Header Ads

 


ถ้ำหลวงพร้อมเปิด 1 กรกฎาคม แนวสไตล์New Normal ที่ อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

นายกวี ประสมพนธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ  เป็นประธานพิธีบวงสรวงเจ้าแม่นางนอนและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สถิตย์ ณ อุทยาน แห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนเพื่อขอขมาและขออนุญาตในการที่จะเปิดถ้ำหลวงในเร็วๆนี้ให้ประสบความสำเร็จ  โดยมีการนำอาหารคาว-หวาน มาทำพิธีเซ่นไหว้ตามแบบประเพณีล้านนาโบราณ ทั้งนี้อุทยานแห่งนี้และถ้ำหลวงฯ ต้องปิดตัวชั่วเคราวเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นานราว 3 เดือน ทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จึงมีคำสั่งให้อุทยานมีการปิดตัวเพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่เมื่อสถานการณ์คลี่คลายลงกรมอุทยานฯ จึงได้มีกำหนดเปิดอีกครั้ง

นายกวี ประสมพนธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติฯรับนโยบายจากท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพร้อมทั้งดท่านอธิบดีกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ท่านให้นโยบายว่าต่อไปนี้การท่องเที่ยวจะต้องเปลี่ยนเป็นรูปแบบ New Normal  เนื่องจากสถานะการณ์ไวรัสโควิด-19 แต่เดืมเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2563 เราเตรียมการความพน้อมว่าจะเปิดถ้ำหลวงฯมาแล้วครั้งหนึ่งซึ่งทางอุทยานฯ ได้เชิญคณะกรรมการควบคุมโรคแม่สาย โดยการนำของนายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย มาตรวจพื้นที่และความพร้อมซึ่งพบว่าอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนมีความพร้อมอย่างมากผ่านขบวนการตามมาตรฐานสาธารณสุขต่อมาในวันที่ 22 มิถุนายน 63 ที่ผ่านมา ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้กล่าวว่าหากดำเนินการใดๆก็ให้ดำเนินการเป็นแบบ New Normal ที่ถูกต้องควบคุมโควิด-19 อย่างถูกวิธี เริ่มตั้งแต่ตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยวทุกคน นักท่องเที่ยวต้องสวมหน้ากากอนามัย มีระยะห่าง, ล้างมือหรือใช้เจลสิ่งสำคัญสแกนคิวอาร์โค๊ดไทยชนะทั้งเข้าและออกอุทยานฯ ซึ่งอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนฯ จะทำการเปิดให้ประชาชนเข้าชมตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป

ถ้ำหลวงนั้นได้กำหนดกรอบระยะเวลาการเยี่ยมชมว่าผู้ที่เข้าไปจะอยู่นานประมาณ 1 ชั่วโมง และภายใน 2 ชั่วโมงก็กำหนดให้มีนักท่องเที่ยวอยู่ภายในได้ประมาณ 600 คน แต่หากว่ามีนักท่องเที่ยวพากันเข้าไปจำนวนมากเกินจำนวนดังกล่าวก็จะต้องให้รออยู่ด้านนอกเพื่อรอคิวในการเข้าชมต่อไป

สำหรับอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนอยู่ในท้องที่ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยนางนอน มีเนื้อที่ประมาณ 5,000 ไร่ ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาขนาดใหญ่หลายลูกติดต่อกัน มีความสูงโดยเฉลี่ย 779 เมตร และลาดชันมาทางทิศตะวันออก มีความยาวถ้ำประมาณ 10.3 กม. และความยาวถ้ำเป็นอันดับ 4 ของประเทศไทย อยู่ห่างจากตัวจังหวัดเชียงราย 60 กม. และห่างจาก อ.แม่สาย 8 กม.



จักรภัทร แสนภูธร รายงาน รมณ ภัทมรทองศักดิ์ ถ่ายภาพ
ขับเคลื่อนโดย Blogger.