Header Ads

 


จันทบุรี แถลงผลการจับกุมผู้กระทำผิดจำหน่ายทุเรียนด้อยคุณภาพ

         


          จันทบุรี แถลงผลการจับกุมผู้กระทำผิดจำหน่ายทุเรียนด้อยคุณภาพ หลอกลวงสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ ดำเนินคดีโทษหนักทั้งจำ และ ปรับ และ ผู้ต้องหาลักทรัพย์ขโมยทุเรียนชาวสวนผลไม้   
วันนี้ (31 มี.ค.2564) นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วย พล.ต.ต.จรัล จิตเจือจุน รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรี นำส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมกันแถลงข่าวการดำเนินคดีเกี่ยวกับทุเรียนอ่อนในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ตามที่ชุดเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพออกสู่ตลาด บูรณาการความร่วมมือออกสุ่มตรวจจับกุมผู้กระทำผิด รวมพื้นที่ 4 อำเภอ  ประกอบด้วย  

          1.พื้นที่ สภ.ท่าใหม่ วันที่ 17 มี.ค.64 นายมนตรี ล้วนปิยะกุล ได้ซื้อทุเรียนพันธุ์กระดุมจากล้งซูเหมย หรือแผงชูเหมย ตลาดรับซื้อผลไม้เนินสูง ต.เขาวัว อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี กับนายซูน เจงเจีย (Sun Gengjia) น้ำหนักทั้งหมด 181 กิโลกรัม ราคากิโลกรัมละ 185 บาท รวมเป็นเงิน 33,485 บาท ซึ่งทุเรียนดังกล่าวเป็นทุเรียนอ่อน  มีค่ามาตรฐานต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดเพียง 24 เปอร์เซ็นต์
 

          2.พื้นที่ สภ.เมืองจันทบุรี วันที่ 20 มี.ค.64 นายนิพนธ์ วิสุทธาภรณ์ ตำแหน่ง ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดจันทบุรี ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จากนางสาวเชาวนี วิเสโส ตำแหน่ง นักวิชาการเกษตร สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 จันทบุรี ว่าได้เข้าตรวจสอบโรงคัดบรรจุทุเรียน แผงน้องเอ ต.ท่าช้าง อ.เมืองจันทบุรี จ.จันทบุรี พบทุเรียนพันธุ์กระดุมทองในโรงคัดบรรจุ จำนวน 3 ตัวอย่าง ตัวอย่างที่1 น้ำหนักเนื้อแห้ง 28 (ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน) ตัวอย่างที่ 2 น้ำหนักเนื้อแห้ง 19 % ตัวอย่างที่ 3 น้ำหนักเนื้อแห้ง 18% (ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน) ซึ่งคุณภาพผลผลิตแยกตามสายพันธุ์นั้น ทุเรียนพันธุ์กระดุมทอง น้ำหนักเนื้อแห้งขั้นต่ำต้องได้ 27% ซึ่งทุเรียนพันธุ์กระดุมทองไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด / ต่อมาเวลาประมาณ 17.30 น. ของวันเดียวกัน นายนิพนธ์ วิสุทธาภรณ์ กับพวก ได้เข้าไปในโรงคัดบรรจุทุเรียน แผงน้องเอ จากนั้นได้ตรวจยึดทุเรียนพันธุ์กระดุมทอง จำนวน 40 ลูก จาก น.ส.เนตรนภา แปงพัว  ผู้แสดงตนเป็นผู้ครอบครอง ขณะบรรจุในกล่องกระดาษเพื่อเตรียมส่งออกไปขายประเทศจีน และได้นำทุเรียนดังกล่าวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองจันทบุรี ร้องทุกข์กล่าวโทษ พนักงานสอบสวนได้รับไว้เป็นคดีอาญาที่ 660/2564 พนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกผู้ต้องหา ให้มาพบในวันที่ 31 มี.ค.64 เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกกล่าวหาทราบและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป หากผิดจริง จะถูกดำเนินคดีจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำและปรับ
 

