Header Ads

 


ฉะเชิงเทรา-สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมงานประเพณี วันเกษตรกร ทำบุญกลางทุ่ง ไถ่ชีวิตควาย ปีที่ 35 ที่ตำบลเทพราช อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา

 


ที่เทศบาลตำบลเทพราช อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา นายชูศักดิ์  อ้อยเฮิง หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมงานประเพณี วันเกษตรกร ทำบุญกลางทุ่ง ไถ่ชีวิตควาย ปีที่ 35 จัดในระหว่างวันที่ 15-17 พฤษภาคม 2566 โดยมีนายขวัญชัย รักษาพันธ์ ปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน สาขาปราชญ์เกษตรเศรษฐกิจพอเพียง ปี 2555 พร้อมคณะกรรมจัดงาน และชาวเทพราช ได้ร่วมกันจัดงาน ซึ่งมีหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และส่วนราชการ ร่วมถึงภาคีเครือข่ายได้มาร่วมงานพร้อมจัดกิจกรรมภายในงานดังกล่าว












*วัตถุประสงค์การจัดงาน เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษของชาวนาที่ล่วงลับไปแล้วตลอดจนเทพเทวดา และความเป็นศิริมงคลในการทำเกษตรกรรมฤดูต่อไป พร้อมทั้งสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมของชาวนาได้รำลึกถึงอดีต เป็นการอนุรักษ์ควายไทยไม่ให้สูญพันธุ์ ซึ่งได้จัดขึ้นเป็นประจำในช่วงเดือนพฤษภาคม ก่อนวันพืชมงคลสองวัน  โดยภายในงานมีกิจกรรม การแห่พระคันธารราฐ ปางขอฝน ,พระสงฆ์ ๙ รูปสวดมนต์อุปปาตสันติ หรือ “สันติงหลวง” มนต์ระงับเหตุร้ายและภัยพิบัติ ,พระสงฆ์ ๔๕ รูป เจริญพระพุทธมนต์ โพชงคสูตร ,การเรียกขวัญข้าว และแห่พระแม่โพสพ การทำขวัญข้าวแบบโบราณของชาวนาตำบลเทพราช พร้อมกันนี้ คุณโบ้ เรส คิวฟาร์ม มาให้ความรู้ พลังงานแสงอาทิตย์ ค่าไฟ 0 บาท และครูแดง ศูนย์การเรียนรู้บ้านครูแดง มาให้ความรู้การปลูกผักไฮโดรน้ำนิ่ง ลงทุนต่ำ มีผักปลอดภัยไว้บริโภค ขายสร้างรายได้ และเกษตรอำเภอบ้านโพธิ์ พาคุยเรื่องการลดต้นทุนการทำนา หลังจากนี้มีการเรียนรู้ทำยาธาตุ น้ำอบเชย ชาใบหม่อน ชาใบขลู่ ดูแลร่างกายไม่ให้ป่วย ด้วยสมุนไพรไทย พร้อมนำมาแจกจ่ายให้กับผู้มาร่วมงาน และปิดงานด้วยการมอบควายที่ได้รับการไถ่ชีวิตมาแล้วให้กับเกษตรกรนำไปเลี้ยงและใช้ประโยชน์การทำเกษตรกรรมในพื้นที่ตัวเอง









**นายชูศักดิ์  อ้อยเฮิง หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า งานประเพณี วันเกษตรกร ทำบุญกลางทุ่ง ไถ่ชีวิตควาย ที่ได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 35 แล้ว โดยมีเวทีให้เกษตรกรที่เข้าร่วมกิจกรรมได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำเกษตร รวมถึงหน่วยงานราชการมาให้ความรู้ต่างๆ เกษตรกรจะได้มีกำลังใจในการทำการเกษตร และเป็นการสืบสานประเพณีด้านการเกษตรให้ยังคงสืบต่อไป 














 

*** ข้อมูลภาพข่าว : สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดสมุทรสาคร / นายชูศักดิ์ อ้อยเฮิง รายงาน 

/////////////////////

ขับเคลื่อนโดย Blogger.