Header Ads

 


เชียงราย - จับกำนันตำบลแม่ฟ้าหลวงขนชาวจีน 9 รายรับสารภาพได้ค่าจ้างหัวละพัน

 



เชียงราย - จับกำนันตำบลแม่ฟ้าหลวงขนชาวจีน 9 รายรับสารภาพได้ค่าจ้างหัวละพัน


เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมนำโดย เจ้าหน้าที่ทหาร ร้อย ม.2 บก.ควบคุมที่ 1 ฉก.ม.3 ร.อ.กิตติเดช กันคล้อย ตำแหน่ง ผบ.ร้อย.ม.2 บก.ควบคุมที่ 1 ฉก.ม.3 , จ.ส.อ.ชัยชนะ  เทสมุทร์ จ่ากองร้อย ม.2 บก.คค.1ฯ กับพวก 


 พฤติการณ์แห่งคดีและการจับกุม วันนี้ (26 ก.ย.65) เวลาประมาณ 17.00 น. เจ้าหน้าที่ทหาร นำโดย       ร.อ.กิตติเดช กันคล้อย ตำแหน่ง ผบ.ร้อย.ม.2 บก.ควบคุมที่ 1 ฉก.ม.3 พร้อมกำลังขณะลาดตระเวน ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ได้ตรวจมาถึงบนถนนเขตติดต่อแนวชายแดนประเทศเมียนมาบริเวณ บ้านลิเซ หมู่ที่ 9 ต.แม่ฟ้าหลวง     จว.เชียงราย   สังเกตเห็นกลุ่มคนจำนวน 9 คน กำลังเดินข้ามแนวชายแดนฝั่งประเทศเมียนมา มายังฝั่งประเทศไทย และในบริเวณเดียวกันพบ รถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ สีดำ หมายเลขทะเบียน ขก 3198 เชียงราย  มาจอดรับ      คนต่างด้าวที่เดินข้ามช่องทางธรรมชาติจากเขตติดต่อชายแดนเมียนมา-ไทย เมื่อกลุ่มคนทั้ง ๙ คน ถึงมาถึงจุดที่รถยนต์คันดังกล่าวจอดอยู่ ได้ทยอยเดินขึ้นโดยสารบริเวณห้องโดยสารตอนหน้า บางส่วนนั่งโดยสารบริเวณกระบะท้ายรถ เมื่อกลุ่มคนทั้ง ๙ คน ขึ้นนั่งโดยสารบนรถจนครบแล้ว ผู้ขับขี่รถยนต์คันดังกล่าวได้ขับขี่ออกไปจากจุดจอดรถอย่างรวดเร็ว ขับมุ่งหน้าไปยังตัว อ.แม่ฟ้าหลวง  เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนสังเกตเห็นอยู่ทุกขณะจนเชื่อว่าเป็นกลุ่มผู้ช่วยเหลือคนต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ทหารฯ จึงได้แจ้งให้ชุดปฏิบัติการจุดตรวจที่ประจำอยู่จุดสกัด จุดตรวจไฟป่า บ้านลิเซ หมู่ที่ 9 ต.แม่ฟ้าหลวง จว.เชียงราย แสดงตัวเรียกตรวจสอบรถคันดังกล่าว  

               เมื่อผู้ขับขี่รถคันดังกล่าว ขับขี่ไปถึงจุดสกัด จุดตรวจไฟป่า บ้านลิเซ หมู่ที่ 9 ต.แม่ฟ้าหลวง จว.เชียงราย เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้แสดงสัญญาณให้หยุดรถ เพื่อทำการตรวจสอบ และได้แสดงตัว พร้อมแสดงบัตรประจำตัวเพื่อขอตรวจสอบ ซึ่งก่อนทำการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ได้แสดงความบริสุทธิ์ใจให้แก่ผู้ถูกจับตรวจสอบ ดูจนเป็นที่พอใจแล้ว จากการตรวจสอบ พบ รถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ สีดำ หมายเลขทะเบียน ขก 3198 เชียงราย (ของกลางลำดับที่ 1)

-๒-

สอบถามพบว่าเป็นของนายธนาพล (ทราบชื่อภายหลัง) เป็นผู้ขับขี่  เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมขอตรวจสอบหลักฐานการแสดงตัว พบว่าเป็นบุคคลสัญชาติไทย อายุ 48 ปี บัตรประจำตัวประชาชน 5-5707-00109-67-2       ที่อยู่ 4 หมู่ที่ 9 ต.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง จว.เชียงราย ระบุชื่อ นายธนาพล วิเศษจารุโรจน์ ตรวจสอบภายในห้องโดยสารและกระบะบรรทุกตอนท้าย พบคนต่างด้าวนั่งโดยสารอยู่ภายในรถยนต์กระบะ จำนวน 4 คน และนั่งอยู่ท้ายกระบะ จำนวน 5 คน รวมทั้งสิ้น 9 คน ทราบชื่อภายหลังโดยผ่านล่ามแปล คือ

1. MR.WEI HONG HUI (เว้ย หง หุ้ย)  อายุ 25 ปี สัญชาติจีน ถือหนังสือเดินทางเลขที่ EF8407932               (ตรวจสอบไม่พบข้อมูลการอยู่ในราชอาณาจักรอย่างถูกต้องตามกฎหมาย) มาจากเมืองกวางชี  ประเทศจีน 

2. MR.QIN GUAN QIN  (ชิน กว้าน จิ้น)  อายุ 28 ปี สัญชาติจีน  มาจากเมืองกวางชี  ประเทศจีน                     

3. MR.HANG ZHENG YOU (หวัง เชิน เยา)  อายุ 30 ปี สัญชาติจีน  มาจากเมืองกวางชี  ประเทศจีน              

4. MR.ZHOU GUO TANG  (โจ โก๋ ถัง) อายุ 31 ปี สัญชาติจีน  มาจากเมืองกวางชี  ประเทศจีน                       

5. MR.ZHOU ZI HONG (เจา จื่อ หง)  อายุ 24 ปี สัญชาติจีน  มาจากเมืองกวางชี  ประเทศจีน                      

6. MR.ZHOU HUA JIE ( โจ หัว เจ๋)  อายุ 28 ปี สัญชาติจีน  มาจากเมืองกวางชี  ประเทศจีน                      

7. MR.WEI  QIAN ( เหว่ย เฉียน) อายุ 24 ปี สัญชาติจีน  มาจากเมืองกวางชี  ประเทศจีน                                

8. MR.TAN QI HONG ( ฐาน ฉี่ หง)  อายุ 22 ปี สัญชาติจีน  มาจากเมืองกวางชี  ประเทศจีน                             

9. MR.ZHOU QING QIANG (เชา ฉิ่ง ฉาง)  อายุ 28 ปี สัญชาติจีน  มาจากเมืองกวางชี  ประเทศจีน

(ลำดับที่ ๒-๙ ตรวจสอบไม่พบเอกสารหนังสือเดินทางกับตัวคนต่างด้าว) 

            สอบถามคนต่างด้าวโดยผ่านล่ามแปล รับว่าพวกตนเป็นคนต่างด้าวสัญชาติจีน ได้เดินทางจากประเทศเมียนมา ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ผ่านทางช่องทางธรรมชาติเขตติดต่อประเทศเมียนมาบริเวณบ้านลิเซ หมู่ที่ 9 ต.แม่ฟ้าหลวง จว.เชียงราย โดยจุดประสงค์เพื่อต้องการเดินทางไปทำงานที่ฝั่งจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา โดยค่าใช้จ่ายในการเดินทางครั้งนี้มีคนฝั่งเมียนมาเป็นผู้ดำเนินการให้ เมื่อมาถึงยังฝั่งไทย แล้วจะมีคนมารอรับที่จุดนัดพบ ซึ่งมีผู้ประสานเกี่ยวกับการเดินทางในครั้งนี้ให้กับกลุ่มคนต่างด้าวชาวจีน 

             สอบถามนายธนาพล วิเศษจารุโรจน์ รับว่าตนได้รับการติดต่อจากนายลอข่า ไม่ทราบนามสกุล ซึ่งพำนักอยู่ที่ประเทศเมียนมา ใช้หมายเลขโทรศัพท์ 097-0425494  ให้ตนไปรับคนต่างด้าวดังกล่าว โดยได้รับเงินค่าจ้างหัวละ 1,000 บาท  รวมเป็นเงิน 9,000 บาท ซึ่งตนยังไม่ได้รับเงินค่าจ้างแต่อย่างใด โดยจะพาไปส่งที่ ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย จว.เชียงราย เมื่อรับคนต่างด้าวทั้งหมดแล้วได้ขับรถลงมาตามถนนกระทั่งมาถึงจุดสกัด จุดตรวจไฟป่า ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารเรียกตรวจสอบ และถูกจับกุม จากเหตุและพฤติการณ์ข้างต้น เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ร่วมกันพิจารณาพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องแล้ว มีเหตุเชื่อได้ว่า นายธนาพลฯ ย่อมทราบดีว่าบุคคลต่างด้าวที่นั่งโดยสารมากับรถ เป็นบุคคลต่างด้าวที่ลักลอบเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย นอกช่องทางตรวจอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามกฎหมาย การกระทำดังกล่าวจึงเป็นการให้ความช่วยเหลือให้บุคคลต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรพ้นจากการจับกุมของเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงได้ร่วมกันแจ้งข้อเท็จจริงอันเป็นรายละเอียดแห่งการกระทำความผิด และฐานความผิดให้นายธนาพล ฯ ทราบว่าการกระทำของนายธนาพล ฯ เป็นความผิดฐาน “ช่วยเหลือ ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม” มาตรา 64 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522



 พ.ต.อ.เขมชาติ วัฒนนภาเกษม ผกก.ตม.จว.เชียงราย ได้กล่าวโทษในข้อกล่าวหาว่า   1.เป็นคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต

                       2.ฝ่าฝืนข้อกำหนดออกตามความมาตรา9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่1) ข้อ 3 (แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 12) 

    3.ฝ่าฝืนคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายที่ 1367/2563 ลง 20 มี.ค.63 เรื่อง ระงับการเดินทางเข้า-ออกของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ณ จุดผ่านแดนถาวร จุดผ่อนปรนการค้าและช่องทางอื่นๆ ตลอดแนวชายแดนจังหวัดเชียงรายเป็นการชั่วคราว และส่งดำเนินคดี สภ.แม่ฟ้าหลวง จว.เชียงราย ต่อไป







ขับเคลื่อนโดย Blogger.