Header Ads

 


พะเยา พระ ไอเดียเจ๋ง! ช่วงกันโรคโควิด-19 ใช้ตะกร้าสังฆทานเพาะปลูกดอกเอื้อง(กล้วยไม้ ) ทำสวนดอกเอื้อง ประดับวัดสร้างบรรยากาศ ผ่อนคลาย ทั้งพระ-ชาวบ้าน

สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดแม่นาเรือหมู่ 9 ตำบลแม่นาเรืออำเภอเมืองจังหวัดพะเยา พระสงฆ์ได้ร่วมแรงร่วมใจกันทำสวนดอกเอื้อง(กล้วยไม้) หลากหลายพันธุ์ นำมาห้อยแขวนห้อยประดับไว้ ทั่วบริเวณวัด เพื่อสร้างบรรยากาศ ผ่อนคลาย ความร่มรื่น สวยงาม อีกทั้งยังให้ ชาวบ้านทั้งในและนอกหมู่บ้าน เข้ามาเที่ยวชม เพื่อเป็นการ สร้างบรรยากาศภายในวัด ให้เป็นที่ ผ่อนคลาย และเป็นสวนกล้วยไม้ ในช่วงที่ ต้องป้องกันโรคโควิด-19 ไม่ได้ออกไปไหนทั้งพระและชาวบ้าน มาเที่ยวชมความสวยงามของดอกเอื้อง (กล้วยไม้)นานาพันธุ์ ด้วยวิธีการเพาะปลูกดอกเอื้อง กล้วยไม้จะใช้เปลือกมะพร้าวแห้ง และตระกร้า ชุดสังฆทาน ที่ชาวบ้านมาทำบุญทำเป็นกระถางดอกเอื้อง มัดห้อยแขวนไว้กับโครงเหล็กเตนท์ทั่วบริเวณวัดจนเป็นที่สนใจของชาวบ้าน ทั่วไปพากันมาดูชมทุกวัน

พระครูปัญญารัตนพิลาส (ตุ๊หลี) เจ้าอาวาสวัดแม่นาเรือ กล่าวว่า การทำสวนกล้วยไม้ภายในวัด ได้หาพันธุ์ดอกเอื้อง(กล้วยไม้)ชนิดต่างๆหลากหลายสายพันธุ์ นำมา ประดับมัดห้วยแขวนไว้กับ โครงเหล็กเตนท์ ทั่วรอบบริเวณวัด เพื่อสร้างความ บรรยากาศภายในวัด ให้มีความ ร่มรื่น เป็นสถานที่ดูชมกล้วยไม้ภายในวัด ซึ่งการเพาะดอกเอิ้อง ปลูก ได้ใช้ เปลือกมะพร้าวแห้ง และตระกร้า ชุดสังฆทานที่ชาวบ้านนำมาทำบุญ มาดัดแปลงใส่ดอกเอิ้อง แล้วนำไปแขวนไว้ กับโครงเหล็กเตนท์ ไปรอบบริเวณวัด สำหรับการ ปลูกดอกเอื้อง หรือกล้วยไม้ เริ่มทำมาประมาณ 1 ปีกว่าแล้ว ก็ได้เป็นที่สนใจของผู้คนทั่วไปที่เข้ามาเที่ยวดูชมกันทุกวัน ซึ่งการเพาะปลูกดอกเอื้องกล้วยไม้ภายในวัดได้ลงมือทำเองทั้งหมด
และจะทำการเพาะปลูกดอกเอื้อง ให้อยู่คู่กับวัดเพื่อสร้างความร่มรื่นเย็นสบายและเป็นการผ่อนคลาย แบบธรรมชาติด้วย



สัมภาษณ์พระครูปัญญารัตนพิลาส (ตุ๊หลี) เจ้าอาวาสวัดแม่นาเรือ พระเจ้าความคิดปลูกดอกเอื้อง
ภาพ/ข่าว พรรณณีย์  มูลเทซ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.