          3.พื้นที่ สภ.นายายอามเมื่อวันที่ 28 มี.ค.64  มีเจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง โดยนายนิพนธ์ วิสุทราภรณ์ ร่วมกับ เจ้าพนักงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยนายธัญสิทธิ์ ชาติวิริยะพงษ์กับพวกรวม 3 คน และ พ.ต.ต.ชนินท์วิชญ์ แสงสุวรรณ สวป.สภ.นายายอาม ได้ร่วมกันตรวจสอบโรงงานคัดแยกสินค้าเกษตร (ล้งมาโนช (ระยอง)) ต.วังโตนด อ.นายายอาม จ.จันทบุรี ผลการตรวจสอบพบทุเรียนพันธุ์ชะนีด้อยคุณภาพ จำนวน 192 ลูก ซึ่งมีเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนด คือ 20,28 เปอร์เซ็นต์ (มาตรฐานที่กำหนด 30 เปอร์เซ็นต์) พบนายสืบพงศ์ สำเร็จ ผู้จัดการล้งมาโนช (ระยอง) แสดงตัวเป็นผู้ครอบครองล้งมาโนช (ระยอง) และยินยอมให้ตรวจยึดอยู่ที่ล้งดังกล่าวต่อมาเมื่อวันที่ 30 มี.ค.64 นายสืบพงษ์ สำเร็จ ได้เข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวนและรับทราบข้อกล่าวหา “พยายามขายของโดยหลอกลวงด้วยประการใดๆ ให้ผู้ซื้อหลงเชื่อในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพหรือปริมาณแห่งของนั้น อันเป็นเท็จ” นายสืบพงษ์ฯ ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ขณะนี้อยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานและสรุปสำนวนการสอบสวนตามลำดับต่อไป
 

          4.พื้นที่ สภ.มะขามเมื่อวันที่ 29 มี.ค.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สืบสวน 2 บก.สส.ภ.2 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มะขาม ร่วมกันจับกุมตัวผู้ต้องหา จำนวน 3 คน ดังนี้ 1.นายธวัชชัยร หรือแจ็ค เปรมปรีชา อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 224/3 หมู่ 1 ต.มะขาม อ.มะขามจ.จันทบุรี 2.นายนนทวัฒน์หรือวัต รุประมาณ อายุ 19 ปี อยู่บ้านเลขที่ 36/19 หมู่ 5 ต.ปัถวี อ.มะขาม จ.จันทบุรี3.นายชยางกูรหรือแฟ้ม เปรมปรีชา อายุ 15 ปี อยู่บ้านเลขที่ 224/3 หมู่ 1 ต.มะขาม อ.มะขาม จ.จันทบุรี โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันลักทรัพย์ในเวลากลางคืนโดยใช้ยานพาหนะหรือรับของโจร และเสพยาเสพติดโทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) โดยผิดกฎหมาย ”พร้อมตรวจยึดของกลาง ประกอบด้วย

1.ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง จำนวน 45 ลูก
2.ทุเรียนพันธุ์นวลทองจันทร์ จำนวน 10 ลูก
3.รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อยามาฮ่า สีน้ำตาล เลขทะเบียน ขจพ 531 จันทบุรี จำนวน 1 คัน
4.รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล ยี่ห้ออีซูซุ สีน้ำเงิน ทะเบียน บม 5280 จันทบุรี จำนวน 1 คัน
5.มีดตัดทุเรียน จำนวน 1 เล่ม


          ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาพฤติการณ์แห่งคดี ก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากนายไชยา ศรีบุษญ์ เจ้าของสวนทุเรียนว่ามีคนร้ายลักลอบตัดทุเรียนในสวนเป็นประจำในช่วงเวลากลางคืน ต่อมาตามวันเวลาที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ไปตรวจสอบบริเวณเพิงพักไม่มีเลขที่ หมู่ 10 ต.ปัถวี อ.มะขาม จ.จันทบุรี พบผู้ต้องหาอยู่ในที่เกิดเหตุและมีลักษณะมั่วสุม จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่และขอทำการตรวจปัสสาวะ เบื้องต้นผลเป็นบวก และสอบถามเรื่องการลักลอบตัดทุเรียน ผู้ต้องหาทั้ง 3 คนให้การรับสารภาพว่าได้แอบลักลอบตัดทุเรียนจากสวนของนายไชยาฯจริงและรับว่าได้ทำการลักทรัพย์ทุเรียน มาจำนวน 5 ครั้งแล้ว และพาเจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจยึดทุเรียนของกลางที่ตัดแล้วไปซุกซ่อนบริเวณใกล้เคียง จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมด้วยของกลางนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินตามกฎหมายต่อไป

ภาพ/ข่าว ดนุชเดช ทองเปรม 






 

ขับเคลื่อนโดย Blogger.