Header Ads

 


อุทัยธานี - เดือดร้อน! ช้างป่าบุกกินพืชไร่ชาวบ้าน เจ้าหน้าที่เร่งลงพื้นที่ช่วยชาวบ้าน ผลักดันช้างป่าเข้าป่ากลับสู่ธรรมชาติตามเดิมพร้อมเฝ้าระวัง

วันที่ 20 สิงหาคม 2563 นายเพิ่มศักดิ์ กนิษฐชาต หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง สังกัด สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) ได้รับแจ้งจากนายชาดา ไทยเศรษฐ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุทัยธานี  ว่ามีช้างป่าออกมาทำลายพืชอาสินของชาวบ้านท้องที่ ต.ทองหลาง อ.ห้วยคต จ.อุทัยธานี ให้ช่วยไปประสานงานกับผู้ใหญ่ประเวส รอดร่องเกี่ยว เพื่อหาทางช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบพิกัดพื้นที่ช้างออกมา  เป็นพื้นที่ชายขอบเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ห่างจากแนวเขตประมาณ 1.5 กิโลเมตรในพื้นที่หมู่บ้านคลองเคียน หมู่ 1 ต.ทองหลาง อ.ห้วยคต จ.อุทัยธานี เนื่องจากความเสียหายที่สำรวจพบ เป็นไร่ของนายสวย คลองแห้ง อยู่บ้านเลขที่ 14/1 หมู่ที่ 1 ต.คลองแห้ง อ.ห้วยคต จ.อุทัยธานี  พบว่าต้นมันสำปะหลัง ถูกช้างป่าถอนหัวมัน ออกมาตากแดด แล้วช้างป่ากลับมากินอีกครั้ง พบเสียหายประมาณ 8 ไร่ เขตฯ ได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าซับป่าพลู จำนวน 5 นาย ลงพื้นที่ไปเฝ้าระวังช้างป่าบริเวณไร่นายยุทธ อภัยนุช หมู่ 8 บ้านซับป่าพลูใหม่ ต.ป่าอ้อ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ประสานไปยังเจ้าหน้าที่จุดสกัดที่ 5 และ จุดสกัดที่ 001 รวม 5 นาย ลงพื้นที่เฝ้าระวังช้างป่า กวางป่า หมูป่า บริเวณไร่นาย ขวัญ วัยทันการ หมู่ที่ 12 บ้านทรัพย์สมบูรณ์ ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี
เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าห้วยอีซะและหน่วยพิทักษ์ป่าไซเบอร์  8 นาย ร่วมกับแนวร่วมผลักดันช้างป่ากลุ่มห้วยร่วม ลงพื้นที่เฝ้าระวังช้างป่าบ้านคลองเคียน หมู่ 1 ต.ทองหลาง  อ.ห้วยคต จ.อุทัยธานี ทราบต่อมาขณะนี้ ไม่พบช้างป่าในพื้นที่ทำกินของราษฎร คาดว่าช้างป่าน่าจะกลับเข้าป่าหมดแล้ว อย่างไรก็ตาม ได้ให้เจ้าหน้าที่ตรึงกำลังในพื้นที่ไว้อีกระยะหนึ่งก่อน พร้อมกับชาวบ้านในหมู่บ้านได้เข้าร่วมเป็นเครือข่ายเฝ้าระวังช้างป่าของ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง อยู่ด้วยแล้ว ทำให้ง่ายต่อการประสานงานและปฎิบัติงานอย่างมาก

สำเนา ทองศรี รายงาน 0987817019






ขับเคลื่อนโดย Blogger.