Header Ads

 


"สัญญาณที่ดี"เจ้าหน้าที่ชุดคชสาร มีความหวังขึ้น หลังพบว่าช้างป่าโทน 1 ตัว และ วัวแดง เก้ง กวาง เริ่มเข้ามาใกล้คอกลูกช้างในระยะ 15 เมตร แล้ว หลังจากเอาขี้ช้างป่า มาโรยรอบๆ หอต้นผึ้ง เพื่อใช้กลบกลิ่นคน

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) ยังพยายามในการเตรียมปล่อยลูกช้างป่าห้วยขาแข้งพลัดหลงคืนป่า สู่อ้อมกอดแม่ตามธรรมชาติ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าสังเกตุดูพฤติกรรมในรอบ 2 คืน 2 วัน ที่ผ่านมา ลูกช้างกินนม ข้าวต้ม แคลเซียม วิตามิน หลับพักผ่อน  เป็นปกติ พี่เลี้ยงพาเดินเล่น และเล่นน้ำ ทุกวัน และหัดให้กินหญ้า ต่อเนื่อง จากการเฝ้าสังเกตการณ์ของชุดคชสาร พบว่าในคืนวันที่ 10 กรกฎาคม 2563 มีเสียงช้างป่าร้อง 1 ครั้ง ลูกช้างไม่ได้ร้องตอบ เสียงมาทางด้านทิศตะวันออก ห่างจากคอกประมาณ 1 กิโลเมตร

วันที่ 11 กรกฎาคม 2563 เวลา 02.57 น. มีช้างตัวผู้ 1 ตัว เข้ามาในระยะห่างจากคอกลูกช้างประมาณ 15 เมตร ช้างตัวนั้นยืนอยู่ 2-3 นาที  จากนั้นเดินหากินไปมาอยู่บริเวณนั้น ราว 30 นาที เจ้าหน้าที่สังเกตุว่า ลูกช้างไม่มีอาการตื่นกลัว และไม่ร้อง จนกระทั่งช้างตัวใหญ่ลงไปในห้วย ลูกช้างจึงร้อง 2 ครั้ง ช้างตัวใหญ่ร้องกลับมา 1 ครั้ง แล้วช้างโทนตัวใหญ่ก็ไป หลังจากนั้นลูกช้างก็ร้องบ่อยขึ้น นอกจากนี้พบว่าบริเวณโป่ง ซึ่งอยู่ใกล้คอกลูกช้าง ประมาณ 15 เมตร เริ่มมีสัตว์ป่าขนาดใหญ่หลายชนิด เช่น วัวแดง 2 ตัว เก้ง 2 ตัว กวาง 1 ตัว เข้ามาหากิน คาดว่าการมีสัตว์ป่าขนาดใหญ่กล้าเข้ามาหากินใกล้คอกลูกช้าง น่าจะเป็นผลมาจากการที่เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว ได้นำขี้ช้างป่า มาโรยรอบ ๆ หอต้นผึ้ง เพื่อให้กลิ่นขี้ช้างกลบกลิ่นเจ้าหน้าชุดที่เฝ้าระวังความปลอดภัยให้ลูกช้าง จึงน่าจะเป็นสัญญาณที่ดี หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ชุดคชสาร ประชุมสรุปผลและประเมินแผน-ผลของการพบและทิศทางการเดินทางช้างฝูงแม่ ณ ที่ทำการ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เพื่อที่จะวางแผนและพยายามที่จะให้ลูกช้างกลับคืนสู่ อ้อมกอดของแม่ต่อไป











ภาพ/ข่าว อัมพณ จับศรทิพย์
ขับเคลื่อนโดย Blogger.