Header Ads

 


ราชบุรี ข่าว - เรือนจำราชบุรี วางมาตรการป้องกันโควิค 19 หลังประกาศงดเยี่ยมผู้ต้องขัง

วันที่ 18 มี.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้บัญชาการเรือนจำกลางราชบุรี มีประกาศ ของดเยี่ยมผู้ต้องราชทัณฑ์ ตั้งแต่วันที่ 18-31 มี.ค.63 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังมีคำสั่งจาก พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์  สั่งปิดเรือนจำทั่วประเทศ 14 วัน งดเยี่ยมทุกเรือนจำ เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ใหลุกลามเข้าสู่เรือนจำ ซึ่งมีผู้ต้องขังจำนวนกว่า 380,000 คนทั่วประเทศ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 รัฐบาลได้มีมติคณะรัฐมนตรี ให้ปิดสถานที่สุ่มเสี่ยงหลายแห่งและมีมาตรการป้องกันลดโอกาสการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ในสถานที่ต่างๆที่มีความเสี่ยงสูง จนมีประชาชนเป็นห่วงว่า การที่กรมราชทัณฑ์สั่งปิดเรือนจำ งดญาติเข้าเยี่ยมผู้ต้องขัง อาจทำให้ผู้ต้องขังมีความกดดันได้



    ล่าสุดวันนี้ เมื่อเวลา 13.00 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่เรือนจำกลางราชบุรี อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งบรรยากาศโดยรอบเรือนจำกลางราชบุรี เงียบเหงา ไร้ญาติของผู้ต้องขังมาติดต่อขอเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังเมื่อแต่เดิม และได้พบ นายยุทธนา นาคเรืองศรี ผู้บัญชาการเรือนจำกลางราชบุรี โดยได้ให้ข้อมูลว่า ในส่วนของเรือนจำกลางราชบุรี ได้ตอบสนองนโยบายทางภาครัฐ ในมาตรการควบคุมและป้องกัน โรคติดเชื้อโควิด-19 ทางเรือนจำกลางราชบุรี ได้มีการออกประกาศงดเยี่ยมผู้ต้องขัง ระหว่างวันที่ 18 - 31 มีนาคม 2563 เพราะในส่วนของเรือนจำกลางราชบุรีนั้น มีผู้ต้องขังในเขตภาค 7 รวมอยู่ด้วยกันเป็นจำนวนมาก ผู้ต้องขังถึงกว่า 6,000 คน เราไม่สามารถรู้ได้ว่าญาติของผู้ต้องขังที่มาเยี่ยม มาจากไหนบ้าง ได้รับเชื้อมาหรือไม่ เราจึงทำได้ในเรื่องของการควบคุมญาติที่มาเยี่ยมโดยการตรวจด้วยเครื่องสแกน และล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยก่อนเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังเท่านั้น และยานพาหนะของญาติที่นำมาเยี่ยมผู้ต้องขัง เราก็ไม่รู้ว่าจะมีเชื้อโควิด-19 ติดมาไหม

    เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในระยะนี้ เราจึงต้องมีมาตรการงดเยี่ยมผู้ต้องขังก่อนเป็นระยะเวลา 14 วัน และเพื่อคลายความกังวลลดผลกระทบต่อตัวญาติและผู้ต้องขังเอง ทางเรือนจำกลางราชบุรี ได้เปิดช่องทางให้ญาติและผู้ต้องขังไม่ขาดการติดต่อกัน ในช่วงระหว่างงดเยี่ยม 14 วัน โดยได้เปิดเพจเรือนจำกลางราชบุรีไว้เป็นช่องทางประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ของเรือนจำกลางราชบุรี พร้อมได้เปิดกลุ่มไลน์เพื่อให้ญาติผู้ต้องขัง สามารถฝากข้อความไปให้ผู้ต้องขัง โดยการเข้ากลุ่มไลน์เยี่ยมผู้ต้องขังในแต่ละแดน ซึ่งต้องใช้ชื่อ-นามสกุลจริง เพื่อป้องกันบุคคลแปลกปลอม ถ้าชื่อไม่สามารถสัมพันธ์กันกับผู้ต้องขัง ทางเรือนจำก็ไม่สามารถให้เข้ากลุ่มได้ ในส่วนของการฝากข้อความนั้น กำหนดให้ฝากข้อความได้ตั้งแต่เวลา 08.00 - 15.00 น. คนละ 10 บรรทัด โดยจะแบ่งออกเป็นแดนๆ โดยทางเรือนจำจะแจ้งให้ญาติทราบในทางเพจเรือนจำกลสางราชบุรี ว่าวันนี้เป็นของแดนอะไร วันพรุ่งนี้เป็นของแดนอะไร ในหนึ่งอาทิตย์จะวนให้ครบทุกแดน แล้วพอหลังจาก 15.00 น.ของทุกวัน เจ้าหน้าที่ของเรือนจำกลาง จะพิมพ์ข้อความของญาติที่ฝากถึงผู้ต้องขังออกมา และนำไปปิดประกาศให้ผู้ต้องขังได้อ่านกันในแต่ละแดน เพื่อให้ญาติและผู้ต้องขังคลายความวิตกกังวล




    นายยุทธนา ยังให้ข้อมูลอีกว่า ในเรื่องของการฝากเงินให้ผู้ต้องขัง ธนานัติจะเพิ่มรอบในการรับเงินและประกาศในเพจว่ามีใครได้รับธนานัติแล้วบ้าง เพื่อที่ญาติจะได้สบายใจ, E-banking ก็เป็นช่องทางที่สะดวกอยู่แล้วถ้าญาติคนไหนลงทะเบียนไว้เรียบร้อยแล้ว ก็ทำได้ตามปกติ เงินจะเข้าในหนึ่งวันทำการ และเพื่อลดภาระ ประหยัดเวลาในการนำอาหารมาให้ผู้ต้องขัง ทางเรือนจำกลางราชบุรียังมีบริการสั่งขนมผ่านช่องทางเพจ https://www.facebook.com/namungbekery/ได้ตลอดเวลา ส่วนสิ่งของที่นำเข้า - ออก ในบริเวณเรือนจำทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นทั้งจดหมาย, พัสดุ และเอกสาร จะมีการฆ่าเชื้อทุกครั้งตลอด มาตรการเกี่ยวกับผู้มาติดต่อจะให้มีการวัดไข้ ใช้เจลแอลกฮอล์ล้างมือให้ บุคคลภายนอก การติดต่อกับเจ้าหน้าที่ให้จบในจุดเดียว และทุกครั้งที่มีการนำผู้ต้องขังไปกลับศาล จะมีการคัดกรองวัดไข้ฆ่าเชื้อด้วย พาหนะที่เข้า - ออก จากเรือนจำกลางจะมีการพ่นยาฆ่าเชื้อตลอด เจ้าหน้าที่เรือนจำทุกคนจะมีการใส่หน้ากากอนามัย และใช้เจลแอลกฮอล์ล้างมือตลอด ส่วนผู้ต้องขังทุกคนจะมีหน้ากากอนามัยที่ทางเรือนจำแจกให้คนละ 1 อัน มีการวางเจลแอลกฮอล์ไว้เป็นจุดๆ การรับประทานอาหารปกติจะแบ่งทานกันเป็นกลุ่มๆ แต่ในช่วงนี้จะให้ต่างคนต่างทานแยกกัน

    ทางเรือนจำกลางราชบุรี ตระหนักถึงความสำคัญในมาตรการควบคุมและป้องกัน โรคติดเชื้อโควิด-19 เพราะเรือนจำเป็นสถานที่ปิด ถ้ามีการแพร่ระบาดในนี้ จะเป็นอะไรที่ควบคุมยาก และในทางตรงกันข้ามก็อยากจะให้คลายความวิตกกังวลของญาติและตัวผู้ต้องขังเองด้วย จึงต้องมีมาตรการและช่องทางการติดต่อต่างๆในเรือนจำ ทำให้เชื่อมั่นว่ามาตรการต่างเหล่านี้จะช่วยให้เรือนจำกลางราชบุรีปลอดจากเชื่อโควิด-19 ในระดับนึง

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

ขับเคลื่อนโดย Blogger.