเวลา ซึ่งทำให้เมื่อใช้มือเลื่อนไปกดอ่านข่าวจะไปสัมผัสไอคอนดังกล่าว จนถูกดึงเข้าไปในอีกหน้าเวบหนึ่ง ซึ่งมีรายละเอียดเชิญชวนการลงทุน เมื่อกดตกลงเข้าไปจะถูกดึงเข้าไปในห้องแชทไลน์ ก่อนมีการส่งขข้อความชวนลงทุนทำธุรกิจได้ค่าตอบแทน ร้อยละ 30-40 โดยทัน 

โดยตนเองยอมรับว่า ไม่ชำนาญในการใช้สื่อสังคมออนไลน์ เมื่อกดออกจากห้องไม่เป็น จึงลองทำตามขั้นตอนที่เวบดังกล่าวส่งมา ครั้งแรกลงเงินไป 300 บาท แต่ไม่ถึง 5 นาที อีกฝ่ายโอนเงินกลับมา 420 บาท พร้อมส่งลำดับตารางการโอนเงินเพื่อได้ค่าตอบแทนสูงขึ้น ตั้งแต่ 500 บาท ไปจนถึง 20,000 บาท ตนเห็นว่า ได้รับเงินรวดเร็วจึงไม่คิดว่าจะเป็นการหลอกลวง ก่อนตกลงทำภารกิจโอนเงินเพื่อให้ได้ค่าตอบแทนเร็วจำนวน 4 ครั้ง หากแต่ครั้งสุดท้าย เมื่อโอนไปจำนวนกว่าหมื่นบาท อีกฝ่ายแจ้งว่ายังไม่สามารถโอนเงินพร้อมดอกเบี้ยคืนกลับได้ ต้องรอระบบเปิดทำการ 

ตนจึงรอข้ามไปอีกวัน กระทั่งอีกฝ่ายแจ้งมาว่าหากอยากได้เงินต้นทั้งหมดคืน ต้องทำภารกิจใหม่ โดยขยับเพดานจำนวนเงินเป็นครั้งละ 100,000 บาท จึงตัดสินใจไปยืมเงินจากแม่และเพื่อนบ้านมาผสม โอนเงินให้ไปรวมกว่า 3 แสนบาท แต่อีกฝ่ายกลับแจ้งแบบเดิมว่า ไม่สามารถโอนเงินพร้อมดอกเบี้ยคืนได้ ต้องรอระบบทำการ เช่นเดิม 

เมื่อมาถึงจุดนี้ ผู้เสียหายจึงเริ่มรู้ว่าถูกหลอก ก่อนหารือกับครอบครัว พร้อมไปแจ้งความเบื้องต้นไว้ที่ สภ.น้ำปาด ก่อนเดินทางมาร้องเรียน บก.ปอศ. เพื่อให้ช่วยดูแลคดีด้วยอีกทางหนึ่ง พร้อมทั้งตรวจสอบว่า แอพฯนี้เกี่ยวข้องกับมิจฉาชีพหรือไม่ 

สำหรับแอพลิเคชั่นข่าวดังกล่าว เคยเป็นข่าวก่อนหน้านี้ หลังมีผู้เสียหายกว่า 40 คน เดินทางเข้าร้องเรียนต่อ ปอศ. ให้ช่วยติดตามจับกุมผู้เกี่ยวข้อง เนื่องจากเมื่อเข้าไปอ่านข่าว แต่กลับพบสารพัดลิ้งก์โฆษณาดีดขึ้นมาเต็มหน้าจอแอพ ก่อนถูกดึงเข้าไปกลุ่มชักชวนลงทุน กระทั่งตกหลุมพรางโอนเงินร่วมลงทุนและถูกหลอกเงินไปหลายล้านบาท 

อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่า แอพดังกล่าว แม้มีรูปแบบเป็นแอพข่าว หากแต่เมื่อตรวจสอบเนื้อหาพบว่ามีการ นำข่าวของแต่ละสำนักแชร์ลิ้งก์มาลงไว้หน้าโพสต์เพียงเท่านั้น และ เมื่อเข้าไปหน้ากระดานข่าวจะพบว่า เวบลิ้งก์โฆษณาการลงทุน และ ไอคอนลิ้งก์ไปยังเวบการลงทุน จะขึ้นมารบกวนบนหน้าเวบตลอดเวลา ซึ่งทำให้เมื่อใช้นิ้วเลื่อนเคอร์เซอร์ หรือ กดคลิกเข้าไปอ่านข่าว มักจะไปโดน เวบลิ้งก์หรือไอคอน ดังกล่าวเสมอ

ผู้สื่อข่าวเฉพาะกิจ TODAYNEWS





ขับเคลื่อนโดย Blogger.