Header Ads

 


 ราชบุรี - หนุ่มโพธารามอึ้ง พบ'ค้างคาวยอดกล้วยปีกผีเสื้อ'หายากใกล้สูญพันธุ์ 



 หนุ่มโพธาราม อึ้งเจอค้างคาวประหลาดสีส้ม ไม่เคยเจอมาก่อน หลังบินเข้าห้องนอน จนตัองจับใส่กรงเพราะเกรงแมวในบ้านจะรุมกัด พร้อมหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตพบเป็น "ค้างคาวยอดกล้วยปีกผีเสื้อ" ถือเป็นสัตว์คุ้มครองใกล้สูญพันธุ์ จึงรีบติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แนะให้ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ขณะคอหวยแห่ขอดูนำเลขที่บ้านไปเสี่ยงโชค 


 วันที่ 30 มิ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีหหนุ่มชาวอ.โพธาราม จ.ราชบุรี พบค้างคาวประหลาด มีลักษณะลำตัวสีส้มแกมแดงคาดดำ บินเข้าไปภายในห้องนอน จึงเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 43 หมู่ที่ 9 ต.บ้านฆ้อง อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ในชุมชน วัดบ้านฆ้อง เพื่อพบกับ นายกิตศักดิ์ ผลจันทร์ อายุ 28 ปี ผู้ที่จับค้างคาวประหลาด มีลักษณะลำตัวเล็ก มีขนปุยยาวปกคลุมทั้งลำตัวมีสีส้มแกมแดง ส่วนหัวมีสีส้มแดงแกมน้ำตาล ใบหูใหญ่ น้ำหนักประมาณ 10 กรัม ความกว้างจากปีกประมาณ 15 ซม. ตรงพังผืดของปีกส่วนที่ติดกับลำตัวทั้งด้านบนและล่างเป็นสีส้ม ส่วนบริเวณอื่นๆ เป็นสีดำ 


 นายกิตศักดิ์ ผลจันทร์ ผู้จับค้างคาวตัวดังกล่าวได้ เล่าว่า วันที่ 15 มิ.ย.64 ประมาณเวลา 23.30 น.ตนได้นั่งคุยกับครอบครัว แล้วเห็นตัวอะไรบินเข้าไปในห้องนอน ตอนแรกคิดว่าเป็นผีเสื้อเพราะตัวเป็นสีส้ม และจับตัวได้พบว่า เป็นค้างคาวสีส้ม จึงนำไปปล่อยหลังบ้านซึ่งเป็นป่ากล้วย แต่ค้างคาวก็บินแล้วตกลงที่พื้นเหมือนจะบาดเจ็บ ตนจึงเก็บมาเลี้ยงไว้ในกรง เพราะเกรงแมวที่เลี้ยงไว้ในบ้านกว่า 10 ตัว จะรุมกัดกินจนตาย จนวันรุ่งขึ้นได้ไปสอบถามคนเฒ่าคนแก่ ว่ารู้จักค้างคาวแบบนี้ไหม แต่กับได้รับคำตอบว่าไม่รู้จัก ตนจึงไปหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตจนทราบว่า เป็น "ค้างคาวยอดกล้วยปีกผีเสื้อ" ซึ่งเป็นสัตว์คุ้มครองใกล้สูญพันธุ์  


 นายกิตศักดิ์ เล่าต่อ โดยค้างคาวชนิดนี้ จะอาศัยอยู่ตามยอดใบกล้วยที่ม้วนเป็นหลอด เมื่อยอดกล้วยแก่ขยายใบออกก็จะย้ายที่อยู่อาศัยไปใบกล้วยที่ม้วนเป็นหลอดใบอื่น และยังพบอยู่อาศัยตามใบไม้แห้ง ยอดหญ้าพง ยอดอ้อ และยอดอ้อย โดยจะพบค้างคาวชนิดนี้ตามประเทศอินเดีย ศรีลังกา พม่า จีนตอนใต้ เวียดนาม ไทย มาเลเชีย และอินโดนีเซีย แต่มีจำนวนน้อยมากเพราะใกล้สูญพันธุ์ จึงถือเป็นสัตว์ป่าคุุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 ถือเป็นสัตว์หาชมได้ยาก เมื่อตนรู้ข้อมูลแล้วจึงกลัวความผิด จึงได้ประสานไปยังจนท.กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จ.ราชบุรี โดยแนะนำให้ตนนำปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ 


 นายกิตศักดิ์ กล่าวต่อว่า หลังได้รับคำแนะนำจากจนท.แล้ว ในวันที่ 16 มิ.ย.64 เมื่อประมาณ 1 ทุ่ม ตนจึงได้นำค้างคาวไปปล่อยตามคำแนะนำของจนท. โดยนำกระดาษม้วนเป็นกรวยแล้วจับค้างคาวใส่ไว้ในกรวยกระดาษ และนำไปเสียบไว้ที่ต้นกล้วย พอถึงเวลากลางคืน ค้างคาวจะบินออกไปเองมาตามธรรมชาติ ซึ่งตนคิดว่าการที่ค้างคาวบินเข้ามาในห้องนอนของตน เป็นการนำโชคมาให้กับตนและครอบครัว ซึ่งตนจะได้นำเลขที่บ้าน ไปเสี่ยงโชคเหมือนที่ชาวบ้านที่มาดูได้นำเลขที่บ้านของตนไปเสี่ยงโชคด้วยเช่นกัน 


///////////////////////////////////////////// 


สุจินต์ นฤภัน(เต้) จ.ราชบุรี






ขับเคลื่อนโดย Blogger.