Header Ads

 


กองกำลังผาเมืองจัดหนักเอาผิดหลักลอบเข้าเมือง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ 10 ก.ค.63  ณ ท่าข้ามต้นมะพร้าว บ.ป่าซางงาม ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี ผบ.กกล.ผาเมือง เป็นประธานแถลงข่าวประชาสัมพันธ์การเพิ่มมาตรการเข้มข้นในการสกัดกั้นแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายในพื้นที่ตามแนวชายแดน อ.แม่สายฯมี พล.ต.ต.ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผบก.ภ.จ.ชร.พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 , นายประสงค์ หล้าอ่อน นอภ.แม่สาย  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่ เข้าร่วม ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นการป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายของบุคคลต่างด้าวและแรงงานผิดกฏหมายจากประเทศเพื่อนบ้านสหภาพเมียนมาและสปป.ลาว ซึ่งพบว่าตั้งแต่ 18 เมษายน ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันมีการลักลอบเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ 34 ครั้ง จับผู้ต้องหาได้ 125 คนเป็นชาวเมียนมา 113 คน สแปม.ลาว 10 คนและคนจีน 2 คน ซึ่งหน่วยได้ร่วมกับด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศพรมแดนแม่สายคัดกรองและผลักดันกลับประเทศกลับไปทั้งหมดแล้ว


เพื่อให้เกิดความมั่นใจแก่ประชาชนที่หวั่นวิตกว่าไวรัสโควิด-19 จะระบาดระลอกที่สองในประเทศไทยจากบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง กองกำลังผาเมืองจึงมีการขึงรั้วลวดหนามกั้นตามช่องทางธรรมชาติตลอดแนว พร้อมทั้งติดตั้งไฟส่องสว่าง ใช้โดรนหรือยานไร้คนขับบินลาดตระเวนเฝ้าตรวจทางช่องทางล่อแหลมพร้อมกับเพิ่มชุดเจ้าหน้าปฏิบัติการพลเรือน ตำรวจออกลาดตระเวนจำนวน 5 ชุดปฏิบัติการจากเดิมที่มีชุดปฏิบัติการของทหาร25 ชุด และประสานความร่วมมือไปยังประเทศเมียนมาผ่านคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นหรือ TBC ในการสกัดกั้นแรงงานต่างด้าว
พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี ผบ.กกล.ผาเมือง กล่าวว่า จากข้อมูลของกรมแรงงานแจ้งว่าแรงงานชาวเมียนมาที่ขอเดินทางกลับประเทศผ่านด่านแม่สาย มี จำนวนทั้งสิ้นกว่า 3,000 คน แต่ได้ติดต่อขอกลับเข้าประเทศไทยอย่างถูกต้องและเข้าสู่ขบวนการกักตัว 14 วัน จำนวนไม่มากซึ่งทางกองทัพภาค3ได้ประสานไปยังผู้ประกอบการ เจ้าของโรงงานและห้างร้าน หากจะนำแรงงานต่าวด้าวเข้ามาทำงานขอให้ดำเนินการอย่างถูกต้องซึ่งหากมีการลักลอบให้คนต่างด้าวเข้ามาโดยผิดกฎหมายจะมีการดำเนินการตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด สิ่งสำคัญช่วงนี้โรงงาน สถานประกอบการหลายแห่งยังปิดอยู่เพราะจากผลกระทบจากโควิด-19 จึงขอแจ้งเตือนไปยังแรงงานต่างด้าวได้รับทราบว่าอย่าลักลอบเข้ามาเพราะไม่มีงานทำและต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอีกด้วย

จักรภัทร แสนภูธร รายงาน รมณ ภัทรทองศักดิ์ ถ่ายภาพ
ขับเคลื่อนโดย Blogger.