Header Ads

 


 ศุลกากรแม่สายตรวจยึดอาวุธปืนสั้น-ยาว พร้อมเครื่องกระสุนจำนวนมาก



           วันนี้(27 พฤษภาคม 2564) ณ ด่านศุลกากรแม่สาย สะพาน 2 ว่าที่ รต.ณรงค์  โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยนายออน  อุ่นทวีทรัพย์ นายด่ายศุลกากรแม่สาย, พล.ต.ต.ชินวิช     วิชัยธนพัฒน์ ผบก.ภ.จ.เชียงราย พ.ต.อ.พิพัฒน์ นาระเดช ผกก.สภ.แม่สาย ฉก.ม.3, กอ.รมน.เชียงราย และ  ตม. เชียงราย ร่วมแถลงข่าวตรวจยึดอาวุธปืนและเครื่องกระสุนจำนวนมากขณะเตรียมส่งไปยังประเทศเมียนมา

       โดยการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของกรมศุลกากรให้มีการเข้มงวดกวดขันการลักลอบนำสิ่งของผิดฎหมายและตรวจคัน-จับกุมอาวุธสงครามที่มีการลักลอบนำเข้ามาในราชอาณาจักรไทย   นายออน  อุ่นทวีทรัพย์ นายด่ายศุลกากร แม่สาย จึงมอบหมายให้ นายสมศักดิ์ ตั้งเจริญธรรม ผู้อำนวยการส่วนบริการศุลกากร สั่งการให้นายธนู อาทร หัวหน้าฝ่ายสืบสวนและปราบปราม พร้อมเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรแม่สาย ออกหาข่าวจนกระทั้งสืบทราบว่ามี รถตู้ ยี่ห้อโตโยต้าสีขาว หมายเลขทะเบียน ผท 341 เชียงราย และรถกระบะสีบรอนช์เงิน หมายเลขทะเบียน ผก 6903 เชียงราย กำลังขนถ่ายสินค้าต้องสงสัยอยู่บริเวณถนนเทศบาล 13 ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จึงนำกำลังเข้าทำการตรวจค้นพบ MR.KYAW PHOY และนางจ๋าม นามวงศ์ อายุ 33 ปี ที่อยู่ 726 หมู่ที่ 4 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย  มีลักษณะส่อพิรุธ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัว และทำการตรวจสอบภายในรถตู้คันดังกล่าว พบปืนยาวจำนวน  10 กระบอก ปืนพกสั้น จำนวน 17 กระบอก พร้อมกระสุนปืน จำนวน 46,375 นัด รวมมูลค่าประมาณ 4 ล้านบาท  

      จากการสอบสวน นางจำม นามวงศ์ ให้การรับสารภาพว่า ได้รับการติดต่อว่าจ้าง 20,000 บาท ให้มารับกล่องอาวุธปืนและเครื่องกระสุนที่ถูกนำมาวางไว้ให้ที่หลังห้างดัง บริเวณตำบล.เวียงพางคำ จึงนำรถโตโยต้าสีบรอนซ์เงิน ที่มีหลังคาแครี่บอย ทะเบียน ผก 6903 เชียงราย มารับก่อนนำไปส่งต่อให้กับ MR.KYAW PHOY คนขับรถตู้ชาวเมียนมา  บริเวณที่โล่งริมถนนเทศบาล 13 ตำบลเวียงพางคำ ซึ่ง MR.KYAW PHOY จะนำอาวุธทั้งหมดไปส่งยังเมืองท่าขี้เหล็กอีกทอดหนึ่งแต่ก็มาถูกเจ้าหน้าที่มาพบและทำการจับกุมตัวพร้อมอาวุธสงครามได้ดังกล่าว

      จนท.ได้ตรวจสอบอาวุธปืน พบว่าอาอาวุธปืนมีทะเบียนถูกต้อง เตรียมเร่งขยายผลจับกุม และคาดว่าอาวุธปืนพร้อนเครื่องกระสุน จะนำส่งไปให้กลุ่มว้าที่มีเงิน ซื้อไปใช้โชว์อาวุธกัน ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา MR.KYAW PHOY และนางจำม นามวงศ์ ร่วมกัน "ช่วยช่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้โดยประการใด

          เจ้าหน้าที่ฯ จึงแจ้งข้อหากับ MR.KYAW PHOY และนางจ๋าม นามวงศ์ ว่าร่วมกัน “ ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้โดยประการใดซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของเนื่องด้วยความผิดตามมาตรา 242 เป็นความผิดตามมาตรา 242 มาตรา 246 ประกอบมาตรา 252  แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 และพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้ไฟ และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 และได้นำของกลางพร้อมผู้ต้องหามอบให้พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรแม่สายเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายและขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการค้าอาวุธต่อไป.....                                                                                  

 จักรภัทร แสนภูธร-รมณ ภัทรทองศักดิ์ รายงงาน






ขับเคลื่อนโดย Blogger.