Header Ads

 


ชาวนา นครสวรรค์เตรียมพื้นที่ ถือฤกษ์ดี! วันพืชมงคล เริ่มปลูกข้าว เพื่อความเป็นสิริมงคล

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดนครสวรรค์ชาวนาหลายรายเตรียมการเพาะปลูกวันถือฤกษ์ดีวันพืชมงคล ซึ่งเป็นวันที่เกษตรกรให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ทำให้เกษตรกรในจังหวัดหลายรายได้มีการปรับพื้นที่นาเตรียมปักต้นกล้าในวันสำคัญ เพื่อความเป็นสิริมงคลตั้งแต่เช้า แม้ว่าก่อนหน้านี้ได้มีการหว่านต้นกล้ามาแล้วหลายแปลง








โดยเฉพาะชาวนาในพื้นที่หมู่ที่4ต.มหาโพธิ อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ต่างนำรถไถ และอุปกรณ์ทางการเกษตร ออกมาเตรียมนาเพื่อรอหว่านข้าวเริ่มต้นฤดูกาลทำนาในวันพืชมงคลพรุ่งนี้กันเป็นจำนวนมาก โดยชาวนาต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ในวันนี้ต้องเร่งทำการเตรียมนาทั้งการไถปรับหน้าดิน สูบน้ำเข้านา พร้อมเตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าวปลูกให้เสร็จโดยเร็วก่อนพระอาทิตย์ตกดิน ทั้งนี้เพื่อรอที่จะทำนาหว่านข้าว ปักดำ ในวันพืชมงคลพรุ่งนี้ ถือฤกษ์ตามธรรมเนียมโบราณ เริ่มต้นการทำนาเพื่อเป็นสิริมงคล
ด้านนายอนันท์.  อู่สุวรรณ ชาวนาในจังหวัดนครสวรรค์ได้เตรียมพื้นที่ถือฤกษ์วันพืชมงคล เริ่มต้นทำนาลงมือหว่านข้าวเริ่มต้นทำนา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว และผลผลิตเจริญงอกงามค้าขายได้กำไร เนื่องจากชาวนาทุกคนเชื่อกันว่า หากได้เพาะปลูกข้าวในวันนี้ถือเป็นวันที่ดี จะได้ต้นข้าวที่สมบูรณ์ แมลงศัตรูพืชจะไม่มารบกวนข้าวของชาวนา นอกจากนี้ ชาวนาส่วนใหญ่ยังเชื่อว่า หลังจากวันนี้ไปแล้วฝนจะตกลงมาจนทำให้ต้นข้าวเจริญงอกงามดี

ภาพ/ข่าว  อัมพณ จับศรทิพย์ 0886436594
ขับเคลื่อนโดย Blogger.