Header Ads

 


 วัดคลองท่อม จ.กระบี่ ประกาศขึ้นป้ายขนาดใหญ่ เปิดเมรุ ประกอบพิธีศพให้ผู้ป่วยโควิด-19 โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เจ้าอาวาสเผยเพื่อเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระญาติโยม และเป็นเครื่องเตือนสติว่าไม่ประมาท ป้องกันและดูสุขภาพ





วันที่ 15 พ.ค.64 ที่วัดคลองท่อม อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ได้มีการขึ้นป้าย เปิดฌาปนกิจสถานประกอบพิธีศพผู้ป่วยโควิด-19 โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ แก่ญาติโยม สร้างความแปลกใจแก่ชาวบ้านที่ผ่านไปมา นอกจากนี้ทางวัดยังขึ้นป้ายไวนิลขนาดใหญ่ที่บริเวณหน้า สำนักงานเทศบาลคลองท่อมใต้ด้วย แต่ในพื้นที่ จังหวัดกระบี่ยังไม่มีผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่อย่างใด แม้จะมียอดผู้ติดเชื้อระลอกใหม่แล้วกว่า 200 ราย

ผู้สื่อข่าวสอบถามพระครูสถิตนราธิการ เจ้าอาวาสวัดคลองท่อม ได้รับการเปิดเผยว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์ การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ในระลอก3 มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมาก เกรงว่าผู้เสียชีวิต จะนำเชื้อมาแพรู่ชุมชน ทางวัดจึงได้รับ รับประกอบพิธีฌาปนกิจ ศพผู้ที่เสยชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระญาติตโยม และมีความปลอดภัยตมมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ถึงแม้ว่าตอนนี้จะไม่มีผู้เสียชีวิตจากโรคระบาดดังกล่าว แต่ทางวัดก็ได้มีการเตรียมพร้อม

เจ้าอาวาสวัดคลองท่อม กล่าวว่า หากเกิดเหตุมีคนป่วยติดเชื้อโควิด19เสียชีวิต ก็ขอให้ญาติแจ้งให้ทางวัดทราบก่อน เพื่อจัดเตรียมสถานที่ ทางวัดก็จะแจ้งให้หน่วยงานราชการ และจนท.สาธารณสุขในพื้นที่เข้ามาดูแลแนะนำทุกขั้นตอน เพื่อให้เป็นไปตมมาตรฐานของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เช่น การทการฌาปนกิจทันทีหลังเสียชีวิตภายใน24ชม. ไม่อนุญาตให้อายบน้ำ รดน้ำศพ และฉีดยารักษาศพ ห้ามสัมผัสจับต้องศพ จำกัดจำนวนญาติโยมที่มาร่วมพิธี เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การที่เปิดเมรุ และได้ประกาศขึ้นป้ายขนาดใหญ่ นั้น อาตมาได้แสดงเป็นเครื่องเตือนสติ ให้แก่ญาติโยมอีกทาง ว่าไม่ควรประมาท ถามว่าอยากให้ใครเป็นไหม อาตมาไม่อยากให้ใครเป็น แต่เพื่อให้ทุกคนตระหนัก ว่าความตายเป็นสิ่งที่น่ากลัว ให้ดูแลสุขภาพตนเองและผู้อื่น และแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมร่วมกัน เพื่อเป็นการแก้เคร็ด ต่อโรคระบาดในครั้งนี้ พระครูสถิตนราธิการ กล่าว

ข้อมูลข่าว / ภาพ
มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน







ขับเคลื่อนโดย Blogger.