Header Ads

 


อุทัยธานี - ดังไม่หยุด! แห่ขอเลขแม่ตะเคียนยักษ์ใหญ่พร้อมขอโชคลาภไอ้ไข่ แกะสลักด้วยไม้ตะเคียนทอง

เมื่อเวลา 12.00.น.ของวันที่ 29 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังวัดเขาถ้าประทุน หมู่ 12 ต.ทัพหลวง อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี โดยมีพระอธิการบุญยืน ปริชาโน เจ้าอาวาสวัดเขาถ้ำประทุน พร้อมกับแม่ชีแก้วเพชร มณีมหาปัญโญ ซึ่งรักษาศิลปฏิบัติธรรมอยู่ที่วัดเขาถ้ำประทุน ณ วัดแห่งนี้ ภายในโบสถแกะสลักด้วยรากไม้ ที่กำลังก่อสร้างเมื่อแล้วเสร็จจะเป็น พระอุโบสถรากไม้หนึ่งเดียวในโลก และยังมีงานไม้ศิลปะแกะสละหลายรูปแบบให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชม

โดยมีชาวบ้านในพื้นที่และต่างจังหวัดจำนวนมากต่างทยอยเดินทางมากราบไหว้เจ้าแม่ตะเคียนทรายทองศรีประภาไพ ที่มีอายุกว่าหลายร้อยปี มีลำต้นขนาดใหญ่หรือประมาณ 5-6 คนโอบ ยาวประมาณ 20 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2 เมตร เป็นต้นตะเคียนที่ใหญ่โตอีกต้นหนึ่งของจังหวัดอุทัยธานี ทั้งนี้ พบว่าชาวบ้านต่างทยอยมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการนำธูปมาจุดกราบไหว้ ขอโชค ขอลาภ กับเจ้าแม่ตะเคียนทรายทองศรีประภาไพ บางคนก็เขย่าเซียมซีและเอาเลขที่ได้จากไม้เซียมซีนั้นมาตีเป็นเลข ส่วนสิ่งของที่นิยมมาแก้บนก็มักจะเห็น เป็นผ้าสามสี น้ำอบ ชุดไทย หรือบางคนอาจจะแก้บนด้วยการจ้างนางรำมาถวาย หรือขึ้นอยู่กับคนที่ขอไว้แล้วสมหวัง แล้วนำมาแก้ แต่ที่แปลกนั้นก็คือ ชาวบ้านที่คอยดูแลทำความสะอาดที่วัด ได้พูดถึง เจ้าแม่ตะเคียนทรายทองศรีประภาไพแห่งนี้  เป็นสาวสวย ชอบชุดสีเหลืองทอง แต่ที่สำคัญคือเจ้าแม่ไม่ชอบทาแป้ง และได้เล่าถึงชาวบ้านที่มากราบไหว้ได้นำแป้งมาทาที่ลำต้น จนขาวไปหมด ครั้งหนึ่งเจ้าแม่มาเข้าฝันบอกเหม็นแป้ง และตนเองก็ได้นำน้ำสะอาดมาล้างออกให้ท่าน จนทุกวันนี้ ส่วนมากก็จะไม่ค่อยมีคนนำแป้งมาทาให้ท่าน ก็จะเป็นที่มาของเจ้าแม่ตะเคียนทรายทองศรีประภาไพแห่งนี้ ที่ชาวบ้านพูดต่อๆกันว่าเจ้าแม่ไม่ชอบทาแป้ง

แต่ในขณะเดียวกันชาวบ้านและเหล่าบรรดาผู้ที่ชื่นชอบไอ้ไข่ รูปจำลอง ที่แกะสลักด้วยแม่ตะเคียน ที่เป็นอีกที่หนึ่งที่ตั้งอยู่ที่วัดเขาถ้ำประทุนแห่งเดียวกันกับเจ้าแม่ตะเคียนทรายทองศรีประภาไพ ก็แห่กันมาขอเลขเด็ด จากไอ้ไข่ โดยการจุดธูปขอโชค ขอลาภ ขอหน้าที่การงานสำเร็จ ค้าขายคล่องตัว ส่วนบางคนก็จุดธูปเลขไอ้ไข่ รอธูปหมดดอก แล้วนำเลขมาเสี่ยงดวงซื้อฉลากกินแบ่งรัฐบาล ทั้งนี้ ชาวบ้านที่ต่างกันมากราบไหว้แม่ตะเคียนทรายทองศรีประภาไพ ได้เลข 20 จากการเซียมซี ส่วนชาวบ้านที่ชื่นชอบไอ้ไข่ ก็ได้เลขจุดที่ธูปไอ้ไข่ ได้เลข  816 ทั้งนี้แล้วแต่ความเชื่อของแต่ความเชื่อของบุคคล

ภาพ/ข่าว  สำเนา ทองศรี รายงาน 0613710441







 

ขับเคลื่อนโดย Blogger.