Header Ads

 


นราธิวาส - ผู้ว่าฯ ร่วมส่งนักศึกษาปากีสถานกลับบ้านหลังกักตัวครบ 14 วัน

วันนี้ (13 เม.ย. 63) ที่ศูนย์บำบัดฟื้นฟูผู้เสพยาเสพติดจังหวัดนราธิวาส อ.เมือง จ.นราธิวาส นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ร่วมส่งนักศึกษาปากีสถานกลับบ้านหลังกักตัวครบ 14 วัน โดยมีนางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พลตรีสมดุล เอี่ยมเอก ผบ.ฉก.นราธิวาส นาวาตรีหญิงโนสมา หลีเส็น นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส นายบุญช่วย หอมยามเย็น ปลัดจังหวัดนราธิวาส นายยะห์ยา ปะนาฆอ นายอำเภอเมืองนราธิวาส และนายแพทย์วิเศษ สิรินทรโสภณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส เข้าร่วม

     สำหรับการส่งตัวนักศึกษาปากีสถานทั้ง 75 คน และกลุ่มดาวะห์ 1 คนในครั้งนี้ มีการแนะนำการปฏิบัติตัวเมื่อกลับบ้าน โดยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส  ซึ่งต้องปฏิบัติเช่นเดียวกับในช่วงการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน  จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสได้พบปะให้โอวาท โดยได้ขอบคุณนักศึกษาปากีสถานที่ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี ซึ่งจังหวัดนราธิวาสมีการเตรียมความพร้อมทุกด้านเพื่อรองรับผู้กักตัว ตามมาตรฐาน Local Quarantine ของกระทรวงสาธารณสุข และจะจัดตั้งศูนย์ Local Quarantine ให้เพียงพอ รองรับผู้ที่ต้องกักตัวเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของ COVID -19 ไปสู่สังคม นอกจากนี้ยังมีการมอบเครื่องอุปโภคบริโภคจากหน่วยเฉพาะกิจจังหวัดนราธิวาส และชมรมทูบีนัมเบอร์วันจังหวัดนราธิวาสมอบหน้ากากผ้าให้แก่นักศึกษาปากีสถานอีกด้วย 

     ในการส่งตัวนักศึกษาปากีสถานกับบ้านในครั้งนี้ มีจำนวน 76 คน เป็นนักศึกษาชาย จำนวน 75 คน และกลุ่มดาวะห์ 1 คน ซึ่งได้กักตัวที่ศูนย์บำบัดฟื้นฟูผู้เสพยาเสพติดจังหวัดนราธิวาสมาตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม ถึง 12 เมษายน 2563 ส่วนนักศึกษาหญิงกักตัวที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จำนวน 39 คน รวมนักศึกษาปากีสถาน จำนวน 114 คน ที่ตรวจแล้วไม่พบเชื้อ สำหรับกลุ่มดาวะห์ที่เดินทางมาด้วยกันมีจำนวน 7 คน มีผู้ติดเชื้อ  COVID -19 จำนวน 6 คน แต่มี 1 คนที่สามารถป้องกันไม่ให้ได้รับเชื้อได้ ถือเป็นความสำเร็จของศูนย์ Local Quarantine แห่งแรกและแห่งที่สองของจังหวัดนราธิวาสที่ดูแลผู้กลับจากปากีสถานจำนวนมากให้มีความปลอดภัย โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากกลุ่มดังกล่าวทำให้การควบคุมโรค COVID -19 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
     ทั้งนี้ ตัวแทนนักศึกษาปากีสถาน ได้กล่าวความรู้สึกในการมากักตัวที่ศูนย์ Local Quarantine ว่า การได้กักตัวที่นี่ทำให้เกิดความผูกพันและความอบอุ่น โดยก่อนหน้านี้นักศึกษาได้มีการกักตัวที่ปากีสถานเป็นเวลา 2 สัปดาห์ และเมื่อมาถึงประเทศไทยทุกคนได้ร่วมรับผิดชอบต่อสังคม โดยการกักตัวอีก 14 วัน และได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย จึงขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ได้ดูแลกลุ่มนักศึกษาเป็นอย่างดี ซึ่งทุกคนดีใจที่จะได้กลับบ้านไปพบครอบครัว และจะปฏิบัติตามคำแนะนำในการกักตัวอีก 14 วันอย่างเคร่งครัด

ภาพ/ข่าว  แมะอานิง สะอะ
ขับเคลื่อนโดย Blogger.