Header Ads

 


ราชบุรี ข่าว - ซำบายดี “เจ้าบ้านคา” ลูกหมีหมาหนีไฟป่า

“เจ้าบ้านคา” หมีหมาวัย 5 เดือน หลังพลัดหลงแม่วิ่งหนีไฟป่าจากอุทยานแห่งชาติฯไทยประจัน อ.บ้านคา จ.ราชบุรี อาการดีขึ้นและยังน่ารักน่าเอ็นดู หลังหายปกติศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) เตรียมแผนปล่อยคืนถิ่น

วันที่ 12 มี.ค.63 ที่คลินิกสัตว์ป่าเขาประทับช้าง  ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) อ.จอมบึง จ.ราชบุรี  เป็นที่อยู่ชั่วคราวของ “เจ้าบ้านคา” ลูกหมีหมาเพศเมีย วัย 4 - 5 เดือน ที่ได้พลัดหลงจากอกแม่วิ่งหนีตายออกมาจากป่าเขตอุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน อ.บ้านคา จ.ราชบุรี เมื่อ 2 วันก่อนนั้น โดยสัตวแพทย์พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้นำตัวมารักษาบาดแผลที่ข้อเท้าหน้าข้างขวา ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากการวิ่งหนีไฟป่าออกมาจากพื้นที่ โดยครั้งแรกที่มานั้นที่ข้อเท้าหน้าข้างขวามีลักษณะบวมอักเสบ มีหนอนอยู่ข้างใน และลูกหมีหมายังอยู่ในอาการตื่นกลัว ยืนเหยียดขาไม่เต็มที่  แต่หลังจากให้ยารักษาแล้วเริ่มมีอาการดีขึ้น

นายสัตวแพทย์อนุรักษ์ สกุลพงษ์  สัตว์แพทย์ประจำศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) อ.จอมบึง เปิดเผยว่า ช่วงแรกที่รับเข้ามาดูแลนั้นจะมีอาการตื่นกลัวตกใจ และมีบาดแผลบริเวณข้อมือขวาด้านหน้า ลักษณะคล้ายมีบางอย่างตำเข้าไปข้างใน จนทะลุไปถึง 2 ข้าง ห่างกันประมาณ 5 ซม.  บาดแผลทางรูเข้าไปห่างประมาณ 2 ซม. ลึกเข้าไปประมาณ  1 ซม. และยังมีหนอนอยู่ข้างในข้อมือขวามีกลิ่นเหม็น  ช่วงนี้ได้ล้างแผลทุกวันเพื่อฆ่าเชื้อด้วยเบตาดีน ป้ายเจลฆ่าเชื้อพร้อมกับพันบาดแผลไว้ พร้อมกับฉีดยาปฏิชีวนะกับยาลดอักเสบเช้าและเย็น ภาพรวมตอนนี้แผลดีขึ้นมาก ลูกหมียังกินนมเก่งด้วย จะป้อนนมวันละ  6 ครั้ง ห่างกันทุก 2 ชั่วโมง เพราะยังไม่อดนม ยังเล็กมีอายุวัยประมาณ 4-5 เดือน ตามปกติจะเลิกกินนมแม่ประมาณ 7-8 เดือน พอฟันเริ่มขึ้นแล้วพอกินนมแม่ก็จะถูกนม  แม่ก็จะดุไม่กล้าที่จะกินอีกต่อไป จากนั้นลูกหมีหมาก็จะเริ่มหันไปกินผลไม้อื่นๆแทน  คาดว่าน่าจะหนีไฟป่าที่ไล่ตามหลังมาอย่างรวดเร็ว ทำให้พลัดพรากจากแม่ไปอยู่คนละทิศคนละทาง

ด้านนายตรศักดิ์ นิภานันท์  หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) กล่าวว่า หลังจากที่ลูกหมีหมาหายเป็นปกติแล้วคงต้องอนุบาลให้มีสุขภาพดี แข็งแรงก่อน จากนั้นจึงจะทำโครงการเสนอกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ส่งกลับคืนถิ่นป่าธรรมชาติที่เคยมา  คาดว่าน่าจะใช้เวลานาน เพราะว่าจะต้องนำไปฝึก อีกประมาณ 6 เดือน  เพื่อสร้างการเรียนรู้และความเคยชินที่จะต้องไปใช้ชีวิตอยู่ในผืนป่า  ซึ่งที่เขตอุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชียังคงพบเห็นหมีหมาอาศัยอยู่ เป็นแหล่งกระจายพันธุ์ตั้งแต่พื้นที่ป่าทางภาคใต้ขึ้นมาจนถึงผืนป่าห้วยขาแข้งบริเวณทุ่งใหญ่ตะวันตกและทุ่งใหญ่ตะวันออกเป็นแหล่งกระจายพันธุ์ของสัตว์ชนิดนี้  สำหรับหมีหมาตามหลักสากลระดับโลกก็มีความสำคัญเพราะถูกคุกคามมาก ซึ่งในประเทศไทยมีการปกป้องที่ดีทำให้มีประชากรหมีหมาหลงเหลืออยู่

สำหรับผู้สนใจอยากจะสนับสนุนด้านเวชภัณฑ์ยารักษาโรค หรือ นมจืด สามารถเดินทางไปที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) อ.จอมบึง ได้ตลอดในเวลาราชการ



ภาพข่าวโดย สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี
ขับเคลื่อนโดย Blogger.