Header Ads

 


นายก​ อบจ.ตรวจสอบสถานที่ท่องเที่ยวบึงบอระเพ็ด ตรวจห้องพัก อะควาเรี่ยม ดูการให้บริการ เตรียมเพิ่มห้องพักบริการนักท่องเที่ยว ปรับภูมิทัศน์ มีแผนแม่บท


เมื่อเวลา 09:00 น วันที่ 12 กุมภาพันธ์นี้ พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์นายก อบจ.นครสวรรค์ พร้อมคณะรอง นายก อบจ. ที่ปรึกษา นายก อบจ.และเลขา นายก อบจ. เดินทางไปที่บึงบอระเพ็ด เพื่อตรวจติดตามดูเรื่อง อาคารสถานที่ ห้องพัก เรือนรับรอง ที่บึงบอระเพ็ดและอควาเรียม ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่คนนิยมมาอีกแห่งหนึ่ง โดยที่เรือนพักรับรอง พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ ได้กำชับ ให้ดูแลในเรื่องการรักษาความสะอาด ความปลอดภัยความเป็นระเบียบ ความสวยงาม พร้อมทั้งกำชับเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่ต้อนรับ ขอให้สวมใส่ชุดในรูปแบบเดียวกัน สีเดียวกัน เจรจาอ่อนหวาน ยิ้มแย้มแจ่มใสรู้จักทักทาย และให้บริการด้วยความเต็มใจ ในส่วนที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะมากางเต็นท์ ได้กำชับให้ดูแลในเรื่องของความปลอดภัย รวมไปถึงสัตว์เลื้อยคลาน ที่อาจมีอันตรายต่อนักท่องเที่ยว เช่น งูจระเข้ ขอให้มีการตรวจสอบกำกับดูแลให้รอบคอบรัดกุม พื้นที่บริเวณใดที่มีจระเข้ให้มีการปักป้ายเตือนหรือมีรั้วล้อมป้องกันเด็กๆหรือนักท่องเที่ยวที่ไม่ทราบ จะได้ไม่เกิดเป็นอันตราย 

นอกจากนี้ยังมีมาสเตอร์แพบนหรือแผนแม่บทพัฒนาบึงบอระเพ็ด มีโครงการที่จะพัฒนาเพิ่มเติมห้องพักรับรองสำหรับนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น รวมทั้งจะมีการปรับปรุงภูมิทัศน์ ของบึงบอระเพ็ดให้มีความสวยงาม ทั้งนี้เนื่องจากสภาพทั่วไปบึงบอระเพ็ด ยังอยู่ในนช่วงที่มีการขุดลอก ให้บึงบอระเพ็ดมีความลึกลงไป มีการนำดินขึ้นมากองไว้ จึงทำให้เกิดทัศนียภาพที่ไม่สวยงาม อาจจะต้องได้รับการดูแลประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับภูมิทัศน์ให้สวยงามน่าชม ให้เป็นที่ประทับใจแก่ท่องเที่ยวมากขึ้นต่อไป 

ส่วนที่อควาเรียมรูปเรือเอี่ยมจุ๊น ซึ่งเป็นสถานที่แสดงพันธุ์สัตว์น้ำ มี 2 ชั้น จะมีทั้ง ปลาน้ำจืด สัตว์น้ำที่หายาก ปลาทะเลที่ดูแปลกใหม่ และมีช่วงที่เป็นอุโมงเหมือนเดินอยู่ในใต้ท้องน้ำจะเห็นปลาและสิ่งมีชีวิต สัตว์น้ำหลากหลายชนิด โดยในส่วนที่อควาเรียมนี้ จะต้องมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลรักษาความสะอาด ดูแลในเรื่องน้ำ การให้ออกซิเจนกับปลาและสัตว์น้ำ รวมทั้งการให้อาหารการทำความสะอาดพื้นที่สถานที่ในอควาเรียมและในเรื่องของเครื่องปรับอากาศที่จะต้องเปิดอยู่ตลอดเวลา โดยพลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์  ได้เน้นย้ำถึงการให้บริการ ที่ดี การดูแลเอาใจใส่นักท่องเที่ยว การจัดพื้นที่จอดรถ รวมไปถึงการให้คำแนะนำการให้ความรู้แก่เด็ก เยาวชนและนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมที่อควาเรียม 

ด้านพลังงานไฟฟ้าส่วนหนึ่งที่ใช้อะความเลี่ยม เป็นการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งมีแผงโซล่าเซลล์ วางลอยเป็นแพอยู่ในสระน้ำขนาดใหญ่ นายก อบจ.และคณะเดินขึ้นไปบนชั้นสองนอกระเบียงเรือมองเห็นแผงโซล่าเซลล์จำนวนมาก และเห็นมีจระเข้น้ำจืด ขนาดใหญ่ตัวหนึ่งขึ้นมานอนผึ่งแดดอยู่บนแผงโซล่าเซลล์ ซึ่งจระเข้ตัวนี้เป็นจระเข้ที่มีอยู่ตามธรรมชาติในบึงบอระเพ็ด แต่ยังไม่ใช่จระเข้พันธุ์แท้ของบึงบอระเพ็ด ซึ่งจระเข้พันธุ์แท้ของบึงบอระเพ็ด จะมีผิวหนังออกสีเหลือง 

สำหรับจระเข้ที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ มีอยู่จำนวนหนึ่งในบึงบอระเพ็ด จระเข้เหล่านี้อยู่อาศัยในส่วนแหล่งน้ำซึ่งเป็นเขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่า จึงไม่มีใครหรือผู้ใดที่จะเข้ามาทำร้ายจระเข้ได้ จระเข้พวกนี้จึงอยู่ในน้ำได้อย่างอิสระเสรีและปลอดภัย นับว่าเป็นอีกสีสันหนึ่งของบึงบอระเพ็ดซึ่งมีมาแต่โบราณเพราะมีจระเข้จำนวนมาก รวมทั้งมีศาลเจ้าแม่หมอนทองภายในบึงบอระเพ็ดซึ่งเป็นศาลศักดิ์สิทธิ์ และคนรอบบึงนับถือเจ้าแม่หมอนทองมาก ส่วนพาหนะของเจ้าแม่หมอนทองคือจระเข้ในบึงบอระเพ็ด ทำให้ประชาชนที่อยู่รอบบึงไม่ทำทำร้ายหรือจับจระเข้มาเป็นอาหารหรือส่งขาย








ภาพ/ข่าว ต้อย​ รอบ​รั้ว​ภูธร​

ขับเคลื่อนโดย Blogger.