Header Ads

 


ปราจีนบุรี-สาวสวยทิ้งงานออฟฟิศลุยสวนทุเรียนคุณยายขายออนไลน์ สุดปัง

 



ปราจีนบุรี-สาวสวยทิ้งงานออฟฟิศลุยสวนทุเรียนคุณยายขายออนไลน์ สุดปัง

 ที่สวนทุเรียนไร่แม่มณี ปราจีนบุรี ของนางสาวปวีณ์สุดา  อัตโต  อายุ 38 ปี เลขที่ 12 หมู่ 8 ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี บนพื้นที่จำนวน 15 ไร่ ที่ปลูกทุเรียนหมอนทอง, ชะนี, ก้านยาว กว่า 800 ต้น ซึ่งเดิมทีเป็นสวนเก่าแก่จากรุ่นคุณตาคุณยาย หลังจากที่เริ่มดูแลไม่ไหว จึงได้ตัดสินใจลาออกจากงานประจำที่เคยเป็นเลขาวิศวกร ประกอบกับยายเริ่มมีอาการป่วยหนัก จึงตัดสินใจลาออกจากงานเพื่อกลับมาดูแลยาย และแม่ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นชาวสวนอย่างเต็มตัว

 ในช่วงแรกนอกเหนือจากการช่วยคุณยายทำสวนแล้ว ยังหารายได้เสริมจากการขายเสื้อผ้าออนไลน์ ทั้งเสื้อผ้าไทยและต่างประเทศ เมื่อมีความชำนาญในตลาดมากขึ้น มีเครือข่ายมากขึ้น จึงได้มีการนำสินค้าทางการเกษตร จำพวก พริกไทย, กล้วยตาก, มะม่วงกวน และผลไม้แปรรูปต่างๆ ส่งออกขายในประเทศอเมริกา เพื่อขยายตลาดให้ชาวไทยและชาวต่างชาติที่อยู่ต่างพื้นที่ได้มีโอกาสได้กินผลไม้ไทย จากนั้นก็ช่วยแม่ทำสวนทุเรียน โดยเริ่มจากการศึกษาการปลูก การดูแลทุเรียนจากช่องทางต่างๆ รวมไปถึงกลุ่มอาจารย์ที่ให้คำปรึกษาเรื่องการปลูกทุเรียน  และในช่วง2-3ปีที่ผ่านมา เกิดการระบาดของโควิด 19 การขายทุเรียนทั่วไปอาจมีปัญหา จึงได้เริ่มทำการขายทุเรียนออนไลน์ โดยมีการไลฟ์สด, โพสต์ลงเพจเฟสบุ๊ค ทำให้มีคนสนใจติดต่อขอซื้อจนทุเรียนไม่พอขาย 

ในปัจจุบันการขายทุเรียนปราจีนบุรี ถือว่าไม่เป็นเรื่องยาก เนื่องจากทุเรียนปราจีนบุรีเป็นทุเรียนที่มีความอร่อย ตลาดมีความต้องการสูง แม้ราคาจะเริ่มต้นตั้งแต่กิโลกรัมละ 250 บาท ก็ยังมีลูกค้าจับจองกันตลอด เผยยอดขายในรุ่นแรกกว่า 8,000 กิโลกรัม และจากการสอบถามนางสาวปวีณ์สุดา ถึงเรื่องการดูแลต้นทุเรียน ทราบว่า การปลูกและดูแลทุเรียนค่อนข้างจะมีความละเอียดอ่อน ต้องดูแลอย่างดีตั้งแต่เริ่มปลูก ไปจนถึงการเก็บเกี่ยว โดยเฉพาะเรื่องของน้ำ ในช่วงหน้าแล้งต้องมีการบริหารจัดการเรื่องน้ำให้ดี ถ้าทุเรียนขาดน้ำก็จะทำให้ได้ผลผลิตน้อย จนถึงทำให้ต้นตายได้  ประกอบกับสภาพอากาศที่แปรปรวน ก่อนที่จะพาไปดูการตัดทุเรียนชะนีโบราณอายุกว่า 80 ปี สำหรับลูกค้าที่สนใจทุเรียนปราจีนบุรี สามารถติดตามได้ที่เพจเฟสบุ๊ค”ไร่แม่มณีปราจีนบุรี











ขับเคลื่อนโดย Blogger.