Header Ads

 


 ปราจีนบุรี-ตร.กองปราบปรามตามรวบขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติได้ของกลางลิงแสมกว่า100ตัว



*****เมื่อเวลา 15:00 น. ของวันที่ 27 พ.ค. 64 เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมกองปราบปรามภาค 2 นำโดย  พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2.บก.ป พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้เข้าจับกุมขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ ได้ที่บริเวณถนนสาย 359 เขาหินซ้อน-สระแก้ว-ปราจีนบุรี อ.ศรีมหาโพธ จ.ปราจีนบุรี  ทางเจ้าหน้าที่ได้จับกุมรถยนต์อีซูซุสีบรอนซ์เทา ทะเบียน 1ฒฉ 4894 กทม.โดยมีนายภานุพงษ์ จูสิงห์ อายุ 25 ปี 90/4 ม.4 ต.บ่อกรุ อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี  ดัดแปลงเป็นรถตู้ทึบจากการตรวจค้นภายในหลังรถพบ ลังพลาสติกสีขาวจำนวน 5 ลัง ลังบรรจุไก่ขนาดใหญ 12 ลัง ภายในบรรจุลิงแสมจำนวน 102 ตัว อยู่ในสภาพอิดโรย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ ได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางมาทำการตรวจสอบอีกครั้งที่บริเวณ สภ.ศรีมหาโพธิ พร้อมประสานให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ โดยมี สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี พร้อมทีมสัตวแพทย์เขาใหญ่  ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่านครนายก เข้ามาตรวจสอบให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นากการตรวจสอบ ภายในกล่องและลังพบลิงจำนวน 102 ตัว เสียชีวิต 13 ตัว ขณะนี้ทีมแพทย์กำลังให้การช่วยเหลือลิงที่เกิดอาการน็อค

*****ทางด้าน พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2.บก.ป กล่าวว่า การจับกุมในครั้งนี้ คือในช่วงที่ผ่านมา สืบเนื่องมาจากโควิด 19 ทางผู้บังคับบัญชาให้กองกำกับการ 2 กองปราบ ลงมาอยู่ในพื้นที่ในพื้นที่ที่มีเส้นทางติดต่อกับทางชายแดน ผลปรากฏว่าระหว่างที่เราลงมาเราพบความผิดปกติของรถยนต์บางคัน ซึ่งมีลักษณะ เหมือนกับมีการส่งของ ส่งอะไรข้ามระหว่างประเทศ ทางเราจึงเฝ้าสะกดรอยและเก็บข้อมูล หลังจากนั้นได้ประสานหน่วยข้างเคียง ประสานกองทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พบข้อมูลว่าเชื่อว่าน่าจะเป็นกลุ่มผู้กระทำการผิดเกี่ยวกับการลักลอบค้าสัตว์ป่า จากนั้นจะได้วางแผน เข้าสกัดจับและทำการจับกุมในวันนี้ จะกัดไล่ตาม เรียกทำการตรวจสอบ ได้พบลิง จำนวนในเบื้องต้นนี้ที่นับได้ประมาณ  103 ตัว เป็นที่น่าสงสารมากเพราะว่า ลิงที่ถูกบรรทุกมาในครั้งนี้ได้เสียชีวิตหลายตัว และอีกหลายตัวยังมีสภาพที่อิดโรยและยังอ่อนแรงอยู่ไม่รู้ว่าจะรอดหรือเปล่า เบื้องต้นทางกรมอุทยาน ได้เข้ามาดูแลและช่วยเหลือแล้ว ต่อไปจะต้องย้ายลิงก์ทั้งหมดไปในที่ที่ปลอดภัย เพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกายก่อน  เบื้องต้นน่าจะส่งดำเนินคดีในพื้นที่เกิดเหตุก่อนที่สามารถจับกุมตัวได้ หลังจากนั้นทางกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ จะลงมาดูและอาจจะพิจารณาสำนวนอีกทีว่า จะนำไปขยายผลต่อหรือไม่ ส่วนข้อหาขออนุญาตประสาน ทางกรมอุทยานก่อน เพราะว่าน่าจะแม่นยำและ เชี่ยวชาญในตรงนี้มากกว่า

***** ทางด้านนายภานุพงษ์ ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ตนเองแค่เป็นคนรับจังขับรถมาเท่านั้น ทำมาแล้ว ครั้งนี้ป็นครั้งที่ 3 แล้วโดยครั้งนี้ได้นำมาจากจังหวัดพิจิตร และไปส่งปลายทางที่จังหวัดสระแก้ว โดยได้รับค่าจ้างรคั้งละ 3,000 บาท พอไปถึงสระแก้วแล้ว จะไปจอดรถไว้ตามจุดที่มีการนัดหมายกันและจะมีคนมาขับรถต่อไป ซึ่งตนไม่รู่ว่าเป็นใคร  

*****ในเบื้องต้นทางด้านเจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์ จะนำลิงทั้งหมดไปอนุบาลต่อที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า จ.นครนายก ต่อไป ในด้านของคดีจะทำการรวบรวมข้อมูล หลักฐาน ส่งให้กับพนักงาน สภ. ศรีมหาโพธิ ดำเนินคดีในข้อหาลักลอบค้าสัตว์ป่า////////

ข่าว-ภาพ  อลงกรณ์ กิตติมานนท์








ขับเคลื่อนโดย Blogger.