Header Ads

 


 นนทบุรี เก็บแล้ว ผักตบชวาขวางทางน้ำสัญจรไม่ได้นานกว่า 3 เดือนคาดแล้วเสร็จใน1 อาทิตย์



จากกรณีเมื่อวันที่ 29 เม.ย.64 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณริมคลองบางบัวทองหมู่1ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี มีชาวบ้านกว่า 10 คน ร้องเรียนว่าผักตบชวาจำนวนมาก ขึ้นเต็มลำคลองกีดขวางการสัญจรเป็นระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร ตั้งเเต่หน้าหมู่บ้านอักษรายาวมาถึงสะพานหมู่บ้านชัยพฤกษ์ ซึ่งคลองมีความกว้างประมาณ 25 เมตร มีความลึกน้ำลึกประมาณ 6 เมตร ซึ่งชาวบ้านเคยแจ้งเรื่องไปยังหน่วยงานกรมชลประทานเเล้วแต่ผ่านมา 3 เดือนยังไม่คืบมีความคืบหน้า ทำให้ผักตบชวามีเพิ่มขึ้นเเละหนาแน่นจึงทำให้ใช้เรือพระสงฆ์ที่บิณฑบาตรทางน้ำและเรือชาวบ้านสัญจรไปมาไม่ได้ ผักบุ้งที่ชาวบ้านเคยเก็บไปขายเป็นรายได้เสริมตอนนี้ไม่สามารถเก็บได้ น้ำเสียมีสีดำเเละส่งกลิ่นเหม็น ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเเละส่งผลกระทบต่อการดำรงค์ชีวิต 

  ล่าสุดวันนี้1พ.ค.64 เวลา 17.00 น.ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าพบว่าทางนายยุทภูมิ คำตั๋น ปก6.2 คร และนายอภิชัย มณีกันฑ์ หน6.4 คร6 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายเครื่องจักรเรือขุดและเรือกำจัดวัชพืชที่ 6 ส่วนบริหารเครื่องจักรกลที่ 6 สำนักเครื่องจักรกลกรมชลประทานกำลังนำรถแม็คโครลงโป๊ะตักผักตบชวาเพื่อนำขึ้นฝั่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์จะแล้วเสร็จ

  นายอภิชัย มณีกันฑ์ หน6.4 คร6 กล่าวว่า นำเครื่องจักรมาตั้งแต่เมื่อวานเที่ยงลงมือทำตอน 16.00 น. ส่วนวันนี้เริ่มงานตั้งแต่เช้า โดยนำวัชพืชขึ้นบริเวณริมตลิ่งถ้าตรงไหนเป็นบ้านคน ก็จะเว้นไว้ หรือ ถ้าตรงไหนขึ้นไม่ได้ก็จะนำเรือดันผักตบชวามาขึ้นบริเวณใต้สะพานจุดที่เรายืนอยู่ เนื่องจากตรงนี้มีพื้นที่กว้างพอโดยจะมีเรือของชลประทานนนทบุรีช่วยสนับสนุนในการดันผักตบชวาเข้ามาเพื่อตักขึ้น ถ้าตักขึ้นแล้วพื้นที่ตรงนี้เต็มอาจจะขอความช่วยเหลือจากทางเทศบาลเมืองบางบัวทอง เบื้องต้นกำหนดเวลาไว้ประมาณ 1 อาทิตย์คาดว่าน่าจะแล้วเสร็จ ส่วนอุปสรรคก็จะเป็นที่ทิ้งเสียมากกว่าผักตบที่นำขึ้นมาก็จะปล่อยไว้ให้แห้งตายไปเอง

   น.ส สุภาพร จีนอ่อน อายุ 54 ปี ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน กล่าวว่า ก่อนอื่นขอเป็นตัวแทนของชาว ริมคลอง พิมลราช หลังจากเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา มีผักตบชวาเยอะมาก หลังจากร้องเรียน ผ่านสื่อได้รับความร่วมมือ จากชลประทานที่ 6 ทันที ทำงานกันถึงตอนมืดโดยที่ไม่ได้หยุดพัก ตนต้องขอเป็นตัวแทนของชาวบ้านขอบคุณทางกรมชลประทานที่ 6 ที่ให้ความช่วยเหลือเต็มที่ ตอนนี้ก็ยังทำอยู่เขารับปากว่าจะเก็บสวะที่เต็มคลองอยู่ตอนนี้ภายใน 1 อาทิตย์ให้เสร็จ ถ้าเก็บเรียบร้อยพวกเราจะดีใจมากจะได้พายเรือและไปมาหาสู่กันได้ ไปทำสวนได้อย่างสบายและอีกอย่างพวกเราเป็นวิถีชาวพุทธ จะได้ออกมาใส่บาตรหน้าบ้าน เวลาไปซื้อของหรือนำผู้ป่วยลงเรือ จะได้นำไปหาหมอได้ง่ายเพราะสะพานมันแคบรถ ใหญ่ เข้ามาไม่ได้ ต้องขอขอบคุณมากและขอบคุณผู้สื่อข่าว ทางชาวบ้านร้องทุกข์กับหน่วยงานมา 2-3 เดือนไม่มีผลอะไรทั้งสิ้น ไม่ว่าจะร้องเรียนไปที่กรมชลประทานพระยาบันลือ เขาบอกว่าไม่ใช่เขตของเขารับผิดชอบ  เขาก็โอนไปที่กรมชลนนท์ เราก็ไม่รู้ว่ามันเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นแต่ตอนนี้กรมชลประทานที่ 6 ได้มาช่วยเหลือเอาสวะขึ้นเพียงแค่ 2 วันของเราเกือบสะอาด และเขารับปากว่าไม่เกิน 5 วันจะสะอาดมากขึ้น ตอนนี้อยากฝากถาม โครงการพระยาบันลือว่าเอาลูกทุ่นมากั้นแบ่งเขตซึ่งตนกับชาวบ้านไม่ทราบว่ามากั้นเพื่ออะไร และต้องกั้นแบบนี้ไปอีกนานเท่าไหร่ ทำไมถึงต้องกั้นอยากจะฝากถาม ตอนแรกจะเอาสวะไปขึ้นแต่ติดลูกทุ่นเลยไปขึ้นไม่ได้ เพราะเขากลัวว่าสวะจะเข้าไปในเขตของเขา ซึ่งมันเป็นหน่วยงานกรมชลประทานเหมือนกันทำไมถึงไม่ร่วมมือกัน ไม่ช่วยเหลือกันตนไม่เข้าใจ ขอฝากอีกเรื่องเรื่องทำมาหากิน ซึ่งชาวบ้านจะปลูกผักบุ้งไว้บริเวณชายคลองถ้าเหลือจากที่ปลูกใช้กินในชีวิตประจำวัน ยังสามารถเก็บผักบุ้งนำไปขายในตลาดนัดแลกมาเป็นค่ากับข้าวได้ หลังจากที่มีสวะเข้ามาหนาแน่นไม่มีรายได้จากตรงนั้นเลย ถ้าวันนี้สวะหายไปเราก็จะเพิ่มรายได้จากการขายผักบุ้งได้


ภาพ/ข่าว  ฉัตรมงคล สิงห์โต














ขับเคลื่อนโดย Blogger.