Header Ads

 


CG : ปคบ.-สบส. รวบ 2 หมอเถื่อน ลักลอบเปิดคลินิกรักษาโรคให้ประชาชน

 



CG : ปคบ.-สบส. รวบ 2 หมอเถื่อน ลักลอบเปิดคลินิกรักษาโรคให้ประชาชน


โปรย : ตำรวจ ปคบ. ร่วมกับ สบส. ร่วมกันจับกุม 2 หมอเถื่อน และตรวจค้นคลินิกเถื่อน 2 จุด ลักลอบเปิดรักษาโรคทั่วไปให้ประชาชน


อ่านต่อ : ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จับกุมแพทย์เถื่อน 2 ราย หลังจากได้รับการประสานจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) ว่ามีประชาชนแจ้งเบาะแสให้ตรวจสอบคลินิกที่เปิดดำเนินกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต และรักษาโดยแพทย์ซึ่งไม่มีใบประกอบวิชาชีพ 2 จุด


โดยจุดแรก คือ “คลินิกเวชกรรมเคหะร่มเกล้า” ตั้งอยู่บริเวณถนนราษฎร์พัฒนา ซอยเคหะร่มเกล้า 31 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ โดยพบว่า คลินิกดังกล่าวเปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปอยู่ และพบ นาย รัฐภูมิ อ้างตัวเป็นแพทย์ ทำการตรวจรักษา เมื่อตำรวจตรวจสอบพบว่า สถานพยาบาลดังกล่าวไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ และใบอนุญาตดำเนินการสถานพยาบาล อีกทั้ง แพทย์ที่ทำการรักษาโรคให้กับประชาชนทั่วไปนั้น ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมแต่อย่างใด โดยนาย รัฐภูมิฯ รับว่าตนเองเคยมีประสบการณ์ทำงานในโรงพยาบาลมากว่า 13 ปี จากนั้นเดินทางไปศึกษาแพทย์ที่ต่างประเทศ แต่เรียนไม่จบ ด้วยใจรักในวิชาชีพแพทย์ และอยากมีกิจการเป็นของตัวเอง จึงมาเปิดสถานพยาบาลดังกล่าว และอ้างตัวเป็นแพทย์ รักษาประชาชน มาได้ประมาณ 3 เดือน ซึ่งทางตำรวจได้จับกุม นาย รัฐภูมิฯ และได้ตรวจยึดเครื่องมือแพทย์, ผลิตภัณฑ์ยาอื่นที่เป็นความผิด และเวชระเบียนผู้มารับการรักษา กว่า 30 รายการ ไว้เป็นหลักฐาน


ส่วนจุดที่ 2 คือ คลินิกไม่มีชื่อ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณซอยไทยธานี 6 ถนนนิคมอุตสาหกรรมนวนคร ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี พบว่าขณะตรวจค้นคลินิกดังกล่าวเปิดให้บริการรักษาโรคให้ประชาชนทั่วไปอยู่ และพบ นาย กฤตษ์ศรัณย์ อายุ 36 ปี อ้างตัวเป็นแพทย์ ทำการตรวจรักษาประชาชนอยู่ในสถานพยาบาลดังกล่าว จากการตรวจสอบพบว่า สถานพยาบาลดังกล่าวมีใบประกอบกิจการสถานพยาบาล และใบประกอบกิจการดำเนินสถานพยาบาลถูกต้อง แต่ นาย กฤตษ์ศรัณย์ฯ ซึ่งเป็นแพทย์ที่ทำการตรวจรักษายอมรับว่า ตนเองยังไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมแต่อย่างใด โดยนาย กฤตษ์ศรัณย์ฯ รับว่าตนเองเรียนจบระดับปริญญาตรี สาขาแพทย์ศาสตร์จากต่างประเทศ โดยอยู่ระหว่างฝึกงานที่โรงพยาบาลของรัฐแห่งหนึ่ง และอยู่ระหว่างเตรียมตัวสอบใบประกอบวิชาชีพ ซึ่งในระหว่างรอสอบใบประกอบวิชาชีพ จึงได้รักษาให้บุคคลทั่วไปด้วย


เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้ง 2 รายให้การรับสารภาพ ทางตำรวจจึงได้แจ้งข้อหา นาย รัฐภูมิ อายุ 51 ปี ในความผิดฐาน “ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต, ประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต, ดำเนินกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต, ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต” ส่วนนาย กฤตษ์ศรัณย์ อายุ 36 ปี ในความผิดฐาน “ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต, ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต”


ทั้งนี้ พลตำรวจตรี อนันต์ นานาสมบัติ ผู้บังคับการ ปคบ. กล่าวว่า การปล่อยให้บุคคลที่มิใช่แพทย์มาให้บริการรักษา ผู้ดำเนินการสถานพยาบาลจะถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 ฐาน “ปล่อยปละละเลยให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่ผู้ประกอบวิชาชีพทำการประกอบวิชาชีพในสถานพยาบาล” ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจมีคำสั่งทางปกครองให้ปิดสถานพยาบาลเป็นการชั่วคราว หรืออาจถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตได้ หากพบการกระทำความผิดพี่น้องประชาชนสามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ สายด่วน บก.ปคบ.1135 หรือเพจ ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภค


********************








ขับเคลื่อนโดย Blogger.