Header Ads

 


สปสช.เขต 3 นครสวรรค์ จัดโครงการพัฒนาเพิ่มการเข้าถึงหลักประกันสุขภาพของพระสงฆ์

วันที 10 มีนาคม 2563  นายปิยชาติ  อ้นสุวรรณ์  นายกสมาคมผู้สื่อข่าวนครสวรรค์ และ อปสข. เป็นประธานการประชุมคณะทำงานพัฒนาความร่วมมือเพิ่มการเข้าถึงบริการสุขภาพพระสงฆ์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 3 นครสวรรค์   พร้อมด้วย  นายวิสุทธิ์  บุญญะโสภิต  รอง ผู้อำนวยการ สนง.หลักประกันสุขภาพเขต 3 นครสวรรค์  ได้ดำเนินการประชุม ณ โรงแรมแกรนฮิลล์ รีสอร์ท แอนด์ สปา อ.เมือง จ.นครสวรรค์
       สืบเนื่องจากการเสนอผลการดำเนินงานพระสงค์ในพื้นที่ จากการประชุม คณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพเขต 3 นครสวรรรค์  ในการขยายผลการขับเคลื่อนการดูแลสุขภาพพระสงค์ของในเขต 3 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วน ตลอดจนตัวแทนจากพระสงฆ์ในแต่ละจังหวัด ซึ่งประกอบด้วย จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท กำแพงเพชร และ พิจิตร  เข้าร่วมประชุม ได้การนำเสนอในเรื่องการคัดกรองภาวะสุขภาพและปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดในพระสงฆ์ ประจำปี 2562  โดย ศูนย์อำนามัยที่ 3 นครสวรรค์ ซึ่งมีวัดจำนวน 720 วัด มีพระสงฆ์มารับบริการ2,329 รูป ปรากฏว่า มีพระสงฆ์เจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังอย่างน้อย 1 โรค  โรคความดันโลหิตสูง 439 รูป  โรคเบาหวาน 224 รูป และโรคหอบหืด จำนวน 298 รูป โรคหัวใจและอื่น ๆ และ ยังมีภาวะเสี่ยงต่อโรคสมองเสื่อม รวมถึงโรคอ้วนอีกส่วนหนึ่ง 
           ในส่วนโครงการจัดตั้งศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพพระสงฆ์ และโครงการส่งเสริมการเข้าถึงบริการสุขภาพพระสงฆ์  มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การดูแลสุขภาพพระสงฆ์เป็นไปอย่างทั่วถึง นำเสนอ โดย ดร.ปฏิธรรม สำเนียง จาก มจร.นครสวรรค์
     พญ.ศรินนา  แสงอรุณ  ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 3 นครสวรรค์  ได้จัดทำแผนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “การส่งเสริมสุขภาพ และอนามัยสิ่งแวดล้อม ด้วยพลัง บ-ว-ร (ศูนย์อนามัยที่ 3)  ซึ่งตามกรอบระยะเวลาการดำเนินการ จะต้องมีการจัดเวทีในวันที่ 25 มีนาคม 2563 ณ วัดโพธิ์ประทับช้าง  แต่เนื่องจากเกิดโรคระบาด โควิด-19  ที่ประชุมจึงขอเลื่อนการจัดเวที  แต่การดำเนินงานยังคงทำต่อโดยการสื่อสารและพูดคุยในกลุ่มย่อยของแต่ละจังหวัด และใช้ช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง




ภาพข่าวโดย อัมพณ จับศรทิพย์ 0619525644
ขับเคลื่อนโดย Blogger.