Header Ads

 


ชุมพร - “จุดอันตราย” พ่อค้าทุเรียนยึด เกาะกลางถนน แย่งกันรับซื้อทุเรียน

 




เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.2565 ผู้สื่อข่าว  ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อน จากการใช้รถใช้ถนน สายเอเชีย-41 จุด หน้าตลาดผลไม้มรกต  อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร มีการจับจองพื้นที่เกาะกลางถนนเพื่อดักซื้อ-ขายผลไม้ทุเรียน กันอย่างคึกคัก ทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด และเกิดอุบัติเหตุมาแล้วบ่อยครั้ง

  ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตามจุดที่ได้รับแจ้ง บริเวณจุดกลับรถ ถนนสายเอเชีย-41  หน้าตลาดผลไม้มรกต  อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร พบมีกลุ่มพ่อค้าทุเรียนกำลังรุมล้อมแย่งรถยนต์ที่บรรทุก ทุเรียนของชาวสวน อยู่บริเวณเกาะกลางถนนจริง        

    รับแจ้งจากชาวบ้านรายหนึ่งได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า พื้นที่บริเวณนี้จะมีพ่อค้าขึ้นไปแย่งกันดักซื้อทุเรียนบนเกาะกลางถนน จนเป็นภาพชินตาของผู้คนที่นี่   อีกทั้งยังมีการใช้รถจักรยานยนต์วิ่งไล่ตามรถยนต์ที่บรรทุกทุเรียนของชาวสวน เพื่อทำการซื้อขายกันบนถนน  ทั้งที่มีสถานที่ซื้อ ขายที่ปลอดภัยอยู่แล้ว  

  พ่อค้าทุเรียนอีกรายให้ข้อมูลว่าการซื้อขายทุเรียน ในปัจจุบันมีคู่แข่งเข้ามาประกอบอาชีพนี้เป็นจำนวนมาก หากไม่ขึ้นไปดักรถบรรทุกทุเรียนบนถนน ก็จะไม่สามารถซื้อทุเรียนได้ทันกับคู่แข่ง จึงจำเป็นต้องเสี่ยงชีวิตอย่างที่เห็น และอยากให้หน่วยงานของรัฐเข้ามาแก้ไข และให้ความสำคัญกับปัญหาเหล่านี้  

เส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทางสายหลักที่มีรถวิ่งผ่านไปมา เป็นจำนวนมากและมักใช้ความเร็วสูง เกรงว่าจะเป็นอันตรายเกิดการเฉี่ยวชน ยิ่งไปกว่านั้น  ในช่วงเวลากลางคืน ซึ่งมีแสงสว่างไม่เพียงพอทำให้การมองเห็นไม่ชัดเจน  อีกฟากของถนน ยังมีรถบรรทุกทุเรียน จอดเรียงรายริมถนนจนล้นออกมาในช่องทางจราจร  ทำให้ช่องทางการจราจรแคบลงไปอีก

 จากเหตุการณ์ที่พ่อค้าทุเรียนบางกลุ่มไม่เกรงกลัวกฎหมาย ขึ้นไปแย่งกันดักซื้อผลไม้ บนถนนทั้ง ๆที่เป็นเส้นทางสาธารณะ น่าแปลกใจที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือหน่วยงานใดเข้ามาจัดการ ปล่อยให้ผู้คนเหล่านี้ทำตามอำเภอใจ โดยไม่สนใจความเดือดร้อนของผู้ใช้รถใช้ถนน อยากให้เจ้าหน้าที่ห้ามปรามหรือดำเนินการทางกฎหมายกับคนกลุ่มนี้ ที่ทำการซื้อขายในจุดดังกล่าว

เบื้องต้นการกระทำดังกล่าว เป็นความผิดตาม พรบ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 110 ห้ามมิให้ผู้ใดซื้อ ขาย แจกจ่าย หรือเรี่ยไรในทางเดินรถ หรือออกไปกลางทาง โดยไม่มีเหตุอันสมควร หรือเป็นการกีดขวางการจราจร     และยังมีความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 มาตรา21 ห้ามมิให้ผู้อยู่ในรถยนต์หรือผู้ขับขี่หรือซ้อนท้าย รถจักรยานยนต์ ซื้อสินค้าที่ขายหรือจำหน่ายในสถานสาธารณะหรือบนถนนยกเว้นถนนส่วนบุคคล    

อุบัติเหตุป้องกันได้  ร่วมกันสร้างวัฒนธรรมที่ดีงาม  ทำมาหากินสุจริต ต้องไม่ก่อความเดือนร้อนให้ผู้อื่น 

ธนากร โกศลเมธี รายงาน







ขับเคลื่อนโดย Blogger.