Header Ads

 


อุทัยธานี - ลุ้นกัน!! เกือบสำเร็จ แม่ช้าง วนมารับอีกรอบ เป็นครั้งที่ 3 คะยั้นคะยอ ชวนให้กลับโขลง

รายงานความคืบหน้าการเตรียมปล่อยลูกช้างป่าห้วยขาแข้งพลัดหลงคืนป่า ประจำ วันที่ 24 สิงหาคม 2563 ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว ที่แม่ช้างยกโขลงใหญ่วนมารับลูกช้างป่าห้วยขาแข้งพลัดหลงคืนป่า  อีกครั้งหนึ่ง เริ่มจากเมื่อเวลา 18.00 น.โขลงช้างจำนวน ประมาณ 16 ตัว พร้อมลูกเล็ก จำนวน 3 ตัว เดินเข้ามาหากินใกล้ๆ คอกลูกช้างพลัดหลง ตรงหอต้นผึ้ง เจ้าหน้าที่สังเกตุพบว่าลูกช้างพลัดหลง รับรู้ ได้เดินไปเดินมาภายในคอก

จนเวลา 19.20-21.20 น. โขลงช้างเคลื่อนตัวมาใกล้คอกลูกช้าง มากขึ้น และต่อมาได้ช่วยกันพังคอกทางด้านทิศใต้ จนคอกพังหมดทั้งแถบ แล้วเดินเข้ามาหาลูกช้างพลัดหลง และพยายามส่งเสียงสื่อสารกับลูกช้างพลัดหลง ชวนกลับโขลง สังเกตุพบว่ามีจังหวะหนึ่งที่ช้างตัวใหญ่สองตัวเดินเข้ามาใกล้ตัวลูกช้างพลัดหลง พยายามตีวงร่วมกันต้อนลูกช้างพลัดหลงพาเข้าฝูง จนลูกช้างมีทีท่าว่าจะเดินตามฝูงไป
แต่กลับเปลี่ยนใจกะทันหัน กลับเดินหนีมาหลบที่โคนต้นไม้ใหญ่

หลังจากนั้นช้างโขลงแม่ก็พากันเดินออกนอกคอกไปทางทิศเหนือ ในขณะที่ลูกช้างพลัดหลงยืนนิ่ง ไม่ขยับตัว และไม่มีการส่งเสียงร้องตอบโต้

จนเวลา 23.00 น. มีโขลงช้างจำนวนประมาณ 7 ตัว เข้ามาที่คอกทางทิศใต้มาหากินหญ้าใกล้ๆ คอก อีกรอบ แต่พฤติกรรมของลูกช้างพลัดหลงนิ่งและหลบหลังต้นไม้ใหญ่ ไม่ส่งเสียงร้องใดๆ เหมือนเดิม จากนั้นช้างโขลงแม่ ได้เดินกลับเข้าป่าไปทางทิศตะวันตก

ข้อสังเกตุ แม้เมื่อคืนนี้ทั้งคืนหลังจากที่โขลงช้างป่าได้พังคอกพังลงทั้งแถบแล้ว แต่ปรากฏว่าลูกช้างพลัดหลง ยังไม่ยอมเดินออกจากคอก ทั้งที่สามารถออกไปได้ เจ้าหน้าที่ได้ทำการซ่อมคอกขึ้นมาใหม่ และมีการปรับขนาดของคอกให้เล็กลงเหลือ 4x4 เมตร เสร็จในเวลา 15.30 น.ของวันนี้

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) ได้รายงานทางโทรศัพท์ให้ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทราบ ท่านอธิบดี สั่งการให้ปรับยุทธวิธีการเลี้ยงดู ลดความใกล้ชิดผูกพันกับเจ้าหน้าที่ผู้เลี้ยง เพิ่มมากกว่าเดิมอีก หวังผลเพื่อจะทำให้การปล่อยคืนป่าสำเร็จ ลูกช้างจะได้อยู่อย่างเสรีในป่า อย่างมีความสุขต่อไป

สำเนา ทองศรี  รายงาน 0613710441 





ขับเคลื่อนโดย Blogger.