Header Ads

 


ตาก - น้ำป่าถล่มโรงเรียนบนเขาแม่สอดเริ่มคลี่คลายแต่ต้องปิดเรียนชั่วคราวแบบไม่มีกำหนดเปิดชาวบ้านพร้อมครูเด็กนักเรียนและปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยน้ำป่า

 



ตาก - น้ำป่าถล่มโรงเรียนบนเขาแม่สอดเริ่มคลี่คลายแต่ต้องปิดเรียนชั่วคราวแบบไม่มีกำหนดเปิดชาวบ้านพร้อมครูเด็กนักเรียนและปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยน้ำป่า แต่ยังคงต้องจัดเวรยามเฝ้าระวังเพราะคาดว่าตลอดทั้งวันนี้อาจจะมาฝนตกหนักลงมาซ้ำได้อีก


เมื่อเวลา 08.30 น. ( 29 ก.ย. 66 ) ความคืบหน้าจากเหตุการณ์ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่แนวชายแดนไทย-เมียนมา  โดเฉพาะพื้นที่อำเภอแม่สอด ดจังหวัดตาก โดยเมื่อวานที่ผ่านมาหลังเกิดฝนตกหนักแบบมืดฟ้ามัวดินนานหลายชั่วโมง ส่งผลทำให้เกิดน้ำป่าพร้อมดินภูเขาจำนวนมากจากยอดภูเขาสูงได้ไหลบ่าลงสู่ลำห้วยป่ากล้วยแล้วไหลเข้าท่วมเขตหมู่บ้านชาวไทยภูเขา บ้านเจดีย์โค๊ะ หมู่ที่ 6 ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ส่งผลทำให้น้ำล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายหลังและน้ำป่าจำนวนมากยังไหลทะลักเข้าท่วมเข้าไปภายในโรงเรียนศูนย์คริสตจักรพระคุณแห่งเจดีย์โค๊ะ ซึ่งเป็นโรงเรียนขยายโอกาสของเด็กยากจนในพื้นที่ชาวไทยภูเขา ซึ่งวินาทีที่น้ำป่าและดินภูเขาไหลบ่าทะลักลำห้วยติดกับโรงเรียนและไหลทะลักพุ่งเข้ามาภายในโรงเรียนแห่งนี้โดยขณะนั้นครูและนักเรียนจำนวน 179 คนกำลังทำการเรียนการสอนตามปกติอยู่ภายในห้องเรียน ส่งผลทำให้ครูต้องรีบอพยพนักเรียนทั้งหมดของโรงเรียนหนีน้ำป่าที่ไหลอย่างเชี่ยวกรากหนีไปหลบภัยบนพื้นที่ปลอดภัยของโรงเรียนแบบโกลาหล


 ล่าสุดสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่หมู่บ้านชาวไทยภูเขาบ้านเจดีย์โค๊ะ อำเภอแม่สอด ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความเสียหายพบว่าหลังน้ำลดระดับลงมีบ้านเรือนชาวไทยภูเขาจำนวน 4 หลังคาเรือนได้รับความเสียหาย ชาวบ้านได้ระดมกำลังมาช่วยกันเก็บกวาดเศษดินโคลนสีแดงภายในบ้านพักแต่ละหลังซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาตลอดทั้งวันนี้ในการทำความสะอาดบ้านเรือนทั้งหมด ส่วนโรงเรียนศูนย์คริสตจักรพระคุณแห่งเจดีย์โค๊ะ ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำป่าถล่มมากที่สุดและต้องปิดโรงเรียนไปแบบไม่มีกำหนดเปิดชั้วคราวและพบว่าห้องน้ำของโรงเรียนและห้องครัวถูกน้ำป่าพัดพังเสียหายส่วนห้องเรียนทุกห้องทุกระดับชั้นเรียนก็เต็มไปด้วยเศษดินโคลนและเศษซากความเสียหายซึ่งส่วนใหญ่เป็นอุปกรณ์การเรียนการสอนถูกน้ำพัดพังเสียหายเกือบจะทั้งหมด ซึ่งช่วงเช้าวันนี้คณะครูและนักเรียนรวม 179 คนต่างช่วยกันทำความสะอาดห้องเรียนทุกห้องโดยมีส่วนราชการในพื้นที่น้ำรถน้ำมาช่วยฉีดล้างทำความสะอาดโรงเรียน ส่วนขวัญและกำลังใจเด็กนักเรียนพร้อมครูทั้ง 179 ชีวิตที่เผชิญสถานการณ์ระทึกขวัญน้ำป่าถล่มโรงเรียนแบบไม่ทันตั้งใจขณะนี้ขวัญและกำลังใจของครูและนักเรียนกลับคืนมาแล้วและมีกำลังใจที่จะทำการเรียนการสอนต่อไปและอนาคตจะต้องมีแผนรับมือน้ำป่ามากกว่านี้ ล่าสุดพื้นที่แนวชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หลายพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำป่าไหลหลากยังคงมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ซึ่งทุกภาคส่วนราชการในพื้นที่ชยแดนเสี่ยงภัยได้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์แล้ว......นายเกษมสันต์ ไชยเดช อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก 0819719047







ขับเคลื่อนโดย Blogger.