Header Ads

 


อุทัยธานี-ชุดลาดตระเวนเชิงคุณภาพเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง รวบ 3 พรานป่า แอบเข้ามาลักยิงนกกก นกมีค่าหายาก ใกล้สูญพันธุ์ รวบตัวได้พร้อมอาวุธปืน และซากสัตว์ป่าของกลาง กลางป่าลึก

 

เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2564 เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนเชิงคุณภาพ จำนวน 5 คน ของหน่วยพิทักษ์ป่าเขาปันโส เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง  โดยในขณะลาดตระเวนถึงบริเวณป่าห้วยตะเคียน หมู่ที่ ต.คอกควาย อ.บ้านไร่ จ. อุทัยธานี ในพื้นที่ ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ได้พบรอยเท้าผู้ต้องสงสัยจำนวน 1 คน จึงทำการแกะรอยติดตาม จนกระทั่งเช้าวันที่ 23 มกราคม 2564  เวลาประมาณ 10.00 น. ได้พบจุดพักนอน และพบชาย 3 คน กำลังนั่งอยู่ในบริเวณดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่สังเกตุเห็นอาวุธปืนยาว จำนวน 2 กระบอก วางไว้ข้างตัว เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการโอบล้อมและแสดงตัวขอตรวจค้น เมื่อพบเจอของกลางต้องสงสัย จึงได้เชิญตัวชายทั้ง 3 คน พร้อมของกลางที่สงสัยมาตรวจสอบและให้ถ้อยคำ ณ ที่ที่ทำการหน่วยพิทักษ์ป่าเขาปันโส


ผลการตรวจสอบเบื้องต้น พบอุปกรณ์ลักลอบล่าสัตว์ และซากสัตว์ป่า พบอาวุธปืนลูกซองเดี่ยว จำนวน 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน  อาวุธปืนลูกกรด 1 กระบอก พร้อมอุปกรณ์เก็บเสียง กล้องส่อง  และเครื่องกระสุน อาวุธปืนสั้น 2 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน ซากนกกก จำนวน 1 ซากซากลิง จำนวน 1 ซาก ซากไก่ป่า จำนวน 1 ซาก ซากกระรอก จำนวน 1 ซาก ทราบชื่อชายทั้ง 3 คนจากการสอบสวนในภายหลัง 

นายอำนาจ เปี่ยมศิลป์ อายุ 48 ปี มีภูมิลำเนา ม.16 ต.คอกควาย อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี. นายวิโรจน์ สารี อายุ 33 ปี มีภูมิลำเนา 86 ม.1 ต.เจ้าวัด อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี และ นายทะเวศ ลาดลัน อายุ 64 ปี มีภูมิลำเนา 23 ม.3 บ.ดง ต.คอกควาย อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี



จึงได้ควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ. บ้านไร่ เพื่อลงโทษตามกฏหมายต่อไป


การติดตามพรานป่าและการรวบตัวพรานป่าทั้ง 3 คน ในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ทุกคนปลอดภัย


จากนั้นหัวหน้า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ได้รายงานนายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12(นครสวรรค์) ทราบและได้กล่าวเพิ่มเติมว่า  การจับกุมพรานป่าได้ 3 คน ในวันนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้สั่งการให้ อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และ เขตห้ามล่าสัตว์ป่า ในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทุกแห่ง จัดเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนเชิงคุณภาพ แบ่งเป็นชุดย่อยๆ 5-8 คน เดินลาดตระเวนตรวจป่าเข้าไปนอนในป่าคราวละ 5-7 คืน ชุดลาดตระเวนเชิงคุณภาพ ของหน่วยพิทักษ์ป่าเขาปันโส  เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ชุดนี้ เริ่มออกลาดตระเวนเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2564  จนวันที่ 3 ของการออกลาดตระเวน ได้มาพบพรานป่าและรวบตัวไว้ได้ดังกล่าว





สำเนา ทองศรี รายงาน 0613710441

ขับเคลื่อนโดย Blogger.