Header Ads

 


ราชบุรี - เลหลังขายกุ้งก้ามกราม หลังส่งออกไม่ได้เพราะพิษโควิด-19

เจ้าของฟาร์มบ่อกุ้งชาวโพหัก จ.ราชบุรี  ได้รับผลกระทบจากพิษโควิด-19 หลังมีประกาศเคอร์ฟิวร้านอาหารปิด ทำให้ส่งออกกุ้งก้ามกรามไม่ได้ จึงจัดกุ้งไซส์ใหญ่ออกเร่ขายเลหลัง ยันรอความช่วยเหลือจากภาครัฐไม่ทันการ

    วันที่ 11 เม.ย.63 ที่บริเวณด้านหน้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร อ.เมือง จ.ราชบุรี  มีประชาชนจำนวนมากเลือกซื้อกุ้งก้ามกราม ไซส์ขนาด 12 ตัวโล ที่ทางฟาร์มเลี้ยงกุ้งก้ามกราม(ฟาร์มพรชนก) อ.บางแพ จ.ราชบุรี นำมาจำหน่ายในราคาเลหลังโลละ 250 บาท โดยนำกุ้งก้ามกรามตัวผู้ มาขายให้แก่ผู้สนใจในราคาถูก หลังมีประกาศปิดร้านอาหาร จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วประเทศ จนทำให้กุ้งที่เลี้ยงไว้ ไม่มีแหล่งจำหน่าย และยังส่งออกต่างประเทศไม่ได้ ทำให้ชาวเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก จะรอค่อยความช่วยเหลือจากภาครัฐคงไม่ทันการ จึงนำกุ้งที่เลี้ยงไว้ไซส์ขนาด 12 ตัวโล ออกมาเร่ขายลดราคา จนมีประชาชนให้ความสนใจสั่งออเดอร์เป็นจำนวนฃมาก



    น.ส.พรชนก ตุ้งบูรณะ เจ้าของฟาร์มพรชนก ตั้งอยู่หมู่ที่ 3 ต.โพหัก อ.บางแพ จ.ราชบุรี กล่าวว่า ที่บ้านมีบ่อกุ้งอยู่ประมาณ 200 ไร่ เป็นกุ้งอายุขนาด 4 เดือน ที่นำมาขายเป็นตัวผู้ล้วนๆ โดยที่ฟาร์มจะเลี้ยงบ่อละ 1 ตัน แต่พอถึงช่วงเวลาจับขาย กลับมาเจอช่วงประการปิดร้านอาหารจากทางภาครัฐ ทำให้กุ้งที่เลี้ยงส่งออกไปขายไม่ได้  ซึ่งตามปกติกุ้งขนาดไซส์ประมาณ 11-12 ตัวโล จะขายโลละ 450 บาท แต่สถานการณ์ในตอนนี้ผู้เลี้ยงกุ้งไม่มีแหล่งจำหน่าย ส่งออกต่างประเทศก็ไม่ได้ จึงตัดสินจับกุ้ง 1 ตัน ที่เลี้ยงไว้ออกเร่ขายเอง ในราคาโลละ 250 บาท คิดว่าจะขายไปเรื่อย ๆ จนกว่ากุ้งที่เลี้ยงจะหมดบ่อ อย่างวันนี้นำมาจำหน่ายตามออเดอร์ที่ลูกค้าสั่งไว้ล่วงหน้า บางส่วนยังจำหน่ายให้กับประชาชนที่สนใจเข้ามาซื้ออีกด้วย อยากให้ทางภาครัฐเร่งช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งด้วย ซึ่งตอนนี้ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ถึงแม้รู้ดีว่าจะได้รับการช่วยเหลือล้าช้า แต่ก็ยังรอคอยความหวังให้ทางภาครัฐเข้าเร่งช่วยเหลือ

ภาพ/ข่าว  สุจินต์ นฤภัย (เต้)
ขับเคลื่อนโดย Blogger.