Header Ads

 


ตาก - สถานการณ์ชายแดนจังหวัดตากร้อนระอุทหารกะเหรี่ยงบุกเข้าโจมตีฐานทหารมั่นฐานทหารกองกำลังพิทักษ์ชายแดนเมียนมาจนเกิดการยิงปะทะสู้รบทั้งวัน

 



ตาก - สถานการณ์ชายแดนจังหวัดตากร้อนระอุทหารกะเหรี่ยงบุกเข้าโจมตีฐานทหารมั่นฐานทหารกองกำลังพิทักษ์ชายแดนเมียนมาจนเกิดการยิงปะทะสู้รบทั้งวัน ล่าสุดมีชาวเมียนมานับพันคนวิ่งหนีตายทั้งว่ายน้ำข้ามแม่น้ำเมยและนั่งเรือหนีไทยอพยพมาฝั่งไทยอย่างต่อเนื่องส่วนการสู้รบยังคงปะทะดุเดือดทั้งทางบกและทางอากาศอย่างต่อเนื่อง


เมื่อเวลา 14.00 น. ( 05 เม.ย. 66 ) สถานการณ์การสู้รบที่แนวชายแดนไทย-เมียนมา ฝั่งตรงข้ามชายแดนอำเภอแม่สอดและอำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก โดยตั้งแต่ช่วงสายที่ผ่านมาผ่านมาถึงช่วงบ่ายมีรายงานการสู้รบระหว่างทหารกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นแอลเอ( knla )  หน่วยจู่โจมกองพัน 708 บก.ยุทธการที่ 2  พร้อมดัวยทหารกลุ่มพีดีเอฟ ( pdf )  ได้สนธิกำลังกันจำนวนมากกว่า 100 นายพร้อมอาวุธครบมือได้บุกเข้าโจมตียิงถล่มใส่ฐานที่มั่นของทหารเมียนมาและทหารกองกำลังพิทักษ์ชายแดนหรือ บีจีเอฟ ( bgf )  กองพันที่ 1018 ชุด บก.ควบคุมที่ 3 อำเภอเมียวดี จังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ฝั่งตรงข้ามกับบ้านห้วยบง หมู่ที่ 8 ตำบลแม่จะเรา อำเภอแม่ระมาด  จังหวัดตาก โดยมีการยิงปะทะด้วยอาวุธหนักนานาชนิดตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมายาวมาถึงช่วงบ่ายของวันนี้ซึ่งจุดยิงปะทะห่างจากแนวชายแดนไทย-เมียนมา 6 กิโลเมตร ซึ่งเสียงปืนและเสียงระเบิดจากการยิงปะทะของทหารทั้งสองฝ่ายยังคงดังขึ้นอย่างต่อเนื่องและได้ยินเสียงระเบิดได้อย่างชัดเจนในฝั่งชายแดนอำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ได้อย่างชัดเจน

ซึ่งการปะทะในครั้งนี้ทหารกระเหรี่ยงพร้อมฝ่ายพันธ์มิตรมีเป้าหมายจะบุกเข้ายึดฐานของทหารบีจีเอฟ  ซึ่งเป็นทหารฝ่ายกองทัพเมียนมา ซึ่งพื้นที่ฐานทหารจุดดังกล่าวเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญทางทหารฝ่ายเมียนมา ซึ่งมีรายงานเบื้องต้นทหารกะเหรี่ยงสามารถบุกเข้ายึดและเผาทำลายฐานที่มั่นของทหารกองกำลังพิทักษ์ชายแดนหรือ บีจีเอฟ ฐานที่มั่นกองพันที่ 1018 ได้แล้วซึ่งมีการยิงปะทะกันอย่างดุเดือดด้วยอาวุธหนักจนทหารกองทัพเมียนมาส่งเฮลิคอปเตอร์บินเข้ายิงโจมตีทางอากาศหลายรอบจนทหารกะเหรี่ยงต้องถอนกำลังออกจากฐานดังกล่าวและเกิดการปะทะกันรอบที่สองระหว่างทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นแอลเอถอนกำลังเพื่อจะหลบเข้าพื้นที่ปลอดภัยส่งผลทำให้มีทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นแอลเอได้รับบาดเจ็บไปหลายนายซึ่งขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่าทหารทั้งสองฝ่ายเสียชีวิตไปจำนวนเท่าใดและสถานการณ์ยังคงตรึงเครียดอยู่ตลอดเวลา 


ส่วนผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้หลังเกิดการยิงปะทะในพื้นที่แนวชายแดนไทย-เมียนมา ซึ่งส่งผลกระทบทำให้ชาวบ้านในหลายหมู่บ้านในฝั่งจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมาต่างต้องหนีตายออกจากพื้นที่พักอาศัยอพยพข้ามแม่น้ำเมยมาแบบฉุกเฉินและเป็นการหนีตายแบบโกลาหลท่ามกลางเสียงปืนและเสียงระเบิดและเสียงเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเมียนมาที่บินวนยิงโจมตีเหนือแนวตะเข็บชายแดนจังหวัดตาก ซึ่งสถานการณ์ล่าสุดพบมีชาวเมียนมาอพยพหนีตายข้ามแนวชายแดนจังหวัดตากผ่านท่าข้ามธรรมชาติติดกับแม่น้ำเมย ซึ่งยอดผู้หนีภัยการสู้รบล่าสุดมีจำนวนรวมมากกว่า 1000 คนซึ่งยังคนมีผู้อพยพหนีข้ามชายแดนจากฝั่งเมียนมาข้ามมายังฝั่งไทยอย่างต่อเนื่องและมีหลายคนเจ็บป่วยด้วยอาการวัณโรคเจ้าหน้าที่ต้องคัดกรองและแยกไว้ในพื้นที่เฉพาะโดยมีทีมแพทย์สนามเข้าดูแลผู้ป่วยทุกคน ล่าสุดทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนู  ,ทหารพราน ฉก.ทพ .35 ,ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอดและอำเภอแม่ระมาดและตำรวจจากทุกหน่วยปฏิบัติการภูธรจังหวัดตากได้ส่งกำลังเข้าไปตรึงกำลังในพื้นที่ท่าข้ามธรรมชาติทุกแห่งติดแนวชายแดนจังหวัดตากพร้อมให้การดูแลรักษาความปลอดภัยผู้หนีภัยการสู้รบทุกคนเป็นอย่างดี


ภาพ/ข่าว เกษมสันต์ ไชยเดช








ขับเคลื่อนโดย Blogger.