Header Ads

 


พาณิชย์ช่วยระบายผลผลิตเกษตรกรจัดซุ้มขายปลาแรดราคาถูก

วันนี้ (17 เมษายน 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณริมถนนสายโกสีย์ หน้าสำนักงานพาณิชย์ จ.นครสวรรค์ ได้มีการจัดตั้งซุ้มจำหน่ายปลาแรด ในการช่วยเหลือเกษตรกรที่กำลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านแหลมว้า พื้นที่ ต.เกรียงไกร อ.เมืองนครสวรรค์ นำปลาแรดที่เลี้ยงไว้ในบ่อ จำนวนกว่า 120 กิโลกรัม นำมาตั้งจุดจำหน่ายราคาปลีกให้กับประชาชนในราคาถูกกว่าตามท้องตลาด เพียงกิโลกรัมละ 60 บาทเท่านั้น พร้อมกับมีบริการถอดเกล็ดปลา โดยเพิ่มราคาอีกเพียงกิโลกรัมละ 5 บาท ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากผู้คนต่างแวะเข้ามาเพื่อเลือกซื้อกันอย่างไม่ขาดสาย เนื่องจากเป็นปลาสดที่เพิ่งมีการนำขึ้นมาจากบ่อ และมีราคาถูกมาก เพราะหากซื้อตามท้องตลาด ปลาแรดจะมีราคาขายอยู่ที่กิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 90 บาทเลยทีเดียว







จากการสอบถาม นายแฉล้ม เกนการนา อายุ 69 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงปลา เปิดเผยว่า ตนรวมถึงกลุ่มผู้เลี้ยงปลาแหล่งใหญ่ในพื้นที่ ต.เกรียงไกร อ.เมืองนครสวรรค์ ต่างก็ได้รับผลกระทบจากการมีประกาศสั่งปิดตลาดนัด และร้านอาหาร เนื่องจากภาครัฐต้องการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื่อไวรัสโควิด-19 จนทำให้ไม่มีพ่อค้าคนกลางคนไหนมารับซื้อจากบ่อ เนื่องจากซื้อไปก็ไม่มีแหล่งจะให้ขาย เพราะถูกปิดหมด ซึ่งตนก็ได้รับผลกระทบมากพอสมควร เพราะลงทุนนำพันธุ์ปลาแรดมาเลี้ยงไว้ในบ่อดิน รวมถึงค่าอาหารเลี้ยงดู นานร่วม 2 เดือน ใช้ทุนไปประมาณ 200,000 บาท จนกระทั่งปลาเริ่มได้ขนาดที่จะต้องจับจากบ่อเพื่อนำไปขาย ก็ไม่สามารถขายได้ จึงได้ตัดสินใจติดต่อขอความช่วยเหลือจากสำนักงานพาณิชย์ จ.นครสวรรค์ ในการนำปลาแรดมาตั้งจุดขายให้กับประชาชนในราคาถูกดีกว่า เพราะอย่างน้อยก็ยังได้ทุนกลับคืนมาบ้าง ซึ่งทางพาณิชย์จังหวัดก็ได้การช่วยเหลืออย่างดี ทั้งให้สถานที่ตั้งซุ้มจำหน่าย พร้อมกับทำการประชาสัมพันธุ์ไปตามหน่วยงานราชการต่างๆ โดยหากต้องการซื้อในราคาส่ง ก็จะขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 58 บาท แต่ต้องซื้อไม่ต่ำกว่า 50 กิโลกรัม

ส่วนราคาขายปลีกทั่วไป จะมีการนำปลาแรด รวมถึงปลาชนิดอื่นจากเกษตรกรกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านแหลมว้า มาสลับผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนขายในราคาถูก ทุกวันพุธและวันศุกร์ เพื่อเป็นการช่วยเหลือในการระบายสินค้าการเกษตร และช่วยให้ประชาชนประหยัดในเรื่องค่าใช้จ่าย ได้ซื้อปลาสดๆ ราคาถูกในช่วงที่ประเทศกำลังต้องเผชิญกับปัญหาการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ในขณะนี้.

!!!!!อัมพณ/ต้อย รอบรั้วภูธร รายงาน 0886436594!!!!!!
ขับเคลื่อนโดย Blogger.