Header Ads

 


ปราจีนบุรี-เจ้าหน้าที่แจ้งเตือนชาวบ้านเพิ่มความระวังหลังถูกหมีควายทำร้ายสาหัส

 



ปราจีนบุรี-เจ้าหน้าที่แจ้งเตือนชาวบ้านเพิ่มความระวังหลังถูกหมีควายทำร้ายสาหัส

 หลังจากที่มีชาวบ้านออกเก็บผักบุ้งในบ่อน้ำ ภายในป่าที่อยู่ติดกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แล้วไปพบเจอกับหมีควายแม่ลูกอ่อนอย่างจัง ก่อนที่จะถูกหมีความทำร้ายจนอาการสาหัส เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่ผ่านมา นั้น ทำให้เจ้าหน้าที่อุทยาน ผู้นำหมู่บ้านต้องรีบแจ้งเตือนชาวบ้านให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวอยู่ติดกับบ้านเรือนประชาชน

 วันนี้ (29 ก.ค. 66) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ บริเวณบ้านเนินสูง หมู่ที่ 14 ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี  พร้อมกับนายสมชาย  มีลักษณ์  ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยจุดเกิดเหตุเดินเท้าเข้าไปในพื้นที่ป่าของชาวบ้าน ประมาณ 1 ก.ม. พบบ่อน้ำขนาดใหญ่ และเป็นจุดที่พบรองเท้า และหมวกเปื้อนเลือด ของนายบุญเรือง ไหวตง อายุ 59 ปี บ้านเลขที่144/18  หมู่ที่ 18  ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี  ที่เข้ามาเก็บผักบุ้งในบ่อน้ำดังกล่าว และโดยรอบบริเวณ พบร่องรอยของหมีควายที่ออกมากินต้นกลอย และมีรอยเท้าตามพื้นดิน รอยเล็บตามต้นไม้จากลักษณะการขูดลับเล็บ โดยนายสมชาย  ผู้ใหญ่บ้านเล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า ตนเองได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่านายบุญเรือง ถูกหมีทำร้าย หลังเข้ามาเก็บผักบุ้งในจุดเกิดเหตุ จึงได้เดินทางเข้ามาช่วยเหลือนำตัวส่งให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร โดยบาดแผลค่อนข้างสาหัส ใบหน้าถูกเล็บหมีความข่วนจนแผลเหวอะหวะ แขนและขาทั้งสองข้าง ถูกหมีควายกัดเป็นแผลลึก โดยนายบุญเรือง ผู้บาดเจ็บ ได้เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า ตนเองเข้ามาเก็บผักบุ้ง และพบหมีควายเข้ามาทำร้ายก่อนที่ตนเองจะหมดแรง หมีควายได้เดินกลับไป ตนเองจึงลุกเดินมาเอารถจักรยานยนต์ที่จอดไว้ ขี่ออกไปขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน

จากการสอบถามนางกร  พันธุ์ทอง  อายุ 64 ปี บ้านเลขที่ 69 หมู่ 14  ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี ที่มีบ้านปลูกติดอยู่กับป่าบริเวณที่มีหมีควายอาศัยอยู่ กล่าวว่า มีความกังวลว่าจะถูกหมีควายทำร้าย อยากให้เจ้าหน้าที่เข้ามาจับหมีควายตัวดังกล่าวไป เนื่องจากตนเองอาศัยอยู่ตามลำพังสองคนตายาย ที่ผ่านมาได้ยินเสียงหมีร้องเสียงดังอยู่ แต่คราวแรกคิดว่าเป็นเสียงนก พอเจ้าหน้าที่มาบอกว่าเป็นเสียงหมีควายจึงเกิดความกังวลว่าหมีควายตัวดังกล่าวจะเข้ามาหาอาหารที่บ้านตน    

นายชัยยา  ห้วยหงส์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  ได้กล่าวว่า  ตนเองได้รับรายงานถึงเหตุการณ์ครั้งนี้แล้ว เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ส่วนบุคคลของชาวบ้าน ห่างจากแนวอุทยานแห่งชาติ ประมาณ 1 กิโลเมตร โดยมาตรการเบื้องต้น ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลเฝ้าระวัง เนื่องจากบริเวณดังกล่าวไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นแหล่งที่อยู่ของหมีควายตัวดังกล่าวหรือไม่ เบื้องต้นได้มีการเตรียมการนำกรงไปดัก เพื่อที่จะเคลื่อนย้ายมาอยู่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  และขณะนี้ได้มีการประกาศแจ้งเตือนไปยังผู้นำหมู่บ้าน ให้ประชาสัมพันธ์ให้กับชาวบ้านให้เพิ่มความระมัดระวังในการเข้าพื้นที่ดังกล่าว จากการสังเกตพบว่าหมีควายแม่ลูกอ่อนตัวนี้ น่าจะอาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว เนื่องจากมีอาหารค่อนข้างอุดมสมบูรณ์อย่างมาก โดยหากชาวบ้านในพื้นที่พบเห็นหมีควาย สามารถโทรแจ้งได้ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หมายเลข 086-0926529 ตลอด 24 ชั่วโมง//////////////











ขับเคลื่อนโดย Blogger.