Header Ads

 


 สุโขทัย-นายอำเภอรุดช่วยยาย81ปี บริจาคที่ดิน14ล้านสร้างสำนักปฏิบัติธรรมกลับโดนพระขับไล่



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมพงค์ ชมชัย นายอำเภอศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย พร้อมผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เดินทางไปยัง สำนักปฏิบัติธรรมสวนวังแสงธรรม ตั้งอยู่หมู่. 5 ต.ท่าชัย อ.ศรีสัชนาลัย  หลังทราบข่าว 

น.ส.แหล่ม ทิชากร อายุ 81ปี บริจาคที่ดินกว่า 10ไร่มูลค่า 14 ล้านบาท  และทรัพย์สินอีก2ล้านบาท สร้างสถานปฏิบัติธรรมดังกล่าว ซึ่งปัจจุบัน มีพระมหาร้อยธรรม เป็นเจ้าสำนัก ต่อมาน.ส.แหล่ม ถูกพระมหาร้อยธรรม ขับไล่ออกจากที่ดินแปลงดังกล่าว โดยกล่าวหาดื้อด้าน ไม่เชื่อฟังพระ และถูกลงโทษด้วยการให้ดื่มกินน้ำมันมะกอก

ยายแหล่ม เปิดเผยว่า ตนและญาติเป็นนักแสวงบุญ มักเดินทางไปปฏิบัติธรรมตามที่ต่างๆ  เมื่อ10กว่าปีที่แล้วได้ฟังเทศน์จากพระมหาร้อยธรรมแล้วเกิดความศรัทธา จึงสร้างที่พักสงฆ์ ในที่ดินตัวเองเนื้อที่ 14 ไร่ ซึ่งเคยมีเจ้าของร้านทองมาขอซื้อในราคา 14 ล้านบาท แต่ตนไม่ขาย และแบ่งเนื้อที่4ไร่ให้น้องไป เหลือสร้างสำนักปฏิบัติธรรม 10 ไร่ จากนั้นญาติได้นิมนต์มหาร้อยธรรม มาเป็นเจ้าสำนัก ตนจึงขายที่ดินแปลงอื่นรวบรวมเงินได้อีก2ล้านบาท มาสร้างศาสนวัตถุ ต่างๆ ต่อมามีผู้คนเข้ามาร่วมปฏิบัติธรรมมากขึ้น ตนเริ่มหมดความสำคัญ จึงถูกกดดัน และสั่งห้ามไม่ให้ทำกิจกรรมร่วมกับหมู่คณะ ตักบาตรก็ปิดฝาบาตรไม่ยอมรับภัตตาหารของตน หาว่าตนดื้อด้าน และมีการลงโทษให้ดื่มน้ำมันมะกอก ตนไม่ทำตามจึงไม่พอใจ ดุด่าและขับไล่ตนไม่ให้อยู่ในที่ดินแปลงดังกล่าว ตนผิดหวังและเสียศรัทธาเป็นอย่างมาก จึงต้องการนำที่ดินผืนดังกล่าวกลับคืนมาแล้วบริจาคให้องค์กรณ์ที่ตนศรัทธาต่อไป ทางด้านญาติยายแหล่ม ที่เคยร่วมปฏิบัติธรรมด้วยกัน ให้ขัอมูลเพิ่มเติมส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่พระมหาร้อยธรรม มักชวนสาวกที่ศรัทธา นำเงินมาทำบุญเป็นจำนวนมาก บางคนถึงกับขายที่ดินนำเงินมาถวายหลักล้านบาทโดยลูกหลานไม่ทราบเรื่อง


ด้านนายสมพงค์ ชมชัย นายอำเภอเปิดเผยภายหลังว่า วันนี้มารับทราบข้อมูลต่างๆที่เกิดขึ้น จากนั้นจะดูเอกสาร และหาข้อมูลจากชุมชน ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร มีการดำเนินงานตามหลักศาสนาที่ถูกต้องหรือไม่ เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของผู้บริจาคหรือไม่ ในส่วนของข้อกฏหมายการขอคืนที่ดิน นั้นจะหารือกับเจ้าพนักงานที่ดินอีกที โดยอยากให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันอย่างสันติ รู้รักสามัคคี ตามแนวพ่อหลวง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการสำรวจคร่าวๆพบสถานที่ดังกล่าว บรรยากาศร่มรื่นไปด้วยต้นไม้นานาชนิด มีที่พักแยกส่วน สำหรับผู้ปฏิบัติธรรมชาย-หญิง พบผู้มาปฏิบัติธรรม หญิง3 คน เปิดเผยสั้นๆว่า วันนี้พระอาจารย์ออกไปปฏิบัติกิจที่อื่นช่วงค่ำจึงจะกลับ เรื่องการดื่มน้ำมันมะกอกเป็นการดื่มเพื่อสุขภาพ ดื่มกันทุกคน เรื่องการลงโทษเช่นการเดินจงกรมนั้นเพื่อให้เกิดความเจริญ ส่วนเรื่องรับเงินนั้น เงินทุกบาทจะเป็นของกองกลางใช้สำหรับจ่ายค่าน้ำค่าไฟและอื่นๆ ซึ่งรายละเอียดคงต้องให้พระอาจารย์เป็นผู้ชี้แจง.


พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย







ขับเคลื่อนโดย Blogger.