Header Ads

 


เจ้าหน้าที่ไฟป่า ปกครอง และราษฎร ร่วมกันเข้าควบคุมและดับไฟป่าในวนอุทยานเขาหลวง ท้องที่จังหวัดนครสวรรค์ และ อุทัยธานี


วนอุทยานเขาหลวง เป็นหน่วยงานในสังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดตั้งเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2539 เนื้อที่รวม 59,375 ไร่ในพื้นที่อำเภอลาดยาว อำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์ และ อำเภอสว่างอารมณ์ อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี 

ลักษณะทางกายภาพของพื้นที่ เป็นเทือกเขาสูงทอดตัวจากทิศเหนือไปทางทิศใต้ ยาว 35 กิโลเมตร

สภาพป่าส่วนใหญ่เป็นป่าเต็งรัง ป่าเบญจพรรณ และป่าดงดิบแล้ง ซึ่งในหน้าแล้งต้นไม้จะทิ้งใบ กลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี

สถานการณ์ไฟป่าในวนอุทยานเขาหลวง ปีนี้ เริ่มเกิดเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2564 ณบริเวณอ่างเก็บน้ำเขาดาวเรือง ตำบลหนองหลวง อำเภอสว่างอารมณ์ จังหวัดอุทัยธานี หลังเกิดไฟ เจ้าหน้าที่วนอุทยานเขาหลวง นำโดยนายยุทธนา เผือกเนียน หัวหน้าวนอุทยานเขาหลวง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อบต.หนองหลวง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าช่วยกันดับไฟ และทำแนวกันไฟ โดยนำรถบรรทุกน้ำ มาช่วยฉีดน้ำดับไฟด้วย จนสามารถดับไฟได้สนิทได้ภายใน 2 วัน

ต่อมาเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2564 นายจักกฤช สิงห์ธนสาร ผอ.ส่วนควบคุมและปฎิบัติการไฟป่า เป็นผู้แทน นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12(นครสวรรค์) บินสำรวจพื้นที่โดยใช้  เฮลิคอปเตอร์ตามแผนบินเฮลิคอปเตอร์ ของกองการบิน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อยืนยันว่าไฟได้ดับหมดสนิทจริงหรือไม่ ผลการบินสำรวจพบกลุ่มควัน ณ ป่า บริเวณบ้านเขาน้อย ตำบลโคกหม้อ อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี จึงแจ้งเจ้าหน้าที่วนอุทยานฯ และเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าห้วยขาแข้ง สถานีควบคุมไฟป่านครสวรรค์ นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปควบคุมและดับไฟป่าทันที  โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง นำโดย

นายอำเภอทัพทัน อาสาสมัครของอำเภอ และประชาชนในพื้นที่ รวม 61 นาย พร้อมเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และจิตอาสา เข้ามาบูรณาการกำลังเข้ามาช่วยดับไฟ 

โดยกำหนดแผนจัดทำแนวกันไฟในส่วนที่แคบที่สุดของพื้นป่าเขาหลวง ไว้เพื่อป้องกันไฟป่า จนในที่สุดเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2564 เวลา 15.00 น สามารถควบคุมไฟป่าได้สำเร็จ รวมพื้นที่เสียหายประมาณ 157 ไร่

และในวันนี้ (วันที่ 31 มกราคม 2564) พบไฟป่าเกิดขึ้นอีก 1 จุด คือ ที่ป่าบริเวณบ้านกระทุ่มลาย หมู่ที่ 11 ตำบลวังม้า อำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ คณะเจ้าหน้าที่วนอุทยานเขาหลวง จำนวน 6 นาย และเจ้าหน้าที่จากสถานีควบคุมไฟป่าห้วยขาแข้งจำนวน 11 นาย พร้อมผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 11 ได้นำลูกบ้านเข้ามาช่วยกันดับและควบคุมไฟป่า จนเวลา 15.00 น. สามารถควบคุมไฟป่าเอาไว้ได้

สรุปได้ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ และราษฎรในพื้นที่ สามารถควบคุมไฟป่าใน วนอุทยานเขาหลวง ได้หมดแล้ว

โดยนายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12(นครสวรรค์) ได้สั่งการให้ตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ไว้ก่อน เพื่อเฝ้าระวังไฟป่าอย่างต่อเนื่องต่อไป โดยให้เจ้าหน้าที่พร้อมจะเข้าไปดับไฟป่าได้ทันที หากมีไฟป่าประทุขึ้นมาอีก หรือมีผู้มาลักลอบจุดไฟขึ้นมาอีก รวมทั้งได้สั่งการให้ชุดสายตรวจพิเศษ ออกลาดตระเวนเพิ่มความถี่ในการเฝ้าพื้นที่ เพื่อระวังไฟป่า และหากพบผู้ลักลอบจุดไฟเผาป่า ให้จับกุมเพื่อให้ได้ตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฏหมายให้ได้ ต่อไป









ภาพ/ข่าว ต้อย​ รอบ​รั้ว​ ภูธร​

ขับเคลื่อนโดย Blogger.