Header Ads

 


อุทัยธานี-เมตตาสูง พระเลี้ยงสัตว์เชื่อง รักต่างสายพันธุ์ ที่ชาวโซเชียลแห่แชร์คลิปน่ารักของเจ้ากระรอก นกยูงสายพันธุ์อินเดีย นกขุนทอง


เมื่อเวลา 15.00.น.ของวันที่ 2 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังวัดประดู่ยืน หมู่ 2 อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี หลังได้ยินเสียงกระแสจากโซเชียลสายบุญแชร์คลิปความน่ารัก ของเจ้ากระรอก พร้อม เจ้านกยูงสายพันธุ์อินเดีย เจ้านกขุนทอง ไก่งวง ไก่ต๊อก ไก่แจ้เตี้ยขาสั้น รวมถึงสุนัข และ แมว จากที่ทางวัดได้มีการเลี้ยงสัตว์ ให้อาหารสัตว์ ทำบุญเมตตาให้กับสัตว์มาอย่างยาวนาน จนบางครั้งสัตว์บางชนิดยังได้มีบุญกินข้าวก้นบาตรพระอีกด้วย

ช่วงที่มีงานประจำปี งานบุญ งานกฐิน งานบวช หลังจากที่นักท่องเที่ยวหรือชาวบ้านที่เสร็จจากงานบุญ ก็จะแห่กันมาที่หลังกุฏิพระ พร้อมกับนำอาหาร มาให้สัตว์หลากหลายพันธุ์ โดยเฉพาะเจ้ากระรอกที่ค่อนข้างเชื่อง ชื่อว่าเจ้าน้ำตาล หากตะโกนเรียกชื่อเค้าแล้ว เค้าจะมาหาเราตามเสียงคนเรียกชื่อเค้า โดยไม่ทำร้ายนักท่องเที่ยวเลย ส่วนสัตว์ชนิดที่เป็นนกขุนทองที่อยู่ในกรง ก็จะเป็นทางวัดที่เลี้ยงเอาไว้มานานหลายสิบปี ช่วงยามว่างกรรมการ ชื่อตากา ก็จะมานั่งหาลือกันอยู่ที่วัดพร้อมพรรคพวกอยู่เป็นประจำ  คอยทำความสะอาดแถวบริเวณวัดแถวกุฏิพระที่สัตว์หลากหลายชนิดอยู่ แต่หากวันใดกรรมการวัดที่ชื่อตากาไม่อยู่ หรือ ไม่ได้มาที่วัด นกขุนทองจะพูดผ่านกรงออกมาทันที ว่า ตากาไปไหน ตากาไปไหน บางครั้งก็เรียกชื่อตัวเองว่าทองจ๋า จนทำให้ชาวบ้านต่างตะลึงกันถ้วนหน้า ที่ได้ยินเสียงนกขุนทองเรียกหา ตากาไปไหน จนกรรมการวัดนั้นได้ให้ความสนใจกับนกขุนทองมาโดยตลอด และก็คอยสอนให้พูด สอนให้หัวเราะ เจ้านกขุนทองตัวดังกล่าวก็ได้พูดออกเสียงตามกลุ่มคนที่มานั่งคุยกัน จนกระทั้งเกิดความน่ารักให้กับชาวบ้านแถวระแวกนั้น 

และยังมีให้ชมอีกอย่าง ก็เห็นจะเป็นนกยูงสายพันธุ์อินเดียนั้นเอง ที่มีความสง่างาม ชอบทำลานเอาไว้รำแพนหาง มันจะรักษาความสะอาดลานอย่างดี  นกยูงสายพันธุ์อินเดียเป็นนกที่ระวังตัวมากและสายตาไวมาก ยากที่จะเข้าใกล้ตัวมันได้ มันจะบินหนีก่อน นกยูงเป็นนกที่บินเก่ง ชอบนอนที่สูง ผิดกับนกยูงสายพันธุ์อินเดียที่วัดประดู่ยืนนั้น ที่เชื่องมาก ไม่หนีคน โดยรวมอยู่ใกล้กับคนได้ กับสัตว์ชนิดอื่น แล้วคอยโชว์ความงามสง่า รำแพนหางอวด ความเจ๋งเกี้ยวพาราสีนกยูง ประกายด้วยสีสัน โดดเด่นของพลอยสีสารพัดเฉดในโทนเดียวกับขน คอยเข้าใกล้นักท่องเที่ยวให้ชมความงามของตัวนกยูงให้เห็น  บางครั้งนักท่องเที่ยวที่ได้มาทำบุญที่วัด ก็ต่างถ่ายภาพเซลฟี่คู่กับสัตว์ที่น่ารัก ไม่ดุร้าย ค่อนข้างเชื่อง  ไปลงรูปตามเฟสบุ๊ค หรือตามอินสตาแกรม เพื่อเป็นที่ระลึก และจดจำความน่ารักของสัตว์ที่วัดประดู่ยืน ที่ทำให้ดึงดูดนักท่องเที่ยว แห่มาชื่นชม แห่มาทำบุญซื้ออาหารมาให้กับทางวัดอีกด้วย

ทั้งนี้ทางพระบุญเอื้อ อภิวโร พระลูกวัดประดู่ยืน ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวไว้ว่า เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ได้มีญาติโยมนำนกยูงสายพันธุ์อินเดีย มาถวายให้ทางวัด 2 ตัว หลังจากนั้นได้ทำการสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่า ว่าให้สามารถเลี้ยงได้ จึงได้ทำการเลี้ยงมาโดยตลอดระยะกว่า 10 ปี อีกทั้งพระบุญเอื้อยังได้กล่าวไว้อีกว่า อยากเลี้ยงไว้เพื่อให้เด็กเล็ก และผู้สูงอายุ ที่ไม่มีโอกาสได้ไปเที่ยวสวนสัตว์ เลยอยากให้มาเที่ยวชมดูได้ที่วัดประดู่ยืน อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี และหากใครที่มีจิตศรัธรา อยากทำบุญร่วมกับทางวัดประดู่ยืน อยากซื้ออาหารสัตว์ให้กับทางวัด ติดต่อมาที่เบอร์เจ้าอาวาสวัดประดู่ยืนได้ที่ เบอร์ 0898597211

ภาพ-ข่าว สำเนา ทองศรี






 

ขับเคลื่อนโดย Blogger.