Header Ads

 


ปศุสัตว์จังหวัดเชียงรายลุยตรวจไข่ปลอมหลังโซเชียลมีเดียร์แชร์สนั่น



     เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 11 กรกฎาคม 2563 ที่ตลาดสดป่าก่อดำ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย นายพืชผล น้อยนาฝาย ปศุสัตว์จังหวัดเชียงรายได้มอบหมายให้ น.ส.ธีรัชธาวัลย์ โตบันลือภพ หัวหน้ากลุ่มกลุ่มพัฒนาคุณภาพสินค้าปศุสัตว์จังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยนายภัทรพงศ์ จักรทอง นายสัตวแพทย์ อ.แม่ลาวเข้าตรวจสอบขอเท็จจริงกรณีมีการเผยแพร่คลิปวีดีโอว่าตลาดสดแห่งหนึ่งในอำเภอแม่ลาวจำหน่ายไข่ไก่ปลอม เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าตรวจสอบร้านขายไข่ทั้งหมด 3 ราย โดยพบว่า 1 รายมีไข่บางฟองมีรอยร้าวคล้ายกับไข่ไก่ที่มีการแชร์ในโซเชียลมีเดียร์ เจ้าหน้าที่จึงนำตัวอย่างไข่ไก่จากทั้ง 3 ร้านไปตรวจสอบอย่างละเอียดภายในห้องปฏิบัติการซึ่งจะทราบผลภายใน 1 สัปดาห์
   นางบัวเร็ว ริมทอง อายุ 48 ปี ร้านเจ้าของร้านเจ้พร กล่าวว่า การที่มีการนำไข่ปลอมมาแชร์โดยไม่ทราบข้อเท็จจริงและไม่ทราบว่าการพิจารณาไข่แท้กับไข่ปลอมแตกต่างอย่างไร กลับเอามาแชร์ก็จะสร้างความแตกตื่นและผลกระทบกับร้านค้าที่จำหน่ายไข่ก่ไปด้วย ตนขอยื่นยันว่าไม่มีร้านไหนที่จำหน่ายไข่จะนำไข่ปลอมมาจำหน่าย
      น.ส.ธีรัชธาวัลย์ โตบันลือภพ หัวหน้ากลุ่มกลุ่มพัฒนาคุณภาพสินค้าปศุสัตว์จังหวัดเชียงราย กล่าวว่า  กล่าวว่า ในวันนี้ได้เข้าทำการตรวจสอบร้านจำหน่ายไข่ที่ตลาดป่าก่อดำหลังจากที่มีการแชร์คลิปวีดีโอไข่ปลอมทางโซเชียลมีเดียร์ ซึ่งจากประสบการณ์ของตน วิเคราะห์ในเบื้องต้นว่าไข่ที่เห็นในภาพไม่น่าจะเป็นไข่ปลอมทั้งนี้ไข่ไก่ที่เกิดรอยร้าวน่าจะเกิดจากการนำไข่ไก่ไปแชร์เย็นเพื่อไม่ให้ไข่เสียและเมื่อนำออกมาจำหน่ายในอากาศที่ร้อนทำให้เกิดปฏิกริยาการหดตัวและขยายตัวของเหลวทำให้เปลือกไข่ไก่ร้าว  เมื่อมีการนำไข่ไก่มาตอกใส่จานแล้วพบว่าจานแรกไข่แดงและไข่ขาวมีการแตกตัวปนกัน แต่จานที่สองกลับพบว่าไข่แดงและไข่ขาวแยกตัวจากกันชัดเจนซึ่งข้อเท็จจริงเป็นคุณสมบัติของไข่สดนั้นเองแต่อย่างไรก็ดีเจ้าหน้าที่ได้สุ่มก็บตัวอย่างไข่จากทุกร้านเพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ทั้งนี้ได้แนะนำให้แม่ค้าทุกรายเข้าร่วมโครงการสถานที่จำหน่ายไข่สดปลอดภัย ไข่OK รับรองโดยกรมปศุสัตว์ โดยจะเป็นการรับรองว่าไข่สดมาจากฟาร์ม ที่ได้รับมาตรฐาน (GAP) เป็นไข่จริง สะอาดปลอดภัย และตรวจสอบย้อนกลับได้ สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคอีกด้วย.....



     
จักรภัทร แสนภูธร-รมณภัทร ทองศักด์ รายงาน
ขับเคลื่อนโดย Blogger.