Header Ads

 


ปราจีนบุรี คึกคักชื่นมื่น! เต้นสะบัดเชียร์กระจาย งานประเพณีสารทพวน

 



ปราจีนบุรี คึกคักชื่นมื่น! เต้นสะบัดเชียร์กระจาย งานประเพณีสารทพวน 


เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 13 กันยายน 2566 ทางองค์การบริหารส่วนตำบลดงกระทงยาม ได้จัดโครงการสืบสานประเพณีสารทพวน ประจำปี 2566 ซึ่งโครงการดังกล่าวสอดคล้องกับภารกิจขององค์การบริหารส่วนตำบลดงกระทงยามโดยร่วมกับคณะกรรมการวัดใหม่ดงกระทงยามในด้านการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น ในการบำรุงรักษาศิลปะจารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป โดยได้มีการตั้งขบวนแห่ที่มีกลองยาวสร้างจังหวะให้กับชาวบ้านและนักเรียนที่เข้าร่วมขบวนแห่ฟ้อนเต้นไปตามถนนกันอย่างคึกคัก โดยในบวนแห่ยังได้มีการนำควายเผือกเทียมเกวียนให้กับประธานในพิธีนั่งเข้าไปยังงานที่อยู่ในวัดใหม่ดงกระทงยาม 


หลังจากที่ขบวนแห่ได้เดินทางไปถึงวัดใหม่ดงกระทงยาม ได้มีชาวบ้านที่เข้ามาร่วมงานมีการฟ้อนรำซึ่งเป็นการรำเซิ้งไทยพวน โดยมีคณะของคนไทยควรเข้าร่วมพิธีมากกว่า 1,000 คน จากนั้นทางประธานพิธีได้กล่าวเปิดงานและได้ไปจุดเตาเพื่อเปิดการแข่งขันกวนกระยาสารท โดยมีทีมที่เข้าร่วมแข่งขันในการกวนกระยาสารททั้งในและนอกพื้นที่จำนวน 25 ทีม ซึ่งหลังจากที่ประธานในพิธีจุดเตาเริ่มการแข่งขัน ผู้ที่เข้าแข่งขันรวมทั้งผู้สื่อข่าวพี่ลงทำข่าวในพื้นที่ต่างน้ำตาไหลกันเป็นแทว(ไม่ได้ทราบซึ้งกับการเปิดพิธีแต่น้ำตาไหลเพราะควันฟืนที่ก่อขึ้น)โดยการแข่งขันกวนกระยาสารทในวันนี้มีรางวัลชนะเลิศรางวัลที่ 1 จะได้เงินรางวัล 5,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้เงิน 4,000 บาท รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้เงินรางวัลทีมละ 3,000 บาทและมีรางวัลชมเชยทุกทีมจะได้เงินรางวัลที่ 2,000 บาท โดยในกิจกรรมในครั้งนี้ยังมีการประกวดกองเชียร์ซึ่งหากทีมใดได้รางวัลที่ 1 จะได้เงินสดจำนวน 3,000 บาทรางวัลที่ 2 ได้เงินสด 2,000 บาทรางวัลที่ 3 ได้เงินสด 1,500 บาท และยังมีรางวัลชมเชยอีกรางวัลละ 1,000 บาท 


ด้านนายพิศนุ เข็มเงิน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดงกระทงยามกล่าวว่าวันนี้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลดงกระทงยามได้จัดกิจกรรมวันสารทพวน โดยมีผู้นำชุมชนและชาวบ้านในชุมชนได้เข้าร่วมประเพณี โดยประเพณีดังกล่าวได้มีมาอย่างช้านาน ซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบลดงกระทงยามได้เข้าร่วมกิจกรรมและสนับสนุนส่งเสริมมาโดยตลอด โดยในพิธีในวันนี้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลดงกระทงยามได้จัดพิธีแข่งขันควรกระยาสารท และแข่งขันกองเชียร์โดยมีรางวัลให้กับทีมที่ชนะเลิศ 5,000 บาท4,000 บาท 3,000 บาทยังมีรางวัลชมเชยจำนวน 2,000 บาทให้กับทุกทีมที่เข้าร่วมการแข่งขัน ในส่วนขององค์การบริหารส่วนตำบลดงกระทงยามจะขอสนับสนุนในทุกเรื่องของการสืบสานประเพณีไทยพวนไม่ว่าจะเป็นสารทพวน บุญข้าวหลามืประเพณีบุญผะเหวด ประเพณีขวัญข้าว ซึ่งประเพณีที่ได้กล่าวมาเป็นรากวัฒนธรรมของชาวไทยพวน


ชึ่งขั้นตอนของการทำข้าวกระยาสารทจะเริ่มด้วยตั้งกระทะสำหรับกวนเปิดไฟอ่อนๆพอร้อนนำกะทิทั้ง 2 ชนิดผสมลงไปตามด้วยน้ำตาลปี๊บ เกลือ คนจนส่วนผสมละลายเคี่ยวให้เหนียว จากนั้นนำเข้าตอก ถั่วลิสง งาขาว และข้าวเม่าเทลงไป โดยใช้ไฟกลางเคี่ยวต่อจนส่วนผสมเข้ากันดีรอจนเริ่มงวด จึงใส่แบะแซ กวนจนส่วนผสมเหนียวมากขึ้นอีกครั้งยกลงเทใส่ถาด จะมีการรีดตับหรือตักใส่ถุงแล้วแต่ขั้นตอนหรือใครที่จะชอบ


โดยประวัติความเป็นมาของการทำบุญวันสารทไทย ประเพณีบุญสารททวน ของชาวบ้านไทยพวน บ้านดงกระทงยาม จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งการทำขนมกระยาสารทนอกจะทำไปถวายวัดเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้วยังเป็นกิจกรรมที่สร้างความสามัคคีและสืบสานประเพณีที่ดีงามให้คงอยู่สืบไป


//////////ข่าว อลงกรณ์ คุณกิตติมานนท์087-8789225ปราจีนบุรี








ขับเคลื่อนโดย Blogger.