Header Ads

 


ระยอง-ชาวบ้านแห่ประท้วงปิดการผลิตโรงงานบริษัท ยูนิคอร์น ฯหลังสัญญาแก้ไขเรื่องกลิ่นเหม็น และน้ำเสีย ไม่ได้ ต.หนองละลอก จ. ระยอง

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 ชาวบ้านตำบลหนองละลอก โดนประท้วงหน้าโรงงาน บริษัท Unicorn เคม โดยมี ชาวบ้าน นับร้อยคน นายปราโมทย์ ฉันมิตรย์ นายก อบตหนองละลอก เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดระยองและหน่วยงานของ ภาคประชาสังคมด้านสิ่งแวดล้อม และสื่อมวลชน เข้าร่วมรับการแก้ปัญหาของบริษัท ยูนิคอร์น 
ตามข้อตกลงที่ทำ  MOU  ร่วมกันหาจุดกำเนิดกลิ่น และน้ำเสีย พร้อมแนวทางแก้ปัญหา โดยกำหนดสิ้นการแก้ปัญหาดังกล่าว ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 63 เป็นวันสุดท้าย หากทางบริษัทไม่แก้ปัญหา หรือดำเนินการล่าช้าในการแก้ปัญหาไม่ทันเวลาที่กำหนด ได้มีมติข้อตกลงกันว่าให้ทางอุตสาหกรรม มีคำสั่งให้ทางบริษัทหยุดกิจการทั้งหมดชั่วคราวเพื่อทำการปรับปรุงให้แล้วเสร็จก่อน จึงจะให้ดำเนินกิจการต่อได้


ชึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นได้สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านมานาน โดยชาวบ้านได้เคยร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตั้งแต่ ปี 53 เจ้าหน้ามาตรวจแล้วเงียบหายไป แต่ผลกระทบยังคงอยู่เหมือนเดิม
จนชาวบ้านมาร้องเรียนทางกลุ่มเฝ้าระวังน้ำผิวดิน  และดำเนินการประสานงานให้หน่วยงานที่ข้องมาร่วมกันแก้ปัญหาอีกครั้งในเดือน พฤษภาคม ปี 62 ดำเนินการประชุมร่วมกันให้โอกาสทางบริษัทแก้ปัญหามาจนถึงปัจจุบัน โดยซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 28 ซึ่งชาวบ้านกับบริษัท ได้ทำสัญญากันมา ก่อนล่วงหน้านี้แล้ว โดยภายในวันนี้ วันที่ 28 เป็นวันดีเดย์ของทางบริษัทแต่ทางบริษัทก็ยังไม่สามารถทำการแก้ไขได้ จึงเกิดการโต้แย้ง ถกเถียงกันระหว่างประชาชนกับ เจ้าหน้าที่ของบริษัท จนในที่สุด ก็ต้องปิดการผลิตไปจนกว่าจะมีการแก้ปัญหา ให้เสร็จสิ้น
   จากนั้นนายปราโมทย์ ฉันทวิทย์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองละลอก ก็ได้แจ้งให้กับประชาชนที่มาประชุมกันให้ทราบว่า ทางบริษัท Unicorn chem จะทำการปิด การผลิตทั้งหมดจนกว่า วจะแก้หาให้เสร็จสิ้นจากนั้นชาวบ้านจึงได้แยกย้ายกันกลับ และหลังจากที่ทำการแก้ปัญหาแล้วต้องให้ชาวบ้านเข้ามาทำการตรวจสอบดูอีกครั้งเพื่อให้ความ มั่นใจให้กับประชาชนที่อยู่รอบข้าง ต่อไป....

ราชัญ กองทอง ข่าว/ภาพ
ธีรวัฒน์ อินธิพันธ์ รายงาน
ขับเคลื่อนโดย Blogger.