Header Ads

 


ปราจีนบุรี-ชาวปราจีนบุรีเริ่มจัดประเพณีกินเจ ถือศีล ปฏิบัติธรรม ประจำปี 2566



 ปราจีนบุรี-ชาวปราจีนบุรีเริ่มจัดประเพณีกินเจ ถือศีล ปฏิบัติธรรม ประจำปี 2566

      วันที่ 14 ตุลาคม 2566 เวลา 14.00น. ที่มูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดปราจีนบุรีสวมใส่ชุดขาวร่วมใจกันเดินขบวนแห่เทศกาลถือศีลกินเจไปรอบเทศบาลเมืองปราจีนบุรี โดยมีพี่น้องชาวไทยเสื้อสายจีน และผู้ที่ศรัทธาร่วมกันจัดโต๊ะบูชาเทพเจ้าตามหน้าห้างร้านต่างๆ ก่อนที่คณะทรงจะทำพิธีและปัดเป่าสิ่งไม่ดี โดยตามเส้นทางที่เดินขบวนแห่นั้นก็ได้จัดให้มีคณะสิงโต และมังกร ที่ร่วมในการเสริมสิริมงคลให้กับชาวบ้าน จากนั้นจึงได้เคลื่อนขบวนไปยังมณฑลพิธีมูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถานปราจีนบุรี  

จากนั้นเวลา 19.00 น. นางจินตนันท์  สดศรีสุวรรณ  ประธานมูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถานปราจีนบุรี ได้เป็นประธานในการประกอบพิธีน้อมรับองค์พระโพธิสัตว์ทุกพระองค์ และประกอบพิธีขึ้นตะเกียงเทพยดา เสาโกเต็ง อัญเชิญกระถางธูปทองขึ้นประดิษฐานบนแท่นบูชาประกอบพิธีไคตั๊ว  หลังจากนั้นได้มีการแสดงมังกร และสิงโต ขึ้นสะพานคู่ และไม้ไผ่คู่ สุดอลังการ มีผู้ชมเฝ้ารอดูจำนวนมาก ถือเป็นการเปิดเทศกาลกินเจ ถือศีลปฏิบัติธรรม อย่างเป็นทางการ

สำหรับเทศกาลกินเจ ถือศีล ปฏิบัติธรรม ในครั้งนี้ มูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถานปราจีนบุรี พร้อมด้วยชาวปราจีนบุรีได้ร่วมกันสืบสานวัฒนธรรม โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 14-23 ตุลาคม 2566 ทั้งนี้ทางมูลนิธิฯ ได้มีการเปิดโรงทานอาหารเจ ตลอดทั้งวันและตลอดเทศกาล  ส่วนในช่วงค่ำคืนของทุกวันยังได้มีการประกอบพิธีสวดมนต์เดินธูปบูชาบารมี หากผู้มีจิตศรัทธาสามารถเข้าร่วมในพิธีได้ตอลดเทศกาล


ณัฐวัฒน์  กุลเศรษฐ์สุวภา  ผู้สื่อข่าว ประจำจังหวัดปราจีนบุรี 










ขับเคลื่อนโดย Blogger.