Header Ads

 


วอนสื่อถึงฝากถึง"พ่อเมืองพิษณุโลก" ชาวบ้าน หมู่ 3 บ้านวังดินเหนียว ไม่ได้รับความเป็นธรรม และได้รับความเดือดร้อนประสบภัยน้ำท่วมจากพายุโพดุล

วันนี้ 19 พฤษภาคม 2563 เมื่อเวลา 10.00 น ณ บริเวณที่ว่าการอำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ชาวบ้านวังดินเหนียว หมู่ที่ 3 ตำบลวังยาง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ได้ทำหนังสือร้องเรียนยื่นให้กับ นายอําเภอเนินมะปราง ว่าด้วยชาวบ้านหมู่ที่ 3 บ้านวังดินเหนียวจำนวน 166 หลังคาเรือน ไม่ได้รับความช่วยเหลือจากภัยพิบัติน้ำท่วมพื้นที่ทั้งหมดจาก "พายุโพดุล" ในพื้นที่ทำให้การคมนาคมถูกตัดขาดชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพทางการเกษตรและอาชีพรับจ้าง ความเสียหายในวงกว้าง มีพื้นที่ทางการเกษตร อุปกรณ์การเกษตร ของใช้ในครัวเรือน สัตว์เลี้ยงสูญหาย ชาวบ้านมีอาชีพรับจ้างขาดรายได้ประจำวันจึงทำให้มีผลกระทบในการดำรงชีวิต ซึ่งทางจังหวัด ได้ประกาศพื้นที่ ตำบลวังยาง เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ







ซึ่งทาง นางภทรพร บุญมี และชาวบ้าน กล่าวว่า ทางผู้นำชุมชนได้เลือกปฏิบัติ ไม่ ชี้แจงส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ไปทางจังหวัดให้ครบถ้วน จะเลือกส่งแต่พวกพ้องตนเอง ไม่มีการประชาสัมพันธ์ และไม่มีการประชาคมชาวบ้านทั้งหมด 220 หลังคาเรือน แต่ได้รับการช่วยเหลือจาก พายุโพดุลเพียง 17 หลังคาเรือน ทั้งๆที่แทบทุกหลังคาเรือนได้รับผลกระทบจากพายุดังกล่าว จึงทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่ขาดโอกาสที่จะได้รับความช่วยเหลือตามนโยบายของภาครัฐครัวเรือนละ 5,000 บาท และที่สำคัญ มีการเก็บบัตรประชาชนของชาวบ้านบางส่วนไปพร้อมกับเก็บเงิน 20 บาท จึงทำให้ชาวบ้านรอว่าจะได้รับความช่วยเหลือ จนเวลาล่วงเลยไปเป็นเวลานาน แต่กลับมาบอกชาวบ้านภายหลังว่า ไม่ได้รับความช่วยเหลือแล้ว ส่วนเอกสารและเงิน 20 บาท ที่เก็บไปก็ไม่นำมาคืน เป็นสาเหตุให้ทำหนังสือขอความช่วยเหลือ ของชาวบ้านทั้งหมดล่าช้า ตนและชาวบ้าน จึงออกมาขอยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม อยากให้ ผู้ใหญ่ของบ้านเมืองลงมาดูความเดือดร้อนของชาวบ้านตำบลวังยางบ้านวังดินเหนียว ว่าได้รับผลกระทบอย่างไร และไม่ได้รับความเป็นธรรมมาเท่าไหร่ จากระบบการทำงานของผู้นำ ต้นและชาวบ้านจึงวอนขอความเป็นธรรมจากสื่อ ช่วยส่งศาลนี้ให้ไปถึงมือ พ่อเมืองพิษณุโลก ด้วย เพราะเรื่องดังกล่าวยื่นตั้งแต่ วันที่ 6 ธันวาคม 2562 จนถึงปัจจุบันนี้ 150 วันแล้ว แต่เรื่องยังไม่คืบหน้าเลย

ภาพ/ข่าว  ทีมข่าวรอบรั้วภูธร
ขับเคลื่อนโดย Blogger.