Header Ads

 


มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เตรียมการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 4 ปี พ.ศ.2564 ทั่วประเทศไทย

วันนี้ (19 สิงหาคม 2563)  จังหวัดนครสวรรค์ ร่วมรับฟังการประชุมชี้แจงการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 4 ปี 2564 (ประเทศไทย) ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล  จากห้องประชุมราชสีห์ อาคารศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย  


        ด้วย รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี (Princess Maha Chakri Award) เป็นรางวัลที่ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  พระราชทานให้แก่ครูผู้มีความทุ่มเทเสียสละตนจนสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับลูกศิษย์ และมีคุณูปการอย่างยิ่งต่อการศึกษา จาก 11 ประเทศในอาเซียนและติมอร์-เลสเต โดยมีพิธีพระราชทานรางวัลแล้ว 3 ครั้ง คือ เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2558 วันที่ 11 ตุลาคม 2560 และวันที่ 14 ตุลาคม 2562


ในการคัดเลือกครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 4 ปี พ.ศ.2564 สำหรับประเทศไทย เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการคัดเลือกครู จึงได้มีการตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน
      

คุณสมบัติทั่วไป
     (1) มีสัญชาติไทย และมีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย
     (2) ปฏิบัติหน้าที่เป็น หรือเคยเป็นครูผู้สอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในสถานศึกษาของรัฐ
เอกชน หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  เป็น หรือเคยเป็นครูนอกสถานศึกษาที่สอนผู้เรียนในวัยการศึกษาขั้นพื้นฐาน
     (3) มีประสบการณ์ปฏิบัติงานสอนอย่างต่อเนื่องมาแล้วเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 15 ปี นับ
ถึงวันที่ออกประกาศนี้
     (4) ปฏิบัติงานสอนอยู่จนถึงวันประกาศผลการพิจารณาตัดสิน ในกรณีที่เป็นผู้บริหารสถานศึกษาต้องมีชั่วโมงสอนในรายวิชาอย่างต่อเนื่อง
     (5) ไม่เป็นครูสอนพิเศษเป็นอาชีพหลัก
     คุณสมบัติเฉพาะ


คุณสมบัติเฉพาะและแนวทางการพิจารณา  มีดังนี้
1)    เป็นผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงในชีวิตลูกศิษย์ 
2)    เป็นผู้มีคุณูปการต่อการศึกษา
          การสรรหา ให้องค์กรและบุคคลดังต่อไปนี้ เป็นผู้สรรหาและเสนอชื่อครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จำนวน 1 คน เสนอต่อคณะกรรมการคัดเลือกระดับจังหวัด หรือกรุงเทพมหานคร หรือคณะกรรมการคัดเลือกส่วนกลาง แล้วแต่กรณี
         ประกอบด้วย 1) เสนอชื่อโดยสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษา  2) เสนอชื่อโดยสมาคม มูลนิธิ และองค์กรที่เป็นนิติบุคคลและมีภารกิจส่งเสริมการเรียนรู้  3) เสนอชื่อโดยศิษย์เก่า อายุ 25 ปี ขึ้นไป  4) เสนอชื่อโดยคณาจารย์ในระดับอุดมศึกษาที่เคยสอนมาก่อน และ 5) เสนอชื่อ โดยองค์กรภาครัฐและเอกชน ตามที่กำหนดในประกาศฯ


          การคัดเลือก มี 3 ขั้นตอน ดังนี้
          ขั้นตอนที่ 1 การคัดเลือกระดับจังหวัด และการคัดเลือกโดยองค์กรภาครัฐและเอกชน  ให้ดำเนินการคัดเลือกตามจำนวนที่กำหนด
          ขั้นตอนที่ 2 การคัดเลือกในส่วนกลาง คณะกรรมการคัดเลือกส่วนกลางจะรับรายชื่อครูที่เสนอจากระดับจังหวัด และการคัดเลือกโดยองค์กรภาครัฐและเอกชน แล้วพิจารณากลั่นกรองเอกสารจากคณะกรรมการคัดเลือกระดับจังหวัด ให้ได้จำนวน 20 คน โดยพิจารณาจากเอกสาร หลักฐาน ศึกษาข้อมูลเชิงลึก และลงพื้นที่พิจารณาคัดเลือกเพื่อจัดลำดับผลการคัดเลือก แล้วคณะกรรมการวิชาการพิจารณาให้ความเห็นชอบและเสนอรายชื่อครูต่อคณะกรรมการมูลนิธิฯ
          ขั้นตอนที่ 3 การพิจารณาตัดสิน คณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี พิจารณาตัดสินครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จำนวน 1 คน รางวัลคุณากร จำนวน 2 คน รางวัลครูยิ่งคุณ จำนวน 17 คน และรางวัลครูขวัญศิษย์ จากรายชื่อที่เสนอโดยคณะกรรมการวิชาการ และประกาศผลการตัดสินให้ทราบ    เป็นการทั่วไป การพิจารณาตัดสินของคณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ถือเป็นที่สุด
          สำหรับรางวัล ครูที่ด้รับการคัดเลือก จะได้รับรางวัล ดังนี้
          ครูผู้ได้รับคะแนนสูงสุด จากการตัดสินของคณะกรรมการฯ จะได้รับ “รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี”
          ครูผู้มีคะแนนลำดับที่ 2 และลำดับที่ 3 จะได้รับ “รางวัลคุณากร”
          ครูผู้มีคะแนนลาดับที่ 4 ถึงลาดับที่ 20 จะได้รับ “รางวัลครูยิ่งคุณ”
          และครูที่ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการคัดเลือกระดับจังหวัด คณะกรรมการคัดเลือกส่วนกลาง และการตัดสินจากคณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จะได้รับ “รางวัลครูขวัญศิษย์”
          ปฏิทินการคัดเลือกครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 4 ปี 2564  (ประเทศไทย)
-เดือนสิงหาคม – ตุลาคม 2563 เปิดให้เสนอชื่อครูเพื่อพิจารณาสรรหาและคัดเลือก
-พฤศจิกายน – ธันวาคม 2563  คณะกรรมการคัดเลือกระดับจังหวัด ประกาศรายชื่อ ครูที่ผ่านการคัดเลือกพิจารณาข้อทักท้วง เรียบเรียงข้อมูลครู และเสนอรายชื่อต่อคณะกรรมการคัดเลือกส่วนกลาง 


ภาพ/ข่าว  อัมพณ จับศรทิพย์  0619525644






ขับเคลื่อนโดย Blogger.