Header Ads

 


ปทุมธานี คำรณวิทย์เรียกร้องให้ผู้มีอำนาจชี้แจงคดีลูกชายกระทิงแดง

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 24 กรกฎาคม 2563 จากกรณีคดีดังของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ทายาทตระกูลดังผู้ก่อตั้งแบรนด์เครื่องดื่มกระทิงแดง ที่เริ่มจากอุบัติเหตุบนท้องถนนเมื่อคืนวันที่ 3 กันยายน 2555 บนถนนสุขุมวิท กรุงเทพมหานคร ต่อมา พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง หรือบิ๊กแจ๊ส ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ในขณะนั้น เข้าไปเจรจากดดันให้ผู้ต้องหาตัวจริงมอบตัว กลายเป็นข่าวใหญ่ระดับโลกที่การติดตามไต่สวนคดี การยื่นสำนวนส่งฟ้องและการออกหมายจับ กินเวลายืดเยื้อยาวนานหลายปี สุดท้ายวันนี้ (24 ก.ค.2563) หลังเกิดเหตุมาแล้วร่วม 8 ปี มีข่าวว่าอัยการสูงสุด (อสส.)ตัดสินยกฟ้อง “บอส” ทุกข้อกล่าวหา


    พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า คดีนี้ผมรู้สึกว่ามีอะไรที่ผิดปกติตั้งแต่แรก เมื่อเกิดเหตุแล้ว เราได้ไปดูที่เกิดเหตุเรารับไม่ได้ ที่ลูกน้องผู้ใต้บังคับบัญชาถูกชน ผู้ก่อเหตุไม่รับผิดชอบละได้หลบหนีเข้าไปในบ้าน และมีการเอาคนที่ไม่ใช่คนขับมามอบตัว ผมจึงรับไม่ได้ ผมต้องเอาคนที่เป็นคนขับจริง ๆ ที่ได้ขับรถชนตำรวจตายเอามาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้
    เมื่อเราได้นำตัวผู้ที่ขับขี่จริงมาดำเนินคดี จากนั้นก็เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนดำเนินการต่อไปซึ่งมีหลายข้อหา แต่เมื่อดำเนินการไปแล้วผมเองไม่ทราบเลยว่าได้ขาดอายุความไปแล้วกี่คดี ผมว่าเราต้องคิดกันให้ดีว่ากฎหมายต้องเป็นกฎหมาย หากกฎหมายไม่เป็นกฎหมาย คนกระทำผิดโทษไม่เท่ากัน บ้านเมืองจะอยู่ได้อย่างไร ผมว่าเอกสารชัดเจนถ้าผู้มีอำนาจในบ้านเมือง จะเรียกเรื่องนี้มาเคลียร์ให้ดี ผมว่าเคลียร์ได้ สำนวนคดีก็ยังอยู่ หลักฐานต่าง ๆ ก็มีความชัดเจน ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ทั้งหมด อยู่ที่ว่าจะตรวจสอบหรือไม่ตรวจสอบ เมื่อพี่น้องประชาชนมีความเคลือบแคลงสงสัย สื่อมวลชน สังคมสังสัยอยากรู้ข้อมูลข้อเท็จจริง ผมว่าแฉไปเลยดีกว่า ว่าตำรวจคุณสั่งไม่ฟ้องและสั่งฟ้องกี่ข้อหาอะไรบ้าง อัยการแทงสำนวน สอบไปสอบมา สอบเพิ่มกี่ครั้ง ให้เห็นไปเลยว่าใครที่รับผิดชอบ แต่เมื่อผลของคดีจบไปแล้วก็คือจบ

   โดยเรื่องคดีนี้ไม่ใช้เรื่องใหญ่ เป็นคดีประมาทเป็นเหตุให้คนตาย ซึ่งมีอยู่ทั่วไปมีเหตุชนชนคนตายเป็นจำนวนเยอะแยะ เพียงแต่พฤติกรรมที่มีการเบี่ยงเบนคดีตั้งแต่ต้น ทำให้สังคมรับไม่ได้ ทั้งนี้ผมเกษียณมา 6 ปี แล้ว แต่น้อง ๆ สื่อมวลชนถึงได้มาถามผมเรื่องนี้ ซึ่งผมเองไม่ได้ตามเรื่อง จบแล้วก็คือจบ เมื่ออัยการสั่งไปฟ้องแล้วคดีก็จบไป แต่สังคมยังไม่จบ เรื่องนี้ต้องดูให้ดีมีความละเอียดอ่อน ต้องไปดูว่าเมื่ออัยการสั่งไปฟ้องแล้ว ตำรวจแย้งหรือไม่ หากตำรวจไม่แย้งก็ต้องชี้แจง แต่หากตำรวจแย้งก็ต้องไปที่ท่าน อสส.ตามขั้นตอน ผมคงไปล่วงก้าวไปพูดอะไรที่นอกเหนืออำนาจไม่ได้ ปัจจุบันผมเป็นข้าราชการเกษียณผมรักษาคนไข้วัน ๆ หนึ่งก็เยอะอยู่แล้ว

ภาพ/ข่าว  อภิรัฐ กุนกันไชย
ขับเคลื่อนโดย Blogger.