Header Ads

 


ชาวบ้านสุดทนพฤติกรรม ไม่ได้รับเชิญ จากกลุ่มลิงแสม

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2563   ชาวบ้านร้องเรียนผ่าน รองไพศาลฯ วอนประสานหน่วยงานช่วยแก้ไข มีลิงแสมขึ้นไปรื้อทำลายทรัพย์สินข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านของชาวบ้านในหมู่บ้านเลขที่ 5
สืบเนื่องมาจากชาวบ้านสุดทนพฤติกรรมลิงแสมออกหากินในช่วงเวลา 8:00 น และช่วงเวลา 16:00 น ถึง 18:00 น และฉีกทำลายข้าวของเช่นจานดาวเทียมกระเบื้องหลังคาถูกลิงแสมทุบจนแตกเสื้อผ้าที่ตากอยู่ก็ถูกลิงเข้าไปดึงเล่นจนล้มระเนระนาด จึงร้องเรียนไปยังอบต.ตำบลท่าทรายอำเภอเมืองจังหวัดสมุทรสาครและร้องเรียนไปหลายครั้งแต่ก็ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ


ด้าน นายไพศาลสำราญทรัพย์ อดีต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เห็นใจชาวบ้าน จึงลงพื้นที่ พูดคุยกับชาวบ้าน และให้คำแนะนำ ชาวบ้าน โดยให้ร้องเรียน กลับหน่วยงาน อบจ. ที่เกี่ยวข้อง และหน่วยงานปศุสัตว์จังหวัดเพื่อร้องขอความช่วยเหลือจากภาครัฐ โดยมีผู้สืบข่าวลงพื้นที่ติดตามไปด้วย

ด้าน อบต.ท่าทราย ได้นำเครื่องเสียงมาประกาศให้ชาวบ้านในชุมชนบ้านเลขที่ 5 ได้รับทราบ เมื่อเวลา 15:00 น โดยมีข้อความว่า แจ้งให้ชาวบ้าน ในพื้นที่ทราบ เรื่องการจับลิงแสม ซึ่งเป็นสัตว์สงวน โดยทาง อบต. ท่าทรายไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่ ทางอบต.ท่าทราย ไม่สามารถ จับเองได้ และได้ทำหนังสือ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าพันท้ายนรสิงห์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในเขตรับผิดชอบ ของพันท้ายนรสิงห์เพื่อขอความช่วยเหลือให้มาจับลิงแล้วแต่ในช่วงเวลาที่รอดำเนินการอยู่ แจ้งให้ ชาวบ้าน และผู้นำชุมชนเก็บทรัพย์สินของตัวเองให้พ้นจาก พวกลิงแสม และจะแจ้งอีกครั้ง เมื่อเจ้าหน้าที่ ในเขตรับผิดชอบ ลงมา ปฏิบัติหน้าที่ จับกุม ลิงแสม ให้ทราบอีกครั้ง


ด้านชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากลิงแสม ที่ดำเนินการร้องเรียน ไปยัง อบต. ตำบล ท่าทราย แต่ไม่ได้รับเรื่อง หายเงียบไปนาน จึง ร้องเรียนมายังสื่อมวลชน ให้ช่วย กระจายข่าว ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้รับทราบและให้ความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที โดย เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ปัจจุบันประชากรลิงแสมมีจำนวนเพิ่มขึ้น จากเดิมมาก และ ในช่วงเวลา 8:00 น เช้า ลิงจะออกมาหากิน รื้อค้นทำลายข้าวของ ภายในบ้าน เจ้าของบ้าน ต้องใช้ไม้ ไล่ตี หรือทำท่าจะตีแต่ไม่ได้ตีให้ถูกตัว เพื่อให้ลิง หนี กลับไปในป่า ตามเคยแต่ก็ได้ผลบ้าง ไม่ได้ผลบ้าง เพราะช่วงจังหวะที่เผลอ ลิงก็เข้ามา ในหมู่บ้านสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ตลอดมา


ผู้สื่อข่าว สอบถาม ไปยัง ท่านหัวหน้า พจน์ เขตห้ามล่า ฯพันท้ายนรสิงห์ เรียบร้อยแล้วครับ คือ ยืนยันว่าต้องมีการ แจ้งงบประมาณจาก อบต. ตำบลท่าทราย ในการดำเนินการ ซึ่งในขณะนี้ หนังสือ จาก อบต. ตำบลท่าทราย ทางเขตห้ามล่าฯ พันท้ายนรสิงห์ได้รับหนังสือ เรียบร้อยแล้วครับ อยู่ระหว่างการตอบกลับ ทาง อบต. ท่าทราย


ภาพ/ข่าว  ชลัช คมไสยวง  รายงาน




ขับเคลื่อนโดย Blogger